Hướng dẫn sử dụng và cách đọc nivo khung

Công Ty THB Việt Nam 12 tháng trước 756 lượt xem

    Để đảm bảo độ chính xác cao được yêu cầu khi lắp đặt trong các công trình lớn, nivo khung thường được sử dụng để giám sát và kiểm chuẩn máy móc và thiết bị. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng chính xác nivo khung. Mời bạn đọc bài viết sau để hiểu nivo khung là gì, cách đọc và hướng dẫn sử dụng nivo khung đúng cách.

    Nivo khung là gì?

    Nivo khung có hình vuông, giống như thước thủy (còn được gọi là nivo, livo hoặc thước cân bằng), là một dụng cụ đo cầm tay sử dụng bọt thủy để đo và kiểm tra độ nghiêng và góc nghiêng. 

    Livo khung vuông có nhiều kích thước để đáp ứng nhu cầu đo đạc của nhiều người. Chúng bao gồm 150 mm x 150 mm, 200 mm x 200 mm, 250 mm x 250 mm,300 mm x 300 mm... Ngoài ra, độ nhạy của nivo (thường là 0.02 mm/m) được đảm bảo để đo và kiểm tra độ nghiêng chính xác nhất.

    Nivo khung là gì?
    Hình ảnh sản phẩm nivo khung của thương hiệu RSK

    Tất cả các mẫu nivo khung hiện nay đều có tay cầm và hầu hết được làm bằng gang hoặc nhựa nhám, cứng và chống trơn trượt. Số lượng tay cầm có thể khác nhau vì mỗi nivo khung được thiết kế khác nhau về thang đó. Vì thế khi bạn sử dụng nivo khung vuông, bạn nên đặt nó vào vị trí chính xác và sử dụng nó theo đúng cách.

    Nivo khung có cấu tạo bao gồm: thanh thủy có chứa bọt thủy, khung hình vuông (thường bằng gang), tay cầm bọc nhựa.

    Hướng dẫn sử dụng nivo khung

    Nivo khung có 4 mặt đo, thường bao gồm 1 cạnh phẳng và 3 cạnh chữ V (có rãnh) để đo các cạnh, thanh tròn. Các mặt đo đều đã được nhà sản xuất hiệu chuẩn để đo mặt phẳng, cạnh bên có các kích thước khác nhau. 

    Hướng dẫn sử dụng nivo khung
    Hướng dẫn sử dụng nivo khung

    Thường các nivo khung sẽ có ít nhất 1 tay cầm bọc nhựa ở phía trên cùng bên trong. Tuy vào thiết kế của nhà sản xuất có thể có thêm 2 tay cầm ở 2 cạnh bên. Khi sử dụng nivo khung ta có 2 cách chính:

    Thứ nhất: dùng nivo khung để kiểm tra độ nghiêng, dốc của mặt phẳng thì ta chỉ cần đặt cạnh có mặt phẳng và quan sát bọt thủy di chuyển trong thanh thủy.

    Thứ hai: nếu đo hay kiểm tra cạnh bên, thanh tròn, ta cầm vào tay cầm của nivo khung, đặt cạnh chữ V tì vào thanh tròn để kiểm tra và quan sát bọt thủy di chuyển.

    Cách đọc nivo khung

    Tương tự như nivo thanh, cách đọc nivo khung đo là xác định mức chênh lệch, độ nghiêng qua quan sát bọt khí trong thanh thủy. 

    • Nếu bọt khí nằm cân bằng giữa ống nước có nghĩa rằng bề mặt đang cân bằng.
    • Nếu bọt khí chạy về 2 phía còn lại thì giá trị của vạch sẽ tương ứng với độ nghiêng của ống, bề mặt đang đo.

    Ví dụ, nivo khung có khoảng đo 500mm và độ nhạy 0.02mm/m có kết quả là bọt khí lệch 2 vạch. Ta tính như sau: 

    1. Độ nghiêng tương đối: 0.02*2 = 0.04mm. Có nghĩa là độ lệch cao thấp giữa hai mép của bề mặt dài 1 mét là 0,04mm.

    2. Độ nghiêng tuyệt đối: 0.04*0.500 = 0.02mm. Có nghĩa là độ lệch cao thấp giữa hai mép của bề mặt thực tế là 0,02mm.

    Ta có thể dùng bộ căn lá phù hợp để đặt thăng bằng cho bề mặt dựa trên giá trị độ nghiêng tuyệt đối. Tuy nhiên, không ai thực sự tính toán theo cách này. Thay vào đó, người ta chỉnh dần cho đến khi bọt khí gần như ở giữa của ổng thủy trên nivo khung là được.

    Lưu ý khi sử dụng thước thủy vuông, ni vô khung

    Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có trong tài liệu đi kèm khi mua thước thủy để biết cách hiệu chỉnh và cân chỉnh thước trước khi sử dụng. Đồng thời để hiểu rõ cách vận hành thước để đảm bảo các phép đo có độ chính xác cao nhất.

    Hạn chế tối đa việc làm rơi thước vào chất lỏng, rơi xuống bề mặt cứng... Sau khi sử dụng nivo khung, bạn nên vệ sinh sạch sẽ, bảo quản nơi khô thoáng, tránh nhiệt độ cao và ẩm ướt.

    Trên đây là bài viết chia sẻ về cách sử dụng và đọc nivo khung rất đơn giản và dễ thực hiện bởi thbvietnam.com. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể nắm rõ cách dùng thước thủy, nivo khung. Nếu cần tìm mua các loại livo khung chính hãng, giá tốt và bảo hành lâu dài, bạn có thể lưu lại thông tin trên trang web hoặc gọi đến hotline tư vấn: 0904810817 - 0979244335.

    756 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo