So sánh máy khoan và máy bắt vít, nên mua loại nào tốt?

Công Ty THB Việt Nam 5 tháng trước 209 lượt xem

    Đối với bạn là người mới bắt đầu sử dụng các dụng cụ cầm tay như máy khoan và bắt vít sẽ gặp khó khăn không biết nên chọn loại nào? THB Việt Nam sẽ so sánh máy khoan và bắt vít để giúp bạn có thêm thông tin giúp chọn được máy phù hợp.

    Máy khoan và máy bắn vít là gì

    Trước khi tìm hiểu nên mua máy khoan và bắn vít loại nào tốt? Bạn cần biết máy khoan là gì cũng như máy bắn vít là gì?

    Khái niệm máy khoan

    Máy khoan được hiểu đơn giản là máy cầm tay được thiết kế với đầu máy có thể lắp mũi khoan đi sâu được trong vật liệu. Máy khoan được dùng chủ yếu để khoan lỗ trên những bề mặt khác nhau như kim loại, gỗ, tường, bê tông…

    Máy khoan có khả năng khoan nhanh trên các vật liệu
    Máy khoan có khả năng khoan nhanh trên các vật liệu

    Máy khoan cầm tay cũng có nhiều loại khác nhau như máy khoan điện, khoan pin, khoan bê tông, khoan góc… Máy khoan được dùng nhiều trong các công việc như làm mộc, xây dựng, sửa chữa thiết bị… 

    Máy bắn vít là gì?

    Máy bắn vít cũng có kiểu dáng tương tự như máy khoan nhưng đầu máy tương thích với đầu vặn vít để siết và tháo các loại ốc vít. Máy bắt vít sẽ đưa các loại vít đi vào trong vật liệu nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    Máy bắn vít có khả năng tháo và bắn vít nhanh
    Máy bắn vít có khả năng tháo và bắn vít nhanh

    Máy bắn vít thường có những loại cơ bản như dùng điện, máy bắn vít pin, máy bắn vít thạch cao… Máy được dùng phổ biến trong nghề mộc, xây dựng, lắp ráp…

    Như vậy, bạn có thể thấy điểm khác biệt cơ bán nhất chính là một máy dùng để khoan lỗ, một máy dùng để bắt các loại vít. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có một số máy khoan có khả năng bắt vít như dòng máy đa năng hoặc dùng pin. Ngược lại, một số loại máy bắn vít đa năng cũng sẽ có khả năng khoan vật liệu.

    Xem thêm: So sánh máy khoan pin và máy khoan điện, nên mua loại nào?

    So sánh đặc điểm của máy khoan và máy bắt vít

    Tiếp theo, hai dòng máy này có những đặc điểm gì giống và khác nhau về thiết kế cũng như cơ chế làm việc cho từng chức năng khoan và bắt vít. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng biết được ứng dụng của máy khoan và bắn vít cho từng công việc.

    Đặc điểm/Ứng dụng

    Máy khoan

    Máy bắt vít

    Thiết kế

    Thiết kế thon gọn dễ sử dụng với phần tay cầm thon gọn.

    Một số dòng máy khoan bê tông có kiểu dáng tay cầm chữ D.

    Máy bắn vít mang kiểu dáng tương đồng so với máy khoan.

    Thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ thích hợp sử dụng ở nhiều nơi.

    Ứng dụng dùng để khoan

    Đầu mũi khoan dùng để kẹp mũi khoan. Máy có thể điều chỉnh được tốc độ và lực khoan theo từng công việc.

    Động cơ quay tịnh tiến để đưa mũi khoan đi sâu vào bề mặt vật liệu. Khi máy khoan quá tải sẽ xuất hiện tiếng kêu và mũi đứng im, không kêu nữa.

    Máy được trang bị đầu lục giác để thiết kế với mũi vặn vít. Máy được trang bị lực đập của búa nên tốc độ khoan nhanh hơn nhưng tạo tiếng ồn lớn.

    Máy không thích hợp để khoan trên vật liệu cứng do tốc độ khoan nhanh, không có sức tì.

    Ứng dụng dụng để bắt vít

    Đầu máy khoan có chức năng kẹp mũi bắt vít. Động cơ không cơ búa trợ lực nên khi mũi vít đi vào vật liệu sẽ chậm hơn so với máy bắn vít.

    Khi bắt vít có thể dễ làm hư đầu vít do không có cơ chế tự dừng khi bắt vít bị cứng. Máy khoan thích hợp để bắt vít trên các gỗ mềm, mỏng, được dùng nhiều khi khoan mồi.

    Máy được trang bị động cơ có búa trợ lực để đẩy vít trong vật liệu nhanh chóng, không làm tuột đầu vít.

    Máy bắn vít có khả năng siết và tháo nhanh hơn, có cơ chế tự động từng sau khi hết lực siết.

    Như vậy, máy khoan sẽ chuyên dụng cho các công việc khoan với hiệu suất cao. Máy bắt vít sẽ phù hợp cho các công việc chuyên dụng để siết và tháo vít.

    Ứng dụng của máy khoan và máy bắt vít

    Tiếp theo, khi so sánh máy khoan và bắn vít bạn cũng cần biết được ứng dụng của từng loại máy. Từ đó, bạn có thể chọn được thiết bị phù hợp.

    Ứng dụng để khoan

    Máy khoan được đánh giá là thiết bị chuyên dụng có khả năng khoan cực nhanh, mạnh trên đa dạng vật liệu khác nhau. Đồng thời, dòng máy khoan đa năng và máy khoan bắn vít cũng sẽ có khả năng bắn vít tốt, trơn tru.

    Máy khoan chuyên dụng được dùng nhiều khi khoan
    Máy khoan chuyên dụng được dùng nhiều khi khoan

    Máy bắn vít có khả năng khoan nhưng sẽ không thích hợp cho các công việc chuyên dụng. Bạn không nên dùng máy để khoan thường xuyên vì có thể làm giảm tuổi thọ, độ bền của động cơ.

    Xem video: Nên Chọn Máy Khoan Pin Vặn Vít Hay Máy Vặn Vít Dùng Pin?

    Ứng dụng bắt vít

    Máy khoan để bắt vít

    Những loại máy khoan có đầu máy bake hoặc đầu autolock đều có khả năng kẹp được mũi vặn vít. Nhờ vậy, máy có thể thực hiện bắt và tháo vít nhanh chóng và thuận tiện với nút đảo chiều.

    Ngoài ra, những dòng máy như máy khoan pin bắn vít còn có tính năng điều chỉnh lực siết để phù hợp với từng chất liệu. Do vậy, dòng máy khoan pin thường được dùng đa năng để khoan và bắn vít hiệu quả.

    Máy bắn vít để vặn vít

    Những dòng máy vặn vít được thiết kế với động cơ có búa trợ lực, lực siết cao kết hợp với tốc độ nhanh để đẩy vít vào trong nhanh chóng. Do vậy, máy bắn vít chuyên dụng dùng cho các công việc siết và tháo vít giúp tiết kiệm thời gian, không làm hỏng đầu vít.

    Ứng dụng máy bắn vít đơn giản
    Ứng dụng máy bắn vít đơn giản

    Ứng dụng để khoan tường

    Đối với máy khoan: Bạn sẽ cần sử dụng máy khoan có búa để có thể khoan được trên tường. Những loại máy phù hợp như máy khoan đa năng, máy khoan bê tông đều có chức năng khoan trên tường.

    Đối với máy bắn vít: Bạn sẽ cần dùng máy bắn vít kết hợp với mũi khoan chuyên dụng để khoan được trên tường. 

    Nên mua máy khoan hay máy bắn vít

    Đối với từng công việc khác bạn bạn có thể sử dụng dòng máy phủ hợp. THB Việt Nam sẽ đưa cho bạn một số lời khuyên để chọn được máy tốt nhất.

    Máy khoan cầm tay

    Đối với bạn thường xuyên cần phải khoan tạo lỗ trên các vật liệu có thể sử dụng máy khoan cầm tay. tùy từng dòng máy sẽ phù hợp cho từng công việc khác nhau:

    Chọn máy khoan phù hợp cho ứng dụng
    Chọn máy khoan phù hợp cho ứng dụng

    Đối với bạn muốn vừa khoan và bắt vít nhưng chủ yếu là khoan có thể sử dụng dòng máy khoan pin 2 chức năng, máy khoan đa năng. Đây đều là những máy khoan và bắt vít rất tốt, tiết kiệm được chi phí đầu tư và công sức.

    Xem thêm: So sánh máy khoan búa và máy khoan động lực chi tiết

    Máy bắn vít

    Đối với bạn chuyên cần phải bắt vít, lắp ráp các sản phẩm nên dùng máy bắn vít để mang lại hiệu quả tốt nhất. Máy bắn vít có khả năng siết nhanh và không làm hỏng đầu vặn vít. Một số máy bán chạy như Bosch GDR 120-LIGDR 180 LIMakita TD0101F...

    Từ những so sánh máy khoan và máy bắn vít sẽ giúp bạn chọn được máy cầm tay phù hợp. Nhờ vậy, bạn sẽ hoàn thành công việc đạt hiệu suất cao.

    209 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo