Đo khoảng cách bằng máy thủy bình có đo được không?

Công Ty THB Việt Nam 1 năm trước 190 lượt xem

    Máy thủy chuẩn không chỉ có chức năng đo độ chênh lệch giữa các điểm trên mặt đất mà còn được ứng dụng nhiều trong công tác san lấp mặt bằng xây dựng, quan trắc lún công trình, đo đạc,... Vậy đo khoảng cách bằng máy thủy bình có thực hiện được không? Hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây. 

    Đo khoảng cách bằng máy thủy bình có thực hiện được không?

    Phương pháp đo cao hình học được sử dụng bởi máy thủy bình để xác định độ chênh cao giữa các điểm trên mặt đất. Mục đích của sản phẩm này là giúp người dùng xác định các giá trị độ cao vật lý cần thiết cho các địa hình hoặc tính toán sự chênh lệch giữa các địa hình.

    Đo khoảng cách bằng máy thủy bình có thực hiện được không?

    Bên cạnh đó, máy thủy bình còn sở hữu tính năng đo khoảng cách giúp xác định khoảng cách từ máy tới mia trong phạm vi sai số lớn. Có thể thấy máy thủy bình là thiết bị chuyên dụng để đo cao, xa, góc hoặc so sánh độ cao giữa hai điểm, cho ra kết quả với mức độ chính xác đến từng mm.

    Xem thêm: Cách đọc mia máy thủy bình: Bạn đã biết đọc đúng cách?

    Hướng dẫn dùng máy thủy bình đo khoảng cách

    Hầu hết các dòng máy thủy bình Leica, Bosch,... đều có cấu tạo giống nhau nên cách dùng máy thủy bình đo khoảng cách đều có thể thực hiện.  Việc đo khoảng cách bằng máy thủy bình chính xác cực đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:

    Bước 1: Chọn vị trí đặt máy

    Để đo khoảng cách bằng máy thủy bình, bạn cần đặt máy trên mặt sàn hoặc nơi cần đo đạc, nên ưu tiên chỗ đặt máy cao hơn so với vị trí của mốc gốc.

    Hướng dẫn dùng máy thủy bình đo khoảng cách

    Bước 2: Cân máy thủy bình

    Đặt máy thủy bình trên nền chắc chắn. Các chân của máy được đặt ở vị trí ngang nhất có thể. Đặt bọt thủy tròn trên máy sao cho nó nằm trên đường thẳng tưởng tượng đi qua hai ốc. Để đưa bọt nước vào vị trí cân bằng, vặn hai ốc cùng chiều trên đế máy. Sau đó, dùng ốc thứ ba để điều chỉnh bọt nước để vào vị trí cân bằng chính xác.

    Bước 3: Tiến hành đo đạc

    Hãy ngắm nhìn vào mia (mia là một thước cúng có khắc vạch và ghi số). Sau đó, tiến hành điều quang để đảm bảo rằng hình ảnh mia trong ống ngắm của máy có hình ảnh rõ nét nhất có thể.

    Bước 4: Tính khoảng cách bằng máy thủy bình

    Gọi số đọc chỉ trên là a, số đọc chỉ dưới là b. Tính khoảng cách theo công thức: S=(a-b)x const.

    Trên đây là những chia sẻ cách đo khoảng cách bằng máy thủy bình tới bạn đọc. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm máy thủy bình có thể tham khảo tại thbvietnam.com hoặc liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay tư vấn chuyên sâu cùng báo giá cạnh tranh về các sản phẩm Chính hãng.

    190 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo