Quy trình hiệu chỉnh máy thủy bình chi tiết, chuẩn xác nhất

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 150 lượt xem

    Việc chỉnh sửa và hiệu chuẩn máy thủy bình là cần thiết để đảm bảo độ chính xác cũng như tính ổn định trong quá trình đo đạc. Trong bài viết dưới đây THB Việt Nam sẽ chia sẻ gợi ý tới bạn quy trình hiệu chỉnh máy thủy bình chi tiết, chuẩn xác nhất.

    Tại sao nên hiệu chỉnh máy thủy bình?

    Máy thủy bình là thiết bị trắc địa được sử dụng để đo chênh của mọi loại địa hình. Hầu hết các dòng máy thủy bình đều được thiết kế với các bộ phận cơ khí có độ bền cơ học cao. Tuy nhiên, các lỗi và sai số không mong muốn vẫn có thể xảy ra trong quá trình sử dụng gây ảnh hưởng đến kết quả công việc. 

    Tại sao nên hiệu chỉnh máy thủy bình?

    Các lỗi và sai số này thường xảy ra do các yếu tố sau: tác động cơ học (va chạm mạnh, làm rơi máy...), giãn nở cơ học hoặc độ ẩm và nhiệt độ cao trong bảo quản máy. Chính vì vậy, để đảm bảo chất lượng ổn định, độ chính xác người dùng nên kiểm tra, hiệu chỉnh thường xuyên máy.

    Xem thêm: Cách đo cao độ bằng máy thủy bình dễ hiểu, chuẩn kỹ thuật nhất

    Quy trình hiệu chỉnh máy thủy bình chuẩn xác nhất

    Hầu hết các dòng máy thủy bình Bosch, Leica,... đều có cấu tạo tương đối giống nhau, chính vì vậy việc thực hiện quy trình hiệu chỉnh máy thủy bình dưới đây có thể áp dụng cho nhiều model máy thủy chuẩn.

    Hiệu chỉnh bọt thủy bình của máy thủy chuẩn

    Tình trạng bọt thủy của máy thủy bình bị lệch ra ngoài vòng tròn hiệu chuẩn được gọi là lệch bọt thủy. Để xác định chính xác liệu bọt thủy của máy có bị lệch hay không, hãy thực hiện các bước sau:

    • Đặt máy lên giá đỡ chắc chắn và đảm bảo các ốc vít được siết chặt. Quay máy thủy bình để thân máy song song với hai ốc vặn để đảm bảo độ cân bằng chính xác nhất. Ở chân máy thủy bình có ba ốc hãy vặn chặt để cân bằng máy và đưa bọt thủy vào giữa tâm của vòng tròn hiệu chỉnh.
    • Tiếp đó, hãy xoay máy 180° (giữ nguyên chân) và bọt thủy của máy vẫn ở trong vòng tròn hiệu chỉnh thì bọt thủy không bị lệch. Ngược lại, khi bọt thủy bị lệch ra khỏi vòng tròn hiệu chỉnh, bạn cần tiến hành căn chỉnh lại bọt thủy.
    Hiệu chỉnh bọt thủy bình của máy thủy chuẩn

    Cách hiệu chỉnh thủy bọt:

    Bước 1: Quay máy thủy bình tại vị trí thân song song với 2 ốc vặn để đảm bảo độ cân bằng thật chính xác.

    Bước 2: Sau đó hãy quay máy thành 1 góc 90 độ và kiểm tra xem bọt thủy bình lệch hướng nào. Khi xác định được hướng lệch hãy dùng lục 6 cạnh theo máy chỉnh 1 trong 2 ốc hãm thủy và đưa bọt thủy về ½ khoảng lệch đó.

    Bước 3: Tiếp đến, xoay máy thủy bình 1 góc 180 độ rồi dùng ốc vặn đế đưa bọt thủy về 1/2 khoảng lệch.

    Bước 4: Cuối cùng, bạn cho máy về vị trí ban đầu ở bước 1 để kiểm tra. Khi đó nếu bọt thủy vẫn bị lệch bạn lại căn chỉnh cân bằng theo các bước đã thực hiện.

    Xem thêm: Máy thủy bình loại nào tốt, chất lượng cao hiện nay?

    Hiệu chỉnh màng dây chữ thập của máy thủy bình laser

    Tìm nơi khuất gió treo một sợi chỉ, treo một quả dọi ở đầu dưới. Bằng cách đặt quả dọi vào chậu nước để duy trì trạng thái.

    Hiệu chỉnh máy thủy bình laser
    •  Máy nên được đặt cách dây dọi khoảng 20-25 mét.
    •  Đảm bảo rằng dây dọi trùng với một đầu vạch đứng của màng dây chữ thập. Kiểm tra xem đầu kia có trùng không. Trường hợp nếu bị lệch quá 0.5 mm bạn cần điều chỉnh lại màng dây chữ thập.

    Cách hiệu chỉnh dây chữ thập:

    Để hiệu chỉnh dây chữ thập của máy thủy bình laser bị lệch, bạn phải vặn lỏng ốc điều chỉnh của màng dây chữ thập và xoay nhẹ bộ phận này cho đến khi nó trùng khít với dây dọi. Sau đó, đảm bảo rằng các ốc cố định màng dây chữ thập lại được vặn chặt.

    Trên đây là những chia sẻ quy trình hiệu chỉnh máy thủy bình chi tiết, chuẩn xác nhất tới bạn đọc. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm máy thủy bình có thể tham khảo tại thbvietnam.com hoặc liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay tư vấn chuyên sâu cùng báo giá cạnh tranh về các sản phẩm Chính hãng.

    150 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo