Cách sử dụng và bảo quản bàn map luôn phẳng

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 191 lượt xem

    Bàn map là dụng cụ hỗ trợ trong các phép đo chính xác ở lĩnh vực cơ khí, công nghiệp. Bàn thương nặng và yêu cầu phải cẩn thận khi sử dụng để đảm bảo độ phẳng của bàn. Xem ngay bài viết sau để biết cách sử dụng và bảo quản bàn map tốt nhất!

    Hướng dẫn cách sử dụng bàn map đúng chuẩn

    1. Lắp đặt bàn phù hợp

    Bàn rà chuẩn phải có hệ thống hỗ trợ, chân bàn chắc chắn, chịu lực tốt để cố định vị trí, đảm bảo mặt bàn phẳng, nằm ngang ngang và chống rung. Thông thường, bàn map có trọng lượng rất nặng, đặc biệt là các loại bàn đá, vì thế bạn nên chọn loại chân đế phù hợp, vững chắc và có độ chính xác cao. Nên chọn các loại đế đệm chuyên dụng, dành riêng cho các loại bàn. Ngoài ra, một số bàn rà có kích thước lớn có thể cần hỗ trợ của dụng cụ chuyên dụng hơn để duy trì độ phẳng và độ rung.

    2. Tránh chỉ dùng một vị trí để thực hiện phép đo

    Để giảm thiểu việc mặt bàn bị mài mòn tại một vị trí do sử dụng quá nhiều lần, bạn nên lựa chọn sử dụng các vị trí đồng đều khắp mặt bàn khi thực hiện các phép đo trên bàn rà chuẩn. 

    Không nên chỉ sử dụng cố định một vị trí trên bàn map
    Không nên chỉ sử dụng cố định một vị trí trên bàn map

    3. Không nên di chuyển bàn map

    Để đảm bảo độ chính xác của bàn rà chuẩn, hạn chế tối đa việc di chuyển bàn. Đảm bảo tránh tác động trực tiếp lên bàn map nếu nhất thiết phải di chuyển.

    4. Không nên dùng bàn cho việc khác ngoài đo kiểm

    Không sử dụng bàn rà chuẩn làm nơi để đặt các dụng cụ, thiết bị và các vật dụng khác vì điều này sẽ làm mòn bàn rà chuẩn nhanh hơn và làm giảm độ bền cũng như độ chính xác tuyệt đối của nó.

    Xem thêm: Có nên mua bàn map cũ, giá rẻ hay không?

    5. Tránh quá tải cho bàn máp

    Đảm bảo rằng thiết bị đo lường và kích thước của các bộ phận đều phù hợp với kích thước bàn máp. Đồng thời, lưu ý khi sử dụng nên tác động lực đồng đều trên bề mặt bàn rà chuẩn để đảm bảo độ chính xác và độ bền của bàn.

    6. Dùng chân đế, đế gá cẩn thận trên bàn rà chuẩn

    Để giữ một số chi tiết hoặc thiết bị cố định như đồng hồ so, panme, thước đo cao... trên mặt bàn rà chuẩn, chúng cần phải dùng đến chân đế. Bạn phải sử dụng đồ gá này một cách cẩn thận và chính xác, đảm bảo lực kẹp không ảnh hưởng đến bàn map. Để sử dụng đế gá một cách an toàn nhất, hãy lưu ý đến các cảnh báo đi kèm với chúng.

    Bảo quản bàn rà chuẩn luôn phẳng, chính xác

    1. Giữ bàn map luôn sạch sẽ

    Một bề mặt bẩn sẽ dẫn đến kết quả đo không đáng tin cậy và làm tăng khả năng ăn mòn của bề mặt bàn map. Do đó, bạn phải làm sạch mặt bàn trước và sau khi sử dụng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng. Tránh làm xước bàn map bằng cách dùng vải mềm khi lau.

    Tránh làm rơi đồ vật, dụng cụ đo cơ khí, các thiết bị khác hoặc dây xích kéo lê trên bàn map. Không để các loại thực phẩm và đồ uống vương vãi bám trên bề mặt bàn. Để bảo vệ mặt bàn tốt nhất khỏi tác động không tốt bên ngoài, nên sử dụng một tấm che bàn map.

    Giữ bàn rà chuẩn sạch sẽ để đảm bảo độ chính xác cao cũng như hạn chế bị mai mòn
    Giữ bàn rà chuẩn sạch sẽ để đảm bảo độ chính xác cao cũng như hạn chế bị mai mòn

    2.Bảo dưỡng và hiệu chuẩn bàn rà chuẩn thường xuyên

    Thường xuyên kiểm tra bề mặt bàn máp xem có các vết lõm, vết xước hoặc các hư hỏng khác hay không. Nếu có, chúng sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của các phép đo, vậy nên bạn cần tránh khu vực đó trong quá trình đo hoặc thay thế một bàn map mới.

    Để đảm bảo rằng bề mặt bàn rà chuẩn luôn phẳng, đáp ứng nhu cầu đo đạc, bạn có thể sử dụng nivo khung hoặc nivo thanh cân bằng mỗi lần trước khi đo. Hoặc tốt hơn nữa là sử dụng đồng hồ so để rà mặt phẳng của bàn. 2 bảng sau đây cho thấy cấp chính xác của bàn khi hiệu chuẩn:

    BS Local Error

    Grade Calibration Result
      mm inch
    0 0.004 0.00015
    1 0.008 0.00030
    2 0.016 0.00060
    3 0.032 0.00120

    FS Local Error

    Diagonal Line Calibration Result
    mm Grade: AA Grade: A Grade: B
    800 0.9 1.5 2.8
    800-1500 1.2 1.8 3.0
    1500-2200 1.5 2.0 4.0
    2200-3000 1.9 2.5 5.0

    Bạn đang có nhu cầu tìm mua bàn máp, bàn rà chuẩn hay các thiết bị đo cơ khí chính hãng? Truy cập vào website: thbvietnam.com hoặc cửa hàng offline của chúng tôi để xem thêm các sản phẩm đa dạng. Hay để nhận được tư vấn và báo giá chi tiết nhất quý khách có thể gọi đến hotline: 0904810817 hoặc 0979244335

    191 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo