Hàn Tig và hàn Mig: Điểm giống và khác nhau của 2 loại hàn này?

Công Ty THB Việt Nam 12 tháng trước 431 lượt xem

    Hàn Tig và hàn Mig là hai phương pháp hàn quen thuộc trong lĩnh vực cơ khí. Chúng có điểm gì giống và khác nhau? Khi nào dùng máy hàn Tig, khi nào dùng máy hàn Mig? Hãy cùng theo dõi bài so sánh hàn Tig và hàn Mig dưới đây để biết câu trả lời nhé!

    Tìm hiểu về hàn Tig và hàn Mig

    Để so sánh hàn Tig và hàn Mig, chúng ta cùng tìm hiểu về từng phương pháp hàn này. Cụ thể như sau: 

    Máy hàn Tig
    Máy hàn Tig

    Thông tin về hàn Tig

    • Khái niệm: Hàn tig ( Tungsten Inert gas) là hàn hồ quang bằng điện cực không nóng chảy (tungsten) trong môi trường khí bảo vệ. Người ta thường sử dụng các loại khí bảo vệ như: Argon, Heli, Argon+Heli, Argon +Hidro hoặc Argon+oxy.

    • Ưu điểm: Phương pháp này có thể hàn được kim loại mỏng hoặc dày do thông số hàn có phạm vi điều chỉnh rộng ( từ vài ampe đến vài trăm ampe). Máy có chức năng hàn tig sẽ hàn được hầu hết các kim loại và hợp kim với chất lượng cao. Mối hàn sạch đẹp, không lẫn xỉ và văng tóe. Kiểm soát được độ ngấu và hình dạng vũng hàn dễ dàng.

    • Nhược điểm: phương pháp hàn tig có năng suất khá thấp, kỹ thuật cao đòi hỏi thợ hàn có kinh nghiệm. Giá của máy hàn tig cũng tương đối cao.

    • Ứng dụng: Hàn tig thường dùng trong hàn thép hợp kim cao, kim loại màu và hợp kim của chúng. Phương pháp này đặc biệt thích hợp dùng trong chi tiết hàn khó, yêu cầu mối hàn cao. Ví dụ như là các góc nhỏ khó hàn trong các chi tiết máy, vỏ máy photo, máy lạnh, máy điều hòa, các loại máy trong bệnh viện như máy X-Quang,... Ứng dụng nhiều trong công nghệ hàn tàu, hàn ống tàu, hàn ống dẫn ga, dẫn dầu,…

    Thông tin về hàn Mig

    Máy hàn Mig
    Máy hàn Mig
    • Khái niệm: Hàn mig là phương pháp hàn dùng nguồn nhiệt từ hồ quang cháy giữa dây điện cực rắn cấp liên tục nhờ một bộ dây cú tốc độ không đổi. Khí được sử dụng trong hàn mig là khí trơ (argon, heli, hỗn hợp khí ar) hoặc khí hoạt tính. Hàn Mig là phương pháp hàn thuộc nhóm phương pháp GMAW. Trong công nghiệp hàn MAG với khí bảo vệ CO2 thường gọi là hàn dây hoặc hàn CO2.

    • Ưu điểm: Năng suất hàn trong CO2 cao, gấp hơn 2,5 lần so với hàn hồ quang tay. Chất lượng hàn cao, sản phẩm hàn ít bị cong vênh. Mối hàn ngấu và đẹp. Phương pháp hàn mig hàn được một số các kim loại: thép, thép không gỉ, nhôm… Điều kiện lao động tốt hơn so với hàn hồ quang tay. Không phát sinh khi độc trong quá trình hàn.

    • Nhược điểm: Không hàn được trên kim loại mỏng.

    • Ứng dụng: Phương pháp hàn này có thể sử dụng được ở mọi vị trí trong không gian, được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất các loại sản phẩm như bàn ghế, mô tô, khung xe đạp. Hoặc được dùng trong đóng tàu, đóng thùng ô tô, các xưởng cơ khí, dây chuyền công nghệ sản xuất…

    Xem thêm: Cách sử dụng máy hàn đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn tuyệt đối

    So sánh hàn Mig và hàn Tig

    Điểm giống nhau

    Hàn Mig và hàn Tig đều là các phương pháp hàn phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. Cả hai đều mang đến hiệu quả cao khi sử dụng. 

    So sánh hàn mig và hàn tig
    So sánh hàn mig và hàn tig

    Điểm khác nhau

    Để phân biệt hàn tig và hàn mig, mời bạn đọc tham khảo bảng so sánh dưới đây: 

     

    Hàn mig

    Hàn tig

    Khí sử dụng

    Khí bảo vệ là khí CO2, loại khí dễ sản xuất và có giá thành thấp. Khi hàn, không tạo ra khí độc.

    Đa số sử dụng khí bảo vệ argon.

    Độ dày khi hàn

    Phương pháp hàn mig không hàn được trên kim loại mỏng.

    Hàn tig hàn được kim loại mỏng, dày do thông số hàn có phạm vi điều chỉnh rộng (từ 5 – 600a, điện áp 10 – 35v).

    Chất lượng mối hàn

    Chất lượng mối hàn cao, ít bị công vênh do tốc độ hàn nhanh, hiệu suất sử dụng nhiệt lớn, nguồn nhiệt tập trung, vùng ảnh hưởng nhiệt hẹp. Tuy nhiên, mối hàn mig không được đẹp như khi hàn tig. 

    Mối hàn tig thường sạch đẹp, không có lẫn xỉ và bị văng tung tóe. Người thợ có thể kiểm soát được độ ngấu và hình dạng vũng hàn một cách dễ dàng.

    Năng suất

    Năng suất hàn bằng khí bảo vệ cao hơn 2,5 lần so với hàn hồ quang tay.

    Năng suất thấp.

    Hàn trên các vật liệu

    Hàn mig hàn được trên một số kim loại và hợp kim như nhôm, thép, thép không gỉ,…

    Hàn tig hàn được trên cả kim loại và hợp kim chất lượng cao.

    Kỹ thuật hàn

    Kỹ thuật hàn mig khá đơn giản. Bạn sử dụng súng hàn Mig kết nối với cuộn dây hàn, chỉ cần bóp cò súng là cuộn dây sẽ chạy ra và mối hàn có khí bảo vệ sẽ kết dính đẹp với nhau. Thợ hàn không cần phải có tay nghề quá cao.

     Kỹ thuật hàn Tig không đơn giản, đòi hỏi phải có tay nghề cao. Khi bóp cò súng hàn Tig sẽ ra lửa hàn, người thợ sử dụng que đắp Tig (que bù) để tạo nên mối hàn. Khi bù que hàn vào mối hàn phải thực hiện cho đồng đều, cần có kỹ thuật cao, mới mang đến kết quả hàn đẹp.

    Giá thành

    Máy hàn mig có giá thành cao hơn so với hàn que.

    Giá thành khá cao.

    Hàn Tig và hàn Mig: nên sử dụng loại máy hàn nào?

    Sau khi so sánh hàn tig và hàn mig, ta thấy mỗi loại hàn đều có ưu, nhược điểm riêng. Nên sử dụng máy hàn tig hay máy hàn mig? Thực tế, tùy thuộc vào các yếu tố như chất lượng mối hàn, hiệu suất, vật liệu,... mà bạn chọn hàn tig hay hàn mig. 

    Hàn Tig có sử dụng que hàn bù, đòi hỏi kỹ thuật cao
    Hàn Tig có sử dụng que hàn bù, đòi hỏi kỹ thuật cao
    • Dùng hàn tig khi hàn các vật liệu rất mỏng cỡ 0.6mm – 0.8 mm. Ví dụ như là các loại vỏ máy: vỏ máy in,vỏ máy x quang, máy chụp chiếu hay các loại máy có kết cấu mỏng và tinh vi.

    • Dùng hàn tig khi phải hàn các chi tiết khó. Ví dụ như các góc nhỏ khuất mà yêu cầu hàn trong.

    • Dùng hàn mig khi hàn vật liệu dày để tăng năng suất, giảm thời gian hàn sản phẩm.

    Bài viết đã giúp bạn phân biệt hàn tig và hàn mig. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy hàn giá rẻ chất lượng, chính hãng, xin vui lòng liên hệ tới Hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn nhé!

    431 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo