So sánh máy khoan búa và máy khoan động lực chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 221 lượt xem

    Bạn đang phân vân không biết nên chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực cho công việc khoan tường, bê tông mỏng… Hai dòng máy khoan này khác nhau như thế nào? Bạn hãy cùng THB Việt Nam so sánh máy khoan búa và máy khoan động lực để đưa ra quyết định chọn mua phù hợp nhé!

    Tìm hiểu về máy khoan búa

    Máy khoan búa (hay máy khoan bê tông) là dòng máy chuyên nghiệp được dùng phổ biến trong xây dựng, thi công. Máy khoan bê tông mang thiết kế chắc chắn, bền bỉ, khả năng chịu tải cực tốt. 

    Máy khoan búa bê tông dùng trong xây dựng
    Máy khoan búa bê tông dùng trong xây dựng

    Máy được đi kèm với động cơ búa kết hợp lực đập mạnh mẽ để khoan trơn tru trên tường hay bê tông cứng và dày. Ngoài ra, các dòng máy khoan bê tông 3 chức năng còn trang bị thêm chức năng đục để hỗ trợ hoàn hảo cho công việc.

    Bạn có thể dễ dàng chọn các dòng máy khoan búa dùng điện có công suất mạnh mẽ từ 800W lên tới hơn 1000W. Bên cạnh có, khoan bê tông pin linh hoạt cũng được ưa chuộng sử dụng khi có mức điện áp đa dạng từ 12V, 18V, 36V hay 40V max.

    Xem thêm: Chế độ khoan búa là gì? Máy khoan có búa có tốt không?

    Tìm hiểu về máy khoan động lực

    Máy khoan động lực còn được biết đến là máy khoan đa năng, máy khoan tường khi có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản. Máy khoan động lực sử dụng động cơ có búa khi dung chế độ khoan búa để khoan nhanh trên gỗ, kim loại, tường và bê tông mỏng (không sử dụng thường xuyên vì có thể gây hỏng máy).

    Máy khoan động lực dùng trong sửa chữa, cơ khí, nội thất
    Máy khoan động lực dùng trong sửa chữa, cơ khí, nội thất

    Tương tự như khoan búa, máy khoan động lực cũng có dòng dùng điện với công suất khoảng từ 450W đến hơn 800W. Dòng máy khoan pin sẽ có mức điện áp từ 12V, 18V, 36V, 40V Max.

    Xem thêm: Top 8 bộ máy khoan đa năng dành cho gia đình bán chạy, đáng mua nhất

    So sánh máy khoan búa và máy khoan động lực

    Cả hai dòng máy khoan búa và khoan động lực đều mang đến khả năng khoan đa năng như trên gỗ, kim loại và tường. Máy khoan bê tông có chức năng khoan bê tông nhanh, mạnh trong khi máy khoan động lực sẽ bị hạn chế khi khoan trên vật liệu này.

    Vậy, bạn có thể tiến hành so sánh nên chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực theo những tiêu chí sau. Từ đó, bạn có thể dễ dàng chọn được máy khoan cầm tay phù hợp.

    Nguyên lý hoạt động

    Nguyên lý hoạt động của máy khoan búa

    Máy khoan búa hoạt động thông qua động cơ tác động thẳng trực tiếp lên trục khoan nhờ piston bên trong. Khi đó, động cơ sẽ tạo nên lực va đập lớn để thực hiện khoan lỗ dễ dàng trên bê tông cứng. 

    Nguyên lý làm việc của máy khoan bê tông
    Nguyên lý làm việc của máy khoan bê tông

    Nguyên lý hoạt động máy khoan động lực

    Máy khoan động lực hoạt động dựa trên động cơ có trục máy và piston. Piston sẽ điều khiển xi lanh để tạo ra áp suất không khí đẩy mũi khoan tiến về phía trước. Như vậy, máy khoan đa năng khi chạy sẽ có piston cùng xilanh tạo ra áp suất không khí mà không đập trực tiếp vào trục máy như khoan búa.

    Nguyên lý hoạt động máy khoan động lực
    Nguyên lý hoạt động máy khoan động lực

    Phụ kiện mũi khoan đi kèm

    Máy khoan động lực: sử dụng loại đầu kẹp mũi khoan có khóa (dùng điện) và đầu kẹp autolock (dùng pin). Do vậy, máy đi kèm với các phụ kiện mũi khoan gỗ, sắt, mũi đa năng, mũi khoan tường, đầu vặn vít.

    Máy khoan bê tông: sử dụng đầu kẹp SDS, SDS Plus nên có thể dùng được đa dạng các loại mũi khoan như mũi khoan gỗ, kim loại, tường, bê tông, mũi đục. 

    Mũi khoan SDS Plus dùng cho đầu kẹp SDS của khoan búa
    Mũi khoan SDS Plus dùng cho đầu kẹp SDS của khoan búa

    Sức đập

    Hai dòng máy khoan động lực và khoan búa đều có sức đập mạnh mẽ khi động cơ được trang bị thêm búa. Tuy nhiên, mỗi máy sẽ có sức đập tương đối khác nhau:

    Máy khoan động lực

    Máy khoan động lực sẽ có sức đập dựa vào tốc độ đập theo công suất lên tới gần 2000 lần/phút (rpm). Khi máy có công suất càng cao thì tốc độ đập càng cao.

    Bạn cũng có thể chọn các cấp tốc độ đập trên những máy khoan có nút chọn cấp tốc độ 1 và 2. Đa số dòng máy khoan Bosch hoặc khoan Makita đều có nút chọn tốc độ đập theo độ cứng của vật liệu cần khoan.

    Máy khoan động lực có tốc độ đập nhanh
    Máy khoan động lực có tốc độ đập nhanh

    Máy khoan bê tông

    Máy khoan búa cũng có tốc độ đập theo đơn vị rpm để chỉ thị tốc độ khoan và độ mạnh của máy. Tốc độ đập của khoan búa thấp hơn so với khoan động lực và không có nút chọn cấp tốc độ đập.

    Tuy nhiên, máy khoan bê tông còn có lực đập (J) thể hiện sức mạnh khi khoan trên bê tông dao động từ 1J lên tới hơn 10J. Khi máy có lực đập càng cao sẽ có khả năng khoan bê tông càng nhanh và mạnh.

    Khả năng làm việc

    Máy khoan búa có cơ chế hoạt động với ba chức năng chính:

    • Khoan xoay: khoan gỗ, kim loại.

    • Khoan búa: khoan tường và bê tông.

    • Chức năng đục (máy 3 chức năng): đục phá bê tông.

    Máy khoan bê tông làm việc với chức năng chính là khoan trên bê tông
    Máy khoan búa làm việc với chức năng chính là khoan trên bê tông

    Cơ chế hoạt động của máy khoan động lực sẽ bao gồm:

    • Khoan xoay: để khoan trên gỗ, kim loại.

    • Khoan có búa: để khoan trên tường.

    • Bắt vít: tháo và siết vít.

    Giá thành

    Giá máy khoan động lực và khoan búa sẽ có nhiều mức khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu sản xuất, công suất (điện thế pin), khả năng làm việc, công nghệ đi kèm cho máy… Bạn cũng có thể tham khảo mức giá chung của hai dòng máy dưới đây.

    • Máy khoan động lực có giá tham khảo dao động từ 500.000 đồng đến hơn 16 triệu đồng.
    • Máy khoan bê tông có giá dao động trong khoảng từ 1,1 triệu đồng đến hơn 23 triệu đồng.

    Có thể bạn quan tâm:  Nên mua máy khoan bê tông loại nào tốt, bán chạy nhất hiện nay?

    Nên mua máy khoan búa hay máy khoan động lực?

    Như vậy, bạn có thể dựa vào những so sánh trên đây để có được đáp án cho mình nên chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực phù hợp nhất. THB Việt Nam cũng sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên như sau:

    Nếu bạn đang cần máy khoan chủ yếu khoan tường và kim loại gỗ có thể chọn máy khoan động lực. Một số sản phẩm bán chạy nhất hiện nay như: Bosch GSB 16 REBosch GSB 180-LI, Makita M8103KX2B...

    Máy khoan động lực được dùng phổ biến cho dân dụng, nội thất
    Máy khoan động lực được dùng phổ biến cho dân dụng, nội thất

    Ngược lại, nếu bạn muốn khoan chủ yếu trên bê tông có thể chọn dòng máy khoan búa để khoan tốt, độ bền cao. Đây cũng là dòng máy khoan chuyên nghiệp dùng cho những công trình xây dựng quy mô lớn. Một số dòng sản phẩm khoan búa chất lượng như Bosch GBH 2-26 DREBosch GBH 2-28 DFV, Makita DHR241RFE...

    Công dụng máy khoan búa
    Công dụng máy khoan búa

    Những so sánh về máy khoan búa và máy khoan động lực sẽ giúp bạn hiểu thêm về từng dòng máy. THB Việt Nam hy vọng bạn sẽ chọn được thiết bị tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng có thể gọi ngay đến Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để nhận thêm những tư vấn chuyên sâu và chính xác khi cần mua các sản phẩm máy khoan.

    221 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo