Công dụng của đồng hồ đo điện và phân loại chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 176 lượt xem

    Khi cần kiểm tra tình trạng của hệ thống điện hay các thiết bị điện đều cần đến đồng hồ đo điện có độ chính xác cao, an toàn cho người dùng. Vậy đồng hồ đo điện là gì? Phân loại đồng hồ đo điện có những loại nào? Công dụng của đồng hồ đo điện ra sao? THB Việt Nam sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

    Đồng hồ đo điện là gì?

    Đồng hồ đo điện còn được biết đến với những tên gọi khác như thiết bị đo điện, thiết bị đo lường điện, máy đo điện… Đây là thiết bị đo được dùng để kiểm tra những tín hiệu điện của những hệ thống điện, mạch điện, thiết bị điện hay linh kiện điện tử. Hiện nay có rất nhiều loại đồng hồ đo điện khác nhau có những chức năng đo riêng biệt như đồng hồ vạn năng, ampe kìm, đồng hồ đo cách điện… 

    Các loại đồng hồ đo điện được dùng phổ biến
    Các loại đồng hồ đo điện được dùng phổ biến

    Mỗi dòng đồng hồ đo điện đều mang đến nhiều tính năng ưu điểm như khả năng đo nhanh chóng, độ bền cao, đo chính xác… Với đồng hồ đo điện bạn sẽ dễ dàng biết được tình trạng hệ thống máy móc từ đó đưa ra được những phân tích, báo cáo cũng như phương án khắc phục nếu có sự cố hỏng hóc.

    Vậy đồng hồ đo điện có công dụng gì? Bạn hãy cùng THB Việt Nam tiếp tục tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

    Công dụng của đồng hồ đo điện

    Mỗi dòng đồng hồ đo điện đều có những chức năng đo khác nhau. Tuy nhiên, công dụng của đồng hồ đo điện chung chính là đo và kiểm tra tình trạng điện của vật cần đo.

    Đồng hồ đo điện giúp kiểm tra hệ thống và thiết bị điện
    Đồng hồ đo điện giúp kiểm tra hệ thống và thiết bị điện

    Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo những chức năng của đồng hồ đo điện cơ bản dưới đây. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được những thiết bị đo điện phù hợp theo yêu cầu.

    • Đo dòng điện xoay chiều, một chiều (AC/DC) trong các hệ thống, mạch, máy móc dùng điện.
    • Đo điện áp xoay chiều AC, điện áp một chiều DC.
    • Đồng hồ đo điện có công dụng kiểm tra điện trở, khả năng cách điện.
    • Công dụng của đồng hồ đo điện kiểm tra thông mạch, kết nối mạch, cảnh báo mạch có điện.
    • Chức năng đo dòng điện thấp khi có mức điện trở lớn.
    • Tính năng đo tụ điện, cuộn cảm, đo điện dung.
    • Chức năng kiểm tra các linh kiện điện tử như diode, transistor.
    • Công dụng đo tần số, dao động tần số thấp, khuếch đại âm thanh của mạch điện, loa, radio.
    • Kiểm tra các mạch điện tử ô tô, ắc quy.
    • Công dụng kiểm tra điện trở đất, nối đất, chống sét.
    • Chức năng đo và phân tích công suất cho các mạch điện, thiết bị đo điện.
    • Công dụng kiểm tra điện trở kháng, dòng rò, dòng dư của hệ thống điện, mạch điện.
    • Chức năng kiểm tra các chiều quay của động cơ 1 pha, 3 pha. 
    • Chức năng đo, phân tích tình trạng điện hiển thị theo dạng sóng.

    Ngoài ra, công dụng của đồng hồ đo điện cũng còn rất nhiều để kiểm tra toàn diện cho các thiết bị điện và hệ thống điện. Đồng hồ đo điện mang đến những ứng dụng đo, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa trong gia đình, dân dụng và công nghiệp sản xuất, thí nghiệm từ các thợ điện dân dụng đến kỹ sư chuyên nghiệp.

    Phân loại đồng hồ đo điện phổ biến hiện nay

    Sau khi tìm hiểu về công dụng, bạn cũng cần biết được có những loại thiết bị đo điện nào? Bạn có thể tham khảo phân loại đồng hồ đo điện dưới đây cho từng công việc. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng chọn được đồng hồ đo chính xác cho yêu cầu của mình.

    Đồng hồ ampe kìm

    Ampe kìm là thiết bị đo điện được dùng để đo dòng điện trực tiếp thông qua dây dẫn với chức năng kẹp dòng mà không cần ngắt điện. Đồng hồ ampe kìm chuyên dụng để đo dòng điện có lên lên tới hàng nghìn ampe (A).

    Ampe kìm chuyên dùng để đo dòng điện
    Ampe kìm chuyên dùng để đo dòng điện

    Ngoài ra, đồng hồ đo ampe còn được trang bị thêm que đo điện để thực hiện những chức năng đo điện khác như đo điện áp, đo điện trở, đo dòng rò, công suất, đo thông mạch… Hiện nay ampe kìm được phân loại thành các dòng như ampe kìm AC/DC, ampe kìm DCampe kìm đo AC.

    Đồng hồ ampe kìm được dùng phổ biến cho nhiều ứng dụng như kiểm tra, lắp đặt, nghiệm thu, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống điện, động cơ, mạch điện… Trên thị trường có nhiều dòng ampe kìm nổi tiếng như ampe kìm Hioki, ampe kìm Kyoritsu, ampe kìm Fluke

    Những sản phẩm của các hãng đều có khả năng đo điện chính xác, đa tính năng, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại. Một số sản phẩm bán chạy như: Hioki 3280 10f, Kyoritsu 2055, Kyoritsu 2200...

    Xem thêm: Đồng hồ ampe kìm loại nào tốt, nên mua hiện nay?

    Đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng còn có các tên gọi như đồng hồ vom, đồng hồ đo điện vạn năng với chức năng chính là đo điện áp, đo dòng điện, đo điện trở, tần số, thông mạch, điện dung, nhiệt độ… Đồng hồ vạn năng có hai dòng chính là đồng hồ vạn năng kimđồng hồ vạn năng điện tử để phục vụ cho nhiều công việc khác nhau.

    Đồng hồ vạn năng đo điện áp dải đo lớn
    Đồng hồ vạn năng đo điện áp dải đo lớn

    Thiết bị có độ bền cao cùng khả năng đo chính xác, dải đo lớn. Tương tự như ampe kìm thì các hãng Fluke, Hioki… cũng cung cấp các sản phẩm đồng hồ đo vom chất lượng được ưa chuộng sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm bán chạy như: Kyoritsu 1009, Fluke 15b+Sanwa YX-360TRF...

    Xem thêm: Nên mua đồng hồ vạn năng số hay kim? Loại nào phù hợp hơn?

     Đồng hồ đo điện trở cách điện

    Đồng hồ đo điện trở cách điện là đồng hồ đo điện dùng điện áp 1 chiều lớn để đặt vào vị trí đo điện trở của vật liệu. Đồng hồ đo cách điện có chức năng kiểm tra khả năng cách điện của vật liệu, xác định rò rỉ dòng điện có thể mang đến những nguy cơ như điện giật, chập cháy.

    Máy đo điện trở cách điện đo khả năng cách điện của vật liệu
    Máy đo điện trở cách điện đo khả năng cách điện của vật liệu

    Đồng hồ đo điện trở cách điện có hai dạng chính là số và chỉ thị kim. Thiết bị hoạt động với nhiều dải điện áp thử lên tới 5000V cho khả năng kiểm tra điện trở lớn. 

    Đồng hồ được dùng phổ biến trong kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị điện cao áp như động cơ, máy biến áp, cáp… Một số sản phẩm bán chạy như: Kyoritsu 3005A, Kyoritsu 3007A, Kyoritsu 3166...

    Đồng hồ đo điện trở đất

    Đồng hồ đo điện trở đất cũng là thiết bị được dùng phổ biến giúp đo khả năng cách điện, làm việc của hệ thống nối đất, chống sét tránh các sự cố về điện. Đồng hồ đo điện trở đất mang thiết kế đa dạng kiểu đồng hồ đo hoặc ampe kìm. 

    Máy đo điện trở đất kiểm tra hệ thống nối đất, chống sét
    Máy đo điện trở đất kiểm tra hệ thống nối đất, chống sét

    Máy đo điện trở đất cũng có thêm những chức năng khác nhau đo dòng rò, dòng tải… để được dùng phổ biến trong xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị sản xuất. Một số dòng máy bán chạy như Kyoritsu 4105AHKyoritsu 4202Kyoritsu 4102AH...

    Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều loại đồng hồ đo điện khác như máy đo LRC, máy đo trở kháng, đồng hồ thứ tự pha, máy hiện sóng... Mỗi dòng máy đều mang đến những khả năng đo chuyên dụng để phục vụ cho người dùng.

    Mua đồng hồ đo điện ở đâu chính hãng, giá tốt?

    Bạn luôn muốn sở hữu các đồng hồ đo điện chính hãng và chất lương, giá tốt, tránh hàng giả, hàng nhái? THB Việt Nam sẽ là địa chỉ mua đồng hồ đo điện chính hãng 100%.

    Đơn vị là đại lý phân phối chính hãng 100% các thiết bị đo điện đến từ những thương hiệu uy tín như Hioki, Kyoritsu, Fluke… THB Việt Nam luôn cam kết Chính hãng, nói KHÔNG với hàng giả.

    THB Việt Nam phân phối chính hãng các đồng hồ đo điện
    THB Việt Nam phân phối chính hãng các đồng hồ đo điện

    Đơn vị cung cấp đa dạng các sản phẩm đo với giá thành hợp lý. Dịch vụ tư vấn chuyên sâu đến từ đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết về đồng hồ đo điện. Chính sách bảo hành và dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp mang đến sự an tâm cho khách hàng.

    Đồng hồ đo điện chất lượng sẽ luôn là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho các thợ điện, kỹ sư điện thực hiện công việc kiểm tra đạt kết quả cao. Bạn cũng có thể gọi ngay đến THB Việt Nam thông qua Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để nhận được hỗ trợ nhanh và chính xác nhất.

    176 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo