RMS là gì? TRUE RMS là gì? Ý nghĩa của các giá trị này

Công Ty THB Việt Nam 10 tháng trước 361 lượt xem

    Khi sử dụng các thiết bị đo điện như ampe kìm hay đồng hồ vạn năng, bạn thường thấy các ký hiệu RMS hay TRUE RMS có trên vỏ thiết bị. Vậy RMS là gì? TRUE RMS là gì? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu những ký hiệu này có ý nghĩa như thế nào nhé.

    RMS là gì?

    RMS là từ viết tắt của cụm tiếng Anh Root Mean Square hay còn có tên gọi khác là giá trị hiệu dụng trung bình, giá trị MEAN. Giá trị của RMS chính bằng căn bậc 2 của trung bình bình phương điện áp xoay chiều, dòng điện xoay chiều. Đây là chức năng đo cơ bản mà các thiết bị đo điện như ampe kìm hay đồng hồ vạn năng đều có.

    Ví dụ: Dòng điện có hình sin thuần thì sẽ có giá trị RMS gấp 0.707 lần giá trị cực đại, giá trị cực đại bằng √2 = 1.414 nhân giá trị hiệu dụng.

    RMS là giá trị hiệu dụng trung bình
    RMS là giá trị hiệu dụng trung bình

    Khi dòng điện có dạng hình sin thuần thì thiết bị có tính năng RMS cho kết quả đo tương đối chính xác. Còn nếu bạn dùng để đo những tín hiệu khác như: sóng biến dạng, sóng hài, sóng nhiễu, gai điện áp,…thì khi đó giá trị RMS sẽ có sự sai số lớn.

    Đơn vị đo RMS là V RMS (điện áp hiệu dụng) hoặc I RMS (dòng điện hiệu dụng). Phương thức đo RMS được sử dụng ở hầu hết các thiết bị đo nếu như thiết bị đó không có chế độ đo True RMS.

    True RMS là gì?

    Sau khi đã tìm hiểu Root Mean Square là gì thì chúng ta tiếp tục đi sâu vào tìm hiểu True RMS là gì? True RMS là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh True Root Mean Square có nghĩa là giá trị hiệu dụng thực. Nó được dùng để chỉ giá trị trung bình bình phương giá trị đo thực (ngay cả khi có biến dạng) trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó giúp tăng độ chính xác cho kết quả đo.

    True RMS là giá trị hiệu dụng thực
    True RMS là giá trị hiệu dụng thực

    Thiết bị đo điện có chế độ True RMS sẽ cho ra kết quả chính xác hơn so với thiết bị thông thường. Bên cạnh khả năng đo dòng điện có hình sin thuần chuẩn thì chế độ này có đo được sóng biến dạng, sóng hài, sóng nhiễu, gai điện áp,…có độ chính xác cao. Bởi vậy các thiết bị sở hữu True RMS thường được ưu ái hơn là RMS đơn thuần.

    So sánh RMS và True RMS

    Nhiều người thường nhầm lẫn giữa RMS và True RMS. Nhưng bản chất đây là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn. RMS dùng để đo giá trị hiệu dụng trung bình, trong khi đó True RMS dùng để đo giá trị hiệu dụng thực (tức là giá trị thực tế ngay cả khi có biến dạng).

    Cả RMS và True RMS đều có thể đo được dòng điện có hình sin thuần chuẩn. Tuy nhiên khi đo dòng điện trong điều kiện có sóng bị méo, biến dạng, sóng hài, sóng nhiễu, gai điện áp,…thì True RMS lại nổi trội hơn hẳn bởi nó vẫn đảm bảo mang lại kết quả đo chính xác với sai số thấp.

    Bảng so sánh thông số đo giữa đồng hồ vạn năng thường và đồng hồ có tính năng True RMS

    Còn nếu sử dụng thiết bị đo có chức năng RMS trong những môi trường trên thì kết quả đo cho sai số khá lớn lên đến 40%. Do đó thiết bị có sở hữu chức năng True RMS được đánh giá cao hơn thiết bị chỉ có RMS đơn thuần.

    Xem thêm: Đồng hồ ampe kìm loại nào tốt, nên mua hiện nay?

    Lý do nên chọn mua đồng hồ đo điện có True RMS?

    Qua những phần trên chắc hẳn bạn cũng hiểu được một phần lý do mọi người ưu tiên chọn True RMS là gì. Bởi những lý do sau:

    • Mang lại kết quả đo chính xác: Như đã chia sẻ ở phía trên, thiết bị đo sở hữu chức năng True RMS mang lại kết quả đo chính xác hơn RMS ngay cả những môi trường có nhiễm sóng, môi trường bị biến dạng, trong mạng điện có nhiều thiết bị….
    Đồng hồ đo có tính năng True RMS mang lại kết quả đo chính xác trong mọi môi trường
    Đồng hồ đo có tính năng True RMS mang lại kết quả đo chính xác trong mọi môi trường
    • Phân khúc sản phẩm đa dạng: Với nhu cầu đo ngày càng đa dạng và yêu cầu độ chính xác cao như hiện nay, nhằm đáp ứng hầu hết đối tượng khách hàng, bên cạnh những thiết bị thuộc phân khúc cao cấp có sở hữu tính năng này thì những sản phẩm tầm trung cũng đã được tích hợp. Do đó giá thành của thiết bị có True RMS cũng dần được điều chỉnh giảm.

    Với giá thành hợp lý lại mang lại kết quả đo chính xác, thiết bị đo lường tích hợp True RMS là sự lựa chọn hàng đầu cho thợ điện, kỹ sư ngày nay.

    Một số đồng hồ đo điện có tính năng True RMS phổ biến

    Hiện nay trên thị trường có đa dạng các thiết bị ampe kìm và đồng hồ vạn năng đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Thế nhưng không phải thiết bị nào cũng được tích hợp sẵn tính năng True RMS. Do đó khi mua hàng bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm. Hoặc bạn có thể tham khảo một số sản phẩm có tính năng True RMS phổ biến sau đây:

    Một số ampe kìm sở hữu tính năng True RMS như:

    Đồng hồ vạn năng sở hữu tính năng True RMS như:

    Điều quan trọng tiếp theo mà bạn cần lưu ý khi mua hàng đó là chọn địa chỉ bán chính hãng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Công ty CP Công Nghệ THB Việt Nam hiện đang là đại lý ủy quyền chính hãng của một số thương hiệu nổi tiếng về thiết bị đo lường như Kyoritsu, Hioki. 

    THB Việt Nam - Địa chỉ cung cấp thiết bị đo lường True RMS chính hãng
    THB Việt Nam - Địa chỉ cung cấp thiết bị đo lường True RMS chính hãng

    Thbvietnam.com cam kết sản phẩm là chính hãng 100%, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng phát hiện hàng giả đền tiền gấp 2 lần. Các sản phẩm đều có chế độ bảo hành theo yêu cầu của nhà sản xuất. Bên cạnh đó khi đến với THB, khách hàng sẽ được tư vấn chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền. 

    Trên đây chúng tôi đã giải đáp đến bạn RMS là gì? TRUE RMS là gì? Chắc hẳn qua bài viết các bạn đã có thể phân biệt được sự khác nhau của 2 tính năng này. Nếu bạn muốn mua thiết bị đo có tính năng TRUE RMS chính hãng thì đừng quên liên hệ với THB Việt Nam qua số Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - TP HCM: 0979 244 335 nhé.

    361 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo