Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ vạn năng cơ bản, dễ thực hiện

Công Ty THB Việt Nam 8 tháng trước 398 lượt xem

    Bạn mới bắt đầu sử dụng đồng hồ vạn năng nên chưa nắm biết cách đo như thế nào phù hợp? THB Việt Nam hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng đồng hồ vạn năng với các chức năng đo cơ bản như điện áp, dòng điện, điện trở. Bạn hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây nhé!

    Hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử

    Đồng hồ đo điện có hai dòng chính là đồng hồ vạn năng điện tử và đồng hồ kim. Trước khi tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng bạn cần lưu ý chọn những sản phẩm chất lượng để đảm bảo đo chính xác. Bạn có thể chọn các loại đồng hồ vom Hioki, đồng hồ vom Kyoritsu,... đều là những sản phẩm chất lượng, đo chính xác.

    Tiếp theo, THB Việt Nam sẽ hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử với các chức năng cơ bản dưới đây.

    Đo điện áp

    Trên đồng hồ vạn năng điện tử có chức năng đo điện áp (được ký hiệu là V). Khi đo điện áp sẽ có hai loại: đo điện áp xoay chiều và đo điện áp một chiều. Tiếp theo, cách sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử để đo điện áp sẽ được thực hiện thao các bước sau:

    Bước 1: Bạn kết nối hai que đo vào jack cắm trên đồng hồ vạn năng số. Lưu ý, que màu đỏ (cực dương) cắm vào chân V-ohm (ký hiệu màu đỏ - cực dương), que màu đen (cực âm) cắm vào jack chân COM (cực âm).

    Cách sử dụng đồng hồ đo điện áp
    Cách sử dụng đồng hồ đo điện áp

    Bước 2: Bạn chọn thang đo điện áp V hoặc điện áp một chiều, điện áp xoay chiều. Bạn có thể tham khảo các ký hiệu trên đồng hồ vạn năng để sử dụng đúng cách hơn.

    Bước 3: Bạn đặt hai đầu que đo tiếp xúc với hai cực của ổ điện hoặc vật cần đo.

    Bước 4: Bạn đọc kết quả trên màn hình hiển thị số.

    Như vậy, bạn đã nắm được cách đo đồng hồ vạn năng điện tử để kiểm tra mức điện áp. Tiếp theo, bạn có thể dùng thiết bị để kiểm tra dòng điện.

    Đo dòng điện

    Trên đồng hồ vom cũng có chức năng đo dòng điện một chiều hoặc xoay chiều. Bạn cần chú ý chọn thiết bị phù hợp để đo dòng điện tương xứng. Hiện nay, đa số các đồng hồ số đều có chức năng đo dòng điện như: Kyoritsu 1009, Fluke 17B+Hioki DT4256...

    Tương tự như cách dùng đồng hồ vạn năng điện tử để kiểm tra điện áp, bạn cũng có thể tham khảo các bước đo dòng điện ngay dưới đây:

    Bước 1: Bạn kết nối que đo điện với cổng kết nối trên đồng hồ vom theo đúng cực: que màu đỏ - cổng màu đỏ, que màu đen - cổng màu đen.

    Bước 2: Bạn chọn chức năng đo dòng điện trên núm chọn thang đo được ký hiệu là A. Lưu ý, nếu bạn muốn đo ampe bằng đồng hồ vạn năng với dòng xoay chiều chọn biểu tượng dòng điện xoay chiều, nếu bạn muốn đo dòng điện 1 chiều bằng đồng hồ vạn năng chọn biểu tượng như hình dưới đây.

    Cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo dòng điện đơn giản
    Cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo dòng điện đơn giản

    Bước 3: Bạn đặt hai đầu đo tiếp xúc với ổ điện hay thiết bị cầm kiểm tra. Sau đó, bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình.

    Với cách đo ampe bằng đồng hồ điện tử rất đơn giản và dễ thực hiện. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng đơn giản, để kiểm tra nhanh và chính xác.

    Đo điện trở

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách sử dụng đồng hồ vạn năng số để đo điện trở nhanh chính xác. Dưới đây là các bước tiến hành đo nhanh và chính xác.

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở trên đồng hồ vom số, ký hiệu Ω. Đối với đồng hồ số có thang đo điện trở chung với các chức năng khác như tần số hay thông mạch. Bạn ấn nút Range để chọn chức năng đo điện trở đến khi trên màn hình hiển thị biểu tượng Ω.

    Bước 2: Bạn kết nối que đo điện theo nguyên tắc cực âm - cực âm, cực dương - cực dương. Theo đó, que màu đen sẽ cắm vào cổng COM (màu đen), que đỏ cắm vào cổng V/Ω (màu đỏ).

    Bước 3: Bạn đặt 2 đầu que đo tiếp xúc với hai đầu của điện trở (đo song song). 

    Bước 4: Bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình. Bạn cũng có thể tiến hành đo lại một lần nữa để đảm bảo độ chính xác. 

    Như vậy, THB Việt Nam đã hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử xong cho bạn. Với đồng hồ vom số được đánh giá dễ sử dụng, đo nhanh và độ chính xác cao. Tiếp theo, bạn có thể tham khảo thêm các bước sử dụng đồng hồ vạn năng loại màn hình kim để đo điện áp, đo dòng và điện trở nhanh chóng. 

    Xem thêm: Ý nghĩa các ký hiệu trên đồng hồ đo điện vạn năng chi tiết

    Cách sử dụng đồng hồ vạn năng kim

    Đồng hồ vạn năng kim cũng là thiết bị đo điện được sử dụng phổ biến bởi dễ dùng, giá thành phù hợp với nhiều thợ điện. Đồng hồ kim được dùng phổ biến để đo điện dân dụng, kiểm tra và sửa chữa các thiết bị điện tử.

    Bạn lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng kim nên chọn những thiết bị đo chất lượng để đảm bảo đo chính xác. Một số loại vom kim được dùng phổ biến như Sanwa YX-360TRF, Kyoritsu 1109S... Đây đều là thiết bị đo chất lượng đến từ các hãng uy tín. Tiếp theo, Thbvietnam.com sẽ hướng dẫn bạn cách dùng đồng hồ vạn năng ngay dưới đây.

    Đo điện áp

    Đầu tiên, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng loại kim để kiểm tra mức điện áp. Đồng hồ kim cũng có chức năng kiểm tra điện áp xoay chiều và một chiều. Các bước đo điện bằng đồng hồ vạn năng như sau:

    Bước 1: Bạn kết nối chân hai que đo điện vào jack cắm trên đồng hồ vạn năng. Lưu ý, bạn cần cắm đúng theo nguyên tắc que màu đỏ - cổng V/Ω màu đỏ, que màu đen - jack chân COM màu đen.

    Cách đo đồng hồ vạn năng kim để kiểm tra điện áp
    Cách đo đồng hồ vạn năng kim để kiểm tra điện áp

    Bước 2: Bạn chọn thang đo điện áp trên đồng hồ kim. Lưu ý với cách đo đồng hồ vạn năng kim để kiểm tra điện áp xoay chiều thì chọn điện áp AC, còn đo điện áp một chiều thì chọn điện áp DC.

    Bước 3: Bạn lưu ý, nếu đo điện áp AC cao hơn điện áp cần đo một nấc. Ví dụ, khi bạn đo mức điện áp 220V sẽ cần chọn thang đo AC 250V.

    Bước 4: Bạn đưa hai đầu đo tiếp xúc với hai điểm cần đo.

    Bước 5: Bạn đọc kết quả theo vạch chỉ thị kim trên màn hình tại đường đo điện áp được ký hiệu là V.

    Trên đây là các bước sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện áp cho mạch điện hay thiết bị giúp phát hiện sự cố. Tiếp theo, bạn có thể tham khảo thêm cách đo ampe bằng đồng hồ kim ngay dưới đây.

    Đo dòng điện

    THB Việt Nam sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn cách đo đồng hồ vạn năng kim để kiểm tra dòng điện. Cách đo cường độ dòng điện bằng đồng hồ vạn năng rất đơn giản và dễ thực hiện.

    Bước 1: Bạn chọn thang đo dòng điện cao nhất. Lưu ý, nếu bạn đo dòng điện 1 chiều chọn ký hiệu DC A, nếu bạn đo dòng xoay chiều chọn ký hiệu AC A. 

    Bước 2: Bạn kết nối que đo điện với đồng hồ vạn năng theo đúng cực âm - âm (que màu đen với jack chân COM), cực dương - cực dương (màu màu đỏ với chân màu đỏ V/Ω).

    Hướng dẫn đo ampe bằng đồng hồ vạn năng
    Hướng dẫn đo ampe bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 3: Bạn đặt hai đầu que đo nối tiếp với tải.

    Bước 4: Khi bạn quan sát trên thang chỉ thị kim tại màn hình thấy kim lên thấp thì cần giảm thang đo. Bạn chuyển mạch của đồng hồ về thang đo 250 mA.

    Bước 5: Bạn tắt nguồn điện tại mạch cần đo.

    Bước 6: Bạn cham hai đầu que đo điện với hai cực của mạch hoặc vật cần đo theo đúng nguyên tắc cực dương - dương, cực âm - âm.

    Bước 7: Bạn tiến hành cấp nguồn điện cho mạch cần đo.

    Bước 8: Bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình kim tại vạch chia dòng điện A. Giá trị thực của dòng diện sẽ bằng số chỉ của kim trên cung chia độ x thang đo) : giá trị max trên cung chia độ.

    Lưu ý: Khi có kết quả nhỏ hơn 25mA bạn nên chuyển mạch sang vị trí DC.A - 25mA để có kết quả chính xác. Tương tự như vậy, khi kết quả nhỏ hơn 2,5mA thì chuyển sang vị trí DC.A - 2,5mA.

    Đo điện trở

    Thêm một cách sử dụng đồng hồ vạn năng kim nữa chính là đo điện trở. Đây là một chức năng đo điện phổ biến thường có trên các loại đồng hồ đo điện.

    Cách sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện trở
    Cách sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện trở

    Tiếp theo, bạn có thể tiến hành đo điện trở theo cách sử dụng đồng hồ vạn năng ngay dưới đây:

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở được ký hiệu Ω trên đồng hồ vom kim.

    Bước 2: Bạn kết nối que đo điện đen với cổng COM, que màu đỏ với cồng V/Ω.

    Bước 3: Bạn đặt 2 que đo vào 2 đầu điện trở (tiến hành đo song song). Tiếp đó, người dùng chọn thang đo điện trở với độ lệch kim ở khoảng ½ thang đo.

    Bước 4: Bạn đọc kết quả trên vạch kim chỉ thị mức điện trở Ω trên màn hình.  

    Như vậy, THB Việt Nam đã trình bày cách sử dụng đồng hồ vạn năng với 3 chức năng đo điện áp, đo dòng và đo điện trở. Bạn có thể dựa vào loại đồng hồ đang có để tiến hành kiểm tra mạch điện hoặc thiết bị để xác định lỗi hỏng hóc.

    Xem thêm: Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng chi tiết từ A đến Z

    Các lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng

    Bên cạnh hướng dẫn dùng đồng hồ vạn năng, THB Việt Nam cũng nhắc bạn cần nắm được những lưu ý khi sử dụng để đo chính xác. Từ đó, bạn có thể đo nhanh cho kết quả đo cũng như đảm bảo an toàn khi đo điện.

    Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng:

    • Trước khi đo cần trang bị đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn khi kiểm tra điện.
    • Hiểu các nút chức năng và cách đo điện bằng đồng hồ vạn năng.
    • Xác định đúng đại lượng điện cần kiểm tra để chọn được thang đo điện phù hợp.
    • Bạn cần lưu ý đặt đồng hồ theo đúng hướng khi đo và đã được ký hiệu trên màn hình như thẳng đứng, nằm nghiêng…
    • Kết nối que đo đúng theo nguyên lý cực dương - cực dương, cực âm - cực âm trên đồng hồ và trên thiết bị cầm đo.
    • Chọn đúng thang đo cần đo điện, không để nhầm thang đo.
    • Tuyệt đối không để thang đo điện trở hoặc dòng điện khi đo vào điện áp xoay chiều sẽ gây hỏng đồng hồ.
    • Khi đặt nhầm thang đo và đo đại lượng khác có thể gây ảnh hưởng đến kết quả hoặc gây hỏng đồng hồ.
    • Nếu muốn chuyển thang đo phải chuyển que đo điện ra khỏi điểm đang đo.
    • Nếu không sử dụng đồng hồ cần chuyển tắt nguồn hoặc chuyển sang đo điện áp lớn nhất.

    Trên đây là hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng chi tiết với hải hai loại số và kim. THB Việt Nam hy vọng sẽ giúp bạn biết cách sử dụng đồng hồ đo chính xác và hiệu quả khi kiểm tra điện. Chúc bạn thành công!

    398 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo