Cách chọn mua bàn map chất lượng, đạt yêu cầu

Công Ty THB Việt Nam 10 tháng trước 180 lượt xem

    Trong ngành cơ khí, công nghiệp yêu cầu độ chính xác gần như tuyệt đối, bàn map là một dụng cụ hỗ trợ đo cơ khí chính xác phổ biến. Các loại bàn map cũng có những thông số kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu đo đạc khác nhau. Vậy nên chọn bàn máp thế nào cho phù hợp? Đọc bài viết sau của THB Việt Nam để biết cách chọn mua bàn map chất lượng, đạt yêu cầu nhất.

    Bàn map, bàn rà chuẩn là gì?

    Bàn map, bàn rà chuẩn hoặc bàn kiểm định là một dụng cụ đo có độ phẳng rất cao với độ nhám cực thấp chỉ vài vài micro cho đến vài chục micro. Đây là loại bàn có độ phẳng đạt chuẩn cao nhất dùng để hỗ trợ kiểm tra mức độ phồng, độ phẳng... của các phép đo với đồng hồ so, thước đo cao, đo sâu, panme... Bàn map khi dùng ngoài việc ưu tiên độ nhám thấp thì cần đảm bảo: không ảnh hưởng đến dụng cụ đặt trên bàn, hạn chế nhiễm từ tính và không thay đổi khi nhiệt độ thay đổi.

    Bàn map, bàn rà chuẩn là gì?
    Bàn map, bàn rà chuẩn là gì?

    Dụng cụ cơ khí này thường có hình chữ nhật và có nhiều kích thước để đáp ứng nhu cầu của nhiều người khác nhau. Nó thường được các phòng thí nghiệm hay phòng kiểm tra chất lượng của các nhà xưởng, sản xuất, chế tạo sử dụng để đo, kiểm chuẩn và kiểm tra các đo lường chính xác.

    Có các loại bàn map nào?

    Bàn máp có hình chữ nhật và có độ dày khá lớn. Ngoài việc khác nhau về kích thước và độ nhám của bề mặt, điểm chính để người dùng phân biệt các loại bàn máp là chất liệu tạo nên nó. Cơ bản, thị trường hiện nay phổ biến 3 loại bàn map sau:

    • Bàn map ceramic: là loại thường có độ phẳng cao từ 1,5 đến 3 micromet và có khả năng chống mài mòn. Bạn có thể yên tâm về chất lượng và độ nhám của bàn rà chuẩn ceramic này vì nó được sản xuất bằng công nghệ hiện đại của Nhật Bản.
    Hình ảnh bàn map ceramic
    Hình ảnh bàn map ceramic
    • Bàn map gang: Loại bàn này chủ yếu dùng để gắn dụng cụ đo kiểm từ tính lên mặt bàn. Bàn map gang là loại bàn được đúc từ gang đúc nguyên khối và có bề mặt được đánh phẳng đến khi nó đạt độ nhám cần thiết.
    Hình ảnh bàn map làm từ gang
    Hình ảnh bàn map làm từ gang
    • Bàn máp đá tự nhiên: thường là loại bàn được làm từ đá granite, một chất liệu phổ biến được nhiều người dùng lựa chọn nhất vì có khả năng chống mài mòn tốt và bền lâu. Đá granit có thành phần cacbon cao được khai thác từ thiên nhiên tại các mỏ granit. Bàn map Mitutoyo là hãng thiết bị đo cơ khí nổi tiếng với loại bàn đá này. Ngoài chống mài mòn và bền lâu, bàn rà chuẩn làm từ đá tự nhiên còn đáp ứng tốt các yêu cầu: không từ tính, không thay đổi khi nhiệt độ thay đổi và không ảnh hưởng đến dụng cụ đo.
    Hình ảnh bàn máp đá tự nhiên
    Hình ảnh bàn máp đá tự nhiên

    Xem thêm: Có nên mua bàn map cũ, giá rẻ hay không?

    Cách chọn mua bàn máp chất lượng

    Khi lựa chọn bàn map để phục vụ công việc đo đạc chính xác bạn cần lưu ý những điểm sau:

    • Tuân thủ 3 yêu cầu cần đạt được khi chọn mua 1 bàn máp: không ảnh hưởng đến dụng cụ đặt trên bàn, hạn chế nhiễm từ tính và không thay đổi khi nhiệt độ thay đổi. Vì thế. bàn máp đá là sự lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu bạn muốn bàn máp có thể gắn chặt dụng cụ đo có từ tính thì nên chọn loại bàn gang.
    • Nhờ người bán tư vấn chọn mua chân bàn map chuyên dụng để đặt bàn map. Đảm bảo chân đạt được chiều cao bạn cần và đỡ được trọng lượng của bàn.
    • Ưu tiên bàn có độ nhám càng thấp càng tốt để mặt bàn đạt độ phẳng cao nhất
    • Bàn map được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau theo hình chữ nhật. Cần tính toán diện tích làm việc trên bàn để lựa chọn chiều dài x chiều rộng của bàn phù hợp nhất. Tránh chọn những bàn có kích thước quá nhỏ hay quá lớn khiến lãng phí.

    Như vậy, THB Việt Nam vừa gửi đến bạn đọc bài viết chia sẻ kiến thức về bàn map là gì, các loại bàn rà chuẩn phổ biến hiện nay cũng như cách chọn mua bàn map chất lượng, phù hợp với công việc nhất. Nếu cần hỗ trợ thêm khi mua bàn map, bạn có thể gọi ngay cho thbvietnam.com qua hotline 0904810817 hoặc 0979244335

    180 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo