Cách đo cao độ bằng máy thủy bình dễ hiểu, chuẩn kỹ thuật nhất

Công Ty THB Việt Nam 12 tháng trước 303 lượt xem

    Máy thủy bình laser hiện nay được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực như xây dựng, đo đạc trắc địa, cao độ các tòa nhà,....Trong bài viết hôm nay, Thbvietnam.com sẽ chia sẻ tới bạn cách đo cao độ bằng máy thủy bình dễ hiểu, chuẩn kỹ thuật nhất.

    Tìm hiểu đo cao độ bằng máy thủy bình là gì?

    Hiện tại, đo cao độ bằng máy thủy chuẩn, còn được gọi là máy thủy bình bao gồm tính toán cao độ của các điểm cần đo và đo chênh cao giữa các điểm đó. 

    Thao tác rất đơn giản: đặt máy thủy bình ở bất kỳ nơi nào bạn muốn. Sau đó, quan sát mia ở điểm có độ cao và tìm xem trị số mia ở điểm đó có trị số A nào đó. Tiếp tục đi mia tới các điểm cần tính toán cao và sau đó đặt mia để được các giá trị B, C, D,... Rồi cuối cùng, bạn lấy cao độ của điểm gốc cộng với trị số A và sau đó trừ đi các trị số của các điểm chi tiết. Khi đó, bạn sẽ nhận được giá trị cao độ tương ứng với mỗi điểm.

    Tìm hiểu đo cao độ bằng máy thủy bình là gì?

    Để đảm bảo độ chính xác khoảng cách giữa các điểm đặt mia và máy, bạn nên để nhỏ nhỏ hơn 70 mét.

    Xem thêm: Máy thủy bình loại nào tốt, chất lượng cao hiện nay?

    Cách đo cao độ bằng máy thủy bình trong xây dựng đúng kỹ thuật

    Trước khi bắt đầu đo đạc, bạn đọc cần kiểm tra lại thiết bị của mình xem có đáp ứng được các yêu cầu của nhà sản xuất hay không. Bạn cũng có thể tham khảo một số dòng máy chất lượng như là máy thủy bình Bosch, Leica,... Mỗi dự án đo đạc bạn nên kiểm nghiệm máy, đây là bước rất quan trọng đảm bảo hoạt động chính xác trong quá trình đo.

    Hướng dẫn cách đặt máy và cân bằng máy thủy bình trước khi đo cao độ

    Bước 1: Chọn vị trí đặt máy

    Máy thủy bình nên được đặt ở một vị trí chắc chắn trên mặt sàn hoặc nơi cần đo đạc, tránh những nơi dễ bị sụt lún.

    Vị trí đặt máy tốt nhất là không vượt quá chiều cao mia và cao hơn mốc gốc, mốc độ cao chuẩn để truyền cao độ.

    Bước 2: Cân máy

    Trước khi sử dụng máy thủy bình đo đạc, đây là bước quan trọng. Để đảm bảo kết quả đo, bạn phải thực hiện chính xác.

    Cách đo cao độ bằng máy thủy bình trong xây dựng đúng kỹ thuật

    Đảm bảo rằng chân máy ở vị trí ngang bằng nhất có thể. Tiến hành cân bằng máy thủy bình sau khi gắn thiết bị thủy bình vào chân máy. Trước khi lắp đặt vào giá đỡ, bạn phải điều chỉnh ba ốc máy này cho phù hợp với nhau và để chúng ở mức trung bình. Bạn nên đảm bảo rằng ba con ốc trùng với trục của ba chân máy thủy bình khi đặt nó vào giá đỡ. Đây là cách giúp bạn cân bằng máy chính xác và chuẩn nhất.

    Đầu tiên, bạn sẽ đặt bọt thủy tròn trên máy theo một đường thẳng, vặn hai ốc trên đế máy cùng chiều nhau. Điều này sẽ đưa bọt thủy tròn vào vị trí cân bằng, sau đó dùng ốc thứ ba để điều chỉnh nó sao cho vào vị trí cân bằng chính xác.

    Xem thêm: Cách sử dụng máy thủy bình dễ hiểu cho người dùng mới

    Hướng dẫn đo cao độ bằng máy thủy bình trong xây dựng

    Bước 3: Bắt đầu đo đạc

    Trước tiên, ngắm vào mia trước. Sau đó, bạn hãy tiến hành điều quang để làm cho bức ảnh mia rõ ràng nhất trong ống ngắm của máy thủy bình. Hàng m và hàng dm là hai số đọc được ghi trên mia khi bạn đọc số đọc. Còn hai số đọc được ghi trên chữ E là hàng cm và hàng mm, với mỗi khoảng chừng là 10 mm đen trắng đỏ trên mia.

    Hướng dẫn đo cao độ bằng máy thủy bình trong xây dựng

    Bước 4: Tính cao độ máy thủy chuẩn

    Trường hợp bạn muốn dẫn truyền độ cao từ điểm A (có độ cao là HA) tới điểm HB chưa biết độ cao. Bắt mia tại điểm A và đọc số chỉ giữa a. Sau khi quay máy sang điểm B, hãy đọc số đọc chỉ giữa mia tại điểm B là: b Chênh cao từ điểm A đến điểm B là h = a – b. Điểm cao nhất B = H + (a –b). 

    Ý nghĩa số đọc: Số đọc chỉ giữa = (số đọc chỉ trên + số đọc chỉ dưới )/ 2

    Trên đây là những chia sẻ cách đo cao độ bằng máy thủy bình dễ hiểu, chuẩn kỹ thuật nhất tới bạn đọc. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm có thể tham khảo tại thbvietnam.com hoặc liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay tư vấn chuyên sâu cùng báo giá cạnh tranh về các sản phẩm Chính hãng.

    303 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo