Đồng hồ so là gì? Cấu tạo, công dụng và các loại đồng hồ so

Công Ty THB Việt Nam 1 năm trước 361 lượt xem

    Đồng hồ so là gì? Nó có cấu tạo và công dụng như thế nào trong các hoạt động của nhiều ngành công nghiệp, cơ khí hoặc xây dựng. Có những loại đồng hồ so nào hiện nay. Đây luôn là thắc mắc của những người mới bắt đầu sử dụng công cụ này. Đọc bài viết sau để tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị này nhé!

    Đồng hồ so là gì?

    Đồng hồ so là một thiết bị được gắn vào đầu đo của thước đo cao, được dùng trong các hoạt động đo độ không song song của rãnh, độ đảo hướng của mặt trong và độ thẳng. 

    Ngoài ra, đây là dụng cụ đo cơ khí được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, xây dựng, cơ khí để kiểm tra độ côn, vuông góc, lệch và mặt phẳng. Đồng hồ so có một ưu điểm đo là độ nhạy cảm cao, sai số rất thấp và khả năng đo với độ chia rất nhỏ từ 0,01 mm đến 0.001 mm.

    Đồng hồ so là gì?
    Đồng hồ so là gì?

    Cấu tạo của đồng hồ so

    Cấu tạo của đồng hồ so rất đơn giản, các bộ phận chính của dụng cụ đo này bao gồm:

    • Đầu đo: Đây là phần chạm vào bề mặt của vật cần đo giúp kiểm tra độ phẳng, độ côn, độ không song song.... tùy theo mục đích người sử dụng. Đầu đo thường được làm từ các loại hợp kim chống mài mòn.
    • Trục đo: độ dài trục đo của mỗi loại đồng hồ so sẽ khác nhau để đáp ứng việc kiểm tra cho từng loại chi tiết, vật thể đo phù hợp.
    • Ống lót: là bộ phận phụ để bảo vệ một phần của trục đo.
    • Vỏ ngoài: là bộ phận bọc bên ngoài đồng hồ so giúp thiết bị chống nước, chống bụi đảm bảo phép đo chính xác.
    • Cơ cấu truyền động: bao gồm các chi tiết liên kế truyền động, cho phép người dùng điều khiển trục đo, đầu đo di chuyển và thể hiện chính xác kết quả thông qua những chuyển động của kim đồng hồ hay hệ thống cảm biến hiện lên màn hình điện tử.

    Ngoài ra, đồng hồ so còn có các bộ phận khác như: nắp chụp, vít hãm, cần kẹp... tùy vào thiết kế của từng loại.

    Cấu tạo của đồng hồ so
    Cấu tạo của đồng hồ so

    Xem thêm: Thước cặp là gì? Cấu tạo, các loại thước kẹp và công dụng của nó

    Các loại đồng hồ so phổ biến hiện nay

    Có 2 loại đồng hồ so chính được dùng nhiều nhất hiện nay là đồng hồ so dạng cơ khí và đồng hồ so điện tử. Ta có thể đơn giản phân biệt 2 loại đồng hồ này qua thiết kế của nó.

    Đồng hồ so cơ khí

    Đồng hồ so cơ khí là loại tiêu chuẩn nhất, theo đó bạn cần phải đọc kết quả do thông qua mặt đồng hồ có vạch chia cơ khí và kim ngắn, kim dài. Đồng hồ được thiết kế có đầu đo, trục đo không cố định để di chuyển lên xuống dễ dàng hơn. Loại đồng hồ cơ bản này thường có thể đo chính xác trong phạm vi 0-1mm, 1-5mm hoặc 1-10mm với vạch chia tối thiểu là 0.01-0.002mm

    Ngoài ra, ta còn có đồng hồ so chân gập hay còn gọi là đồng hồ so chân què, đồng hồ so đòn bẩy. Đây cũng là 1 loại đồng hồ so cơ khí nhưng thiết bị này sử dụng nguyên lý cộng hưởng đòn bẩy để khuếch đại chuyển động của đầu đo. Đây là loại đồng hồ so có thiết kế đầu đo nhỏ, chân đo có thể thay đổi góc linh hoạt giúp người dùng có thể kiểm tra ngay cả với những góc đo khó, bị hạn chế.

    Đồng hồ so điện tử

    Đồng hồ so điện tử có chức năng, thiết kế và cấu tạo tương tự với đồng hồ so kim. Điểm khác biết đó là loại đồng hồ này có hệ thống cảm biến và trang bị thêm màn hình LCD giúp hiển thị kết quả đo chính xác nhanh chóng và bạn không cần phải tự đọc thông số. Các thiết bị điện tử này thường có vạch chia nhỏ nhất là 0.001mm và khoảng sai số nhỏ hơn, cho kết quả chính xác hơn so với loại cơ khí.

    Bên cạnh đó, đồng hồ so điện tử còn được trang bị thêm nhiều các tính năng hiện đại khác. Đặc biệt là đồng hồ so điện tử Mitutoyo thường đạt cấp bảo vệ IP, giúp chống tia nước, bụi bẩn vượt trội hơn. Cho kết quả đo chính xác nhất mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Vì thế mà giá thành của các dòng đồng hồ này thường cao hơn so với loại cơ khí.

    Các loại đồng hồ so phổ biến hiện nay
    Các loại đồng hồ so phổ biến hiện nay

    Công dụng đồng hồ so và các ứng dụng thực tế

    Thiết bị dùng để kiểm tra mặt phẳng bằng cách gắn vào thước đo cao. Ngoài ra, đồng hồ so cũng được sử dụng để đo các thông số, kích thước khác. Chẳng hạn như sai lệch hình học, sai lệch hình dạng hoặc đo vị trí như độ côn, độ đồng trục, độ vuông góc hoặc độ đảo của các chi tiết.

    Đồng hồ so là dụng cụ cơ khí quan trọng, chủ yếu được ứng dụng cao trong các ngành công nghiệp, cơ khí, thiết bị và gia công chính xác chi tiết, máy móc. Ngoài ra, những người làm trong ngành xây dựng hay mộc cũng thường sử dụng thiết bị này.

    Các thương hiệu đồng hồ so đáng mua

    Hiện nay, có rất nhiều hãng sản xuất và thương hiệu cung cấp đa dạng các loại đồng hồ so chất lượng như Mitutoyo, Peacock, Teclock, Insize, Metrology...

    Nhưng đặc biệt phải kể đến đồng hồ so Mitutoyo - thương hiệu hàng đầu Nhật Bản, hãng sản xuất thiết bị đo cơ khí nổi tiếng và được tin dùng nhiều nhất ở Việt Nam. Đây là nhà sản xuất đáp ứng tốt các tiêu chuẩn và chất lượng kỹ thuật của thế giới. 

    THB Việt Nam - địa chỉ cung cấp đồng hồ so uy tín, chất lượng cao

    THB Việt Nam là đại lý chính hãng của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Mitutoyo, Insize, Niigata, Bosch... Tại đây, bạn có thể tìm mua đa dạng thước đo cơ khí: panme, thước kẹp, đồng hồ so, thước đo cao, thước đo độ dày... cam kết:

    • Hàng hóa được nhập khẩu hoàn toàn chính hãng: Chúng tôi cam kết cung cấp đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, chứng minh chất lượng từ thương hiệu.
    • Giá rẻ và hợp lý: Cung cấp thiết bị đo cơ khí chính hãng với mức giá phù hợp.
    • Giao hàng tận nơi trên toàn quốc với tốc độ nhanh chóng và đúng hẹn.
    • Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, am hiểu sản phẩm giúp bạn chọn dụng cụ đo phù hợp với yêu cầu công việc.

    Hãy liên hệ với THB Việt Nam ngay qua trang web: thbvietnam.com hoặc theo số hotline: 0904810817 - Hà Nội hoặc 0979244335 - TPHCM để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. 

    THB Việt Nam - địa chỉ cung cấp đồng hồ so uy tín, chất lượng cao
    THB Việt Nam - địa chỉ cung cấp đồng hồ so uy tín, chất lượng cao
    361 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo