[Tổng hợp] Cách sửa đồng hồ vạn năng bị hỏng chuẩn kỹ thuật

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 1000 lượt xem

    Đồng hồ vạn năng bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác khi kiểm tra cũng như có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Chính vì vậy, bạn sẽ cần luôn nắm được những cách sửa đồng hồ vạn năng bị hỏng đơn giản để sử dụng bình thường. THB Việt Nam sẽ hướng dẫn sửa đồng hồ vạn năng với một số lỗi ngay dưới đây.

    Cách sửa đồng hồ vạn năng bị cháy

    Đồng hồ vạn năng bị cháy có thể do nhiều nguyên nhân như đo điện áp quá tải, dùng không đúng pin, chọn nhầm thang đo… Khi đó, đồng hồ bị chập cháy gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc.

    Cách sửa đồng hồ vạn năng bị cháy như sau:

    Bạn có thể dựa vào từng nguyên nhân để có hướng sửa đồng hồ vạn năng phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết cách sửa đồng hồ vạn năng kim và số cũng sẽ có điểm khác biệt. 

    Bước 1: Bạn tháo vỏ đồng hồ và kiểm tra các linh kiện của mạch có bị hỏng hóc không.

    Kiểm tra linh kiện khi đồng hồ bị cháy
    Kiểm tra linh kiện khi đồng hồ bị cháy

    Bước 2: Bạn dùng đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm để kiểm tra các linh kiện còn sống hay đã chết như tụ điện, cầu chì, pin.. Ví dụ, nếu cầu chì bị cháy, bạn chỉ cần thay cầu chì mới là được.

    Bước 3: Bạn có thể tiến hành kiểm tra pin đã được lắp đúng chiều hay chưa? Bạn tiến hành lắp lại cực pin trong đồng hồ và test thử. Nếu màn hình nhảy kết quả tức là thiết bị vẫn hoạt động ổn định. Bạn cũng có thể thực hiện sửa chữa đồng hồ vạn năng dạng điện tử theo các bước như trên.

    Hướng dẫn sửa lỗi hồ vạn năng bị nhảy số

    Đối với lỗi đồng hồ đo điện bị nhảy số có thường gặp chủ yếu trên đồng hồ đo vạn năng điện tử. Bạn có thể tham khảo nguyên nhân và cách sửa đồng hồ vạn năng số ngay dưới đây.

    Đồng hồ vạn năng bị nhảy số liên tục
    Đồng hồ vạn năng bị nhảy số liên tục

    Nguyên nhân

    • Đồng hồ đo điện bị pin yếu hoặc hết pin.
    • Đồng hồ lâu ngày không được sử dụng khiến cho các mạch có thể bị bám bụi gây hiện tượng nhảy số.
    • Đồng hồ bị dính nước, để lâu trong môi trường ẩm.

    Hướng dẫn sửa đồng hồ vạn năng bị nhảy số

    Bước 1: Bạn nhấn vào nút OFF để tắt nguồn rồi tháo lớp vỏ sau của đồng hồ.

    Bước 2: Bạn kiểm tra các linh kiện như tụ điện, cầu chỉ, pin có bị bám bụi, bị cháy hay dính nước hay không.

    Kiểm tra linh kiện bên trong đồng hồ
    Kiểm tra linh kiện bên trong đồng hồ

    Bước 3: Nếu đồng hồ hết pin sẽ cần thay pin mới. Đối với trường hợp bị bám bụi nên lấy vải mềm để lau sạch bên trong.

    Bước 4: Trong trường bạn phát hiện những dấu hiệu hỏng hóc có thể dùng giấy giáp mịn để chà lên phần vòng trong màu xám cần nhẹ nhẹ, tỉ mỉ để tăng khả năng tiếp xúc giữa các tiếp điểm.

    Bước 5: Bạn lắp vỏ máy lại và kiểm tra đồng hồ vạn năng có hoạt động ổn định hay không bằng cách đo điện áp hoặc dòng điện. Nếu bạn không khắc phục được lỗi này có thể mang đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa để được khắc phục chính xác.

    Cách sửa đồng hồ vạn năng đo nhầm thang đo 

    Lỗi nhầm thang đo rất phổ biến do người mới sử dụng vẫn chưa nắm được cách dùng đồng hồ vạn năng. Khi bị nhầm thang đo, đồng hồ có thể bị chập, cháy gây hỏng hóc.

    Bên cạnh đó, đồng hồ vạn năng nhầm thang đo cũng sẽ không thể thực hiện các chức năng đo điện điện. Ví dụ, với đồng hồ vạn năng kim bị hỏng khi dùng thang đo X10, X100 hoặc  x1K cũng không thể đo điện được.

    Chọn nhầm thang đo trên đồng hồ vạn năng
    Chọn nhầm thang đo trên đồng hồ vạn năng

    Khi đó, bạn có thể tham khảo cách sửa đồng hồ vạn năng kim bị nhầm thang đo theo các bước dưới đây. 

    Bước 1: Bạn tháo vỏ lưng và kiểm tra tụ, cầu chì hay pin có bị cháy hay không.

    Bước 2: Nếu cầu chì bị đứt nên thay cầu chỉ mới. Bạn cần chú ý lắp cầu chì mới đúng chiều.

    Bước 3: Trường hợp tụ bị hỏng cũng cần phải thay thế tụ mới. Bạn lưu ý thay tụ có thông số tương đương với thông số được in trên tụ cũ.

    Bước 4: Bạn lắp lại pin và bật nguồn cho đồng hồ. Nếu đồng hồ ận đo được tức là thiết bị đã chạy bình thường.

    Ngoài ra, bạn có thể chọn một số dòng đồng hồ vạn năng có chức năng chống nhầm thang đo. Khi đó, bạn có thể yên tâm sử dụng, đồng hồ vẫn hoạt động tốt nếu bị chọn nhầm thang đo. Một số sản phẩm tự động chọn thang đo như: Hioki DT4256Hioki DT4254

    Cách sửa lỗi đồng hồ bật nguồn nhưng không hiển thị

    Tiếp theo một cách sửa đồng hồ vạn năng bị hỏng chính là lỗi khởi động nhưng không hiển thị. Nguyên nhân khiến đồng hồ vom không hiển thị do nhiều trường hợp khác nhau như:

    • Đồng hồ đo điện dùng lâu ngày khiến cho các bo mạch không còn tiếp xúc với nhau.
    • Đồng hồ bị cháy cầu chì khi đang dùng bình thường nhưng đột nhiên bật máy lại không hiển thị.

    • Đồng hồ bị hết pin.

    • Đồng hồ bị cháy màn hình.

    Cách sửa đồng hồ vạn năng điện tử không hiển thị như sau

    Bước 1: Bạn kiểm tra lỗi hỏng trên đồng hồ vom như cầu chì có bị đứt không, pin có còn dung lượng hay không, màn hình có bị hỏng hay không.

    Đồng hồ bị lỗi khi không hiển thị
    Đồng hồ bị lỗi khi không hiển thị

    Bước 2: Bạn có thể tiến hành thành pin cho đồng hồ. Đối với lỗi cầu chì bị cháy có thể tiến hành thay cầu chì mới. Lưu ý, bạn cần chọn đúng loại cầu chì cũng như lắp đúng chiều cực âm - cực âm, cực dương - cực dương với đồng hồ.

    Đối với lỗi màn hình bị hỏng, bạn có thể tiến hành tự thay màn nếu có kinh nghiệm sửa đồng hồ vạn năng số. Trong trường hợp không biết cách sửa đồng hồ đo điện vạn năng nên mang đến các cửa hàng sửa chữa để đảm bảo chính xác.

    Cách khắc phục lỗi đồng hồ không hoạt động sau sự cố điện áp cao

    Đồng hồ đo điện vạn năng bị lỗi cao áp chính là đo điện quá mức cho phép khiến bị hỏng. Khi đó, bạn có thể tham khảo cách sửa đồng hồ vạn năng điện tử bị lỗi cao áp dưới đây.

    Đa số đồng hồ đo điện tử đều sử dụng hai loại cầu chì gốm và thủy tinh. Khi tháo vỏ máy và kiểm tra 1 trong hai cầu chì bị hỏng cần thay thế lợi mới tương tự. 

    Đo điện áp quá tải
    Đo điện áp quá tải

    Tiếp đó, bạn bật máy và tiến hành đo để kiểm tra thiết bị đã hoạt động lại bình thường hay chưa. Nếu đồng hồ không chạy, bạn sẽ cần kiểm tra thêm các linh kiện khác như điện trở smd, bóng bán dẫn… và thay thế khi phát hiện lỗi hỏng. 

    Bên cạnh những hướng dẫn sửa đồng hồ vạn năng, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng đồng hồ để đảm bảo dùng đúng cách. Trong mọi trường hợp bạn không có hiểu biết và kinh nghiệm sửa chữa nên mang đến cửa hàng cửa hàng sửa chữa đồng hồ vạn năng để đảm bảo an toàn và sử dụng lại được thiết bị.

    Cửa hàng sửa chữa đồng hồ vạn năng

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng sửa chữa đồng hồ đo vạn năng uy tín với nhiều dịch vụ kiểm tra, sửa chữa thiết bị đo điện. Tại đây, các thợ điện sẽ kiểm tra và tư vấn hướng khắc phục lỗi hỏng chi tiết cho bạn.

    Bên cạnh đó, nếu đồng hồ vẫn còn thời gian bảo hành, bạn có thể mang đến nơi mua, trung tâm bảo hành của hãng để được tư vấn sửa chữa. Đối với những đồng hồ đã bị hỏng hóc nặng. bo mạch hỏng nhiều, bạn nên thay thế thiết bị mới.

    Điều này sẽ đảm bảo đồng hồ đo điện thực hiện đo và kiểm tra hệ thống, thiết bị điện chính xác. Một trong những địa chỉ mua đồng hồ vạn năng uy tín chính là THB Việt Nam

    THB Việt Nam phân phối các loại đồng hồ chất lượng cao
    THB Việt Nam phân phối các loại đồng hồ chất lượng cao

    Đơn vị là đại lý phân phối các sản phẩm đồng hồ đo điện chính hãng 100% đến từ nhiều hãng như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Fluke, đồng hồ vạn năng Kyoritsu… THB Việt Nam mang đến sản phẩm chính hãng, dịch vụ chuyên nghiệp, báo giá hấp dẫn.

    TÌm hiểu cách sửa đồng hồ vạn năng sẽ giúp bạn có tự sửa những lỗi hỏng nhẹ, đơn giản để tiếp tục sử dụng và tiết kiệm chi phí. Chúc bạn thành công!

    1000 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo