Hướng dẫn cách sử dụng thước panme điện tử chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 11 tháng trước 751 lượt xem

    Bạn mới mua chiếc panme điện tử để đo đạc nhưng không rõ các tính năng hoạt động như thế nào hay làm cách nào để đo chính xác nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm thấy cách sử dụng thước panme điện tử chính xác nhất.

    Các nút chức năng của panme điện tử

    Về cơ bản, panme đo ngoài hay đo trong điện tử có cấu tạo giống nhau. Điểm khác biệt đo là mỏ đo của 2 thiết bị này. Panme điện tử được trang bị màn hình LCD lớn, rõ nét để hiển thị kết quả đo chính xác nhất. Các loại panme điện tử hiện nay hầu hết đều sử dụng pin cúc để cung cấp điện cho bộ cảm biến điện tử. Đặc biệt, bộ cảm biến điện tử ABS độc quyền trên panme điện tử Mitutoyo có độ chính xác rất cao, độ phân giải thường là 0.001mm mang đến kết quả đo chính xác đến từng milimet. 

    Trên panme điện tử còn có thêm các nút chức năng như:

    • Nút Origin: để thiết lập cài đặt gốc, cho phép panme hiển thị về điểm chuẩn 0. 
    • Nút ZERO/ABS: để cài đặt điểm đo.
    • Nút On/Off: bật/tắt panme để bắt đầu đo.
    • Nút mm/in: chuyển đổi đơn vị đo từ met sang inch và ngược lại.
    • Nút Hold: giữ dữ liệu
    Các nút bấm chức năng của panme điện tử
    Các nút bấm chức năng của panme điện tử

    Tùy vào hãng sản xuất thiết kế mà thước panme điện tử có thể có thêm các nút và chức năng khác. Khi đó, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm trong hộp panme do nhà sản xuất cung cấp để sử dụng panme đúng cách.

    Hướng dẫn cách sử dụng thước panme điện tử

    Trước khi đo, hãy đảm bảo panme và vật cần đo được vệ sinh sạch sẽ bằng khăn mềm. Đặc biệt là 2 mỏ đo và điểm tiếp xúc của vật cần đo. Nên sử dụng đế kẹp panme khi đo để đam bảo kết quả đo chính xác nhất, thước không bị ảnh hương bởi tay run hay các tác động bên ngoài. 

    Bước 1: Xoay núm vặn ở đuôi panme để 2 mỏ đo chạm vào nhau. Đặt hai đầu của thước đo panme xung quanh nhau. Bấm và giữ phím ORIGIN trong khoảng 3 giây, màn hình sẽ hiển thị 0.00mm. Điều này cho thấy bạn đã cài đặt điểm chuẩn "0" cho thước thành công.

    Bước 2: Chọn hệ đo met hoặc inch tùy vào yêu cầu công việc. Sau đó thiết lập đo theo tuyệt đối hay đo tương đối cho thước panme.

    • Đo tuyệt đối: Kỹ thuật này sẽ tính điểm chuẩn của thước là "0". Với kiểu đo này, bạn có thể trực tiếp đo luôn sau khi đã bấm nút Origin. 
    • Đo tương đối: Đo tương đối có nghĩa là bạn sẽ chọn một kích thước chuẩn làm điểm "0" để bắt đầu đo. Ví dụ bạn chọn mốc 25mm làm chuẩn ta thực hiện như sau. Thực hiện bước 1 xong, ta di chuyển thước đến khi màn hình hiển thị 25.00mm. Bấm và giữ nút ZERO/ABS trong khoảng hơn ba giây (khi chữ INC mất đi ở góc trên bên trái màn hình). Lúc này, khi đo kích thước, các giá trị lớn hơn 25mm sẽ mang giá trị dương (+) và các giá trị nhỏ hơn 25mm sẽ mang giá trị âm (-).
    Chọn điểm đo cho thước panme điện tử
    Chọn điểm đo cho thước panme điện tử

    Bước 3: Mở khóa hãm, sau đó xoay núm vặn để mở hàm đo của panme và đặt phôi vào trong nếu là panme đo ngoài điện tử. Đặt mỏ đo của panme điện tử vào trong vật thể cần đo nếu là panme đo trong điện tử. Sau đó lại xoay nhẹ núm vặn ở cuối panme cho đến khi cả 2 mỏ đo đều tiếp xúc với vật cần đo và bánh cóc kêu “tách” thì dừng lại. Đảm bảo cả 2 đầu đo phải vuông góc với bề mặt của vật cần đo.

    Đặt vật cần đo vào hàm đo của panme điện tử
    Mở khóa và đặt vật cần đo vào hàm đo của panme điện tử

    Bước 4: Khóa đai ốc của panme lại để đảm bảo kết quả đo không bị xê dịch. Sau đó đọc kết quả đo chính xác đang hiển thị trên màn hình panme.

    Khóa đai ốc và đọc kết quả đo
    Khóa đai ốc và đọc kết quả đo

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đo và đọc thước panme chính xác

    Lưu ý khi dùng thước panme điện tử

    • Không được sử dụng panme điện tử để đo vật đang quay.
    • Để di chuyển mỏ đo động hãy sử dụng bánh cóc (núm vặn) ở cuối panme. Không trực tiếp xoay bằng ống thước phụ.
    • Hạn chế việc lấy panme ra khỏi điểm đo mới vừa đo xong.
    • Tránh để panme bị va chạm với các dụng cụ khác hay rơi xuống bề mặt cứng.
    • Sau khi đo xong nên vệ sinh panme và đặt vào trong hộp đúng vị trí.

    Hy vọng với bài viết trên, thbvietnam.com đã giúp bạn biết cách sử dụng thước panme điện tử dễ dàng, chính xác nhất. Nếu đang có nhu cầu tìm mua các loại panme điện tử, bạn có thể gọi đến hotline tư vấn: 0904810817 - 0979244335 để được tư vấn và hỗ trợ.

    751 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo