Cách sử dụng máy cắt gạch cầm tay chi tiết, đúng kỹ thuật

Công Ty THB Việt Nam 5 tháng trước 123 lượt xem

    Máy cắt gạch cầm tay là thiết bị quen thuộc trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cắt gạch bằng máy cầm tay. Trong bài viết sau, chúng tôi xin gửi đến bạn cách sử dụng máy cắt gạch cầm tay chi tiết, đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt gạch cầm tay

    Trước khi biết cách sử dụng máy cắt gạch cầm tay, chúng ta cùng tìm hiểu về những lưu ý khi dùng thiết bị này nhé! Cụ thể, khi làm việc với máy cắt gạch, bạn cần chú ý những điều sau: 

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt gạch cầm tay
    Lưu ý khi sử dụng máy cắt gạch cầm tay
    • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy cắt trước khi dùng. 

    • Kiểm tra máy trước khi làm việc.

    • Trang bị đồ bảo hộ khi vận hành máy cắt. Bao gồm: mặt nạ, kính bảo vệ hoặc kính an toàn. Nếu có, hãy đeo mặt nạ chống bụi, dụng cụ bảo vệ tai, găng tay và tạp dề lao động có thể ngăn chặn mạt mài nhỏ hoặc các mảnh vụn của phôi.

    • Làm việc tại khu vực rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ ánh sáng. Tránh nơi chứa những vật liệu dễ cháy nổ. 

    • Khi máy vận hành, không để tay gần lưỡi cắt. Luôn giữ chặt dụng cụ trong quá trình làm việc. 

    • Thao tác cắt từ từ, cẩn thận. Nếu phát hiện ra tình huống lưỡi cắt bị sứt mẻ hay tắc nghẽn, bạn ngừng việc cắt gạch và tắt máy để kiểm tra lại. 

    • Chỉ dùng phụ kiện được khuyên dùng bởi nhà sản xuất. Không tự ý lắp đặt thêm các phụ kiện cho máy. Không dùng phụ kiện bị nứt, hư hỏng.

    • Không dùng máy khi trời mưa, không làm việc khi máy bị ẩm ướt. Bởi máy ẩm ướt dễ gây chập điện, cháy nổ.

    • Vệ sinh máy sau khi sử dụng. Bảo quản thiết bị tại nơi thoáng mát, khô ráo.

    • Luôn tuân thủ những quy tắc an toàn trong việc dùng máy cắt gạch cầm tay. Điều này không chỉ bảo vệ chính bạn mà bảo vệ cả những người xung quanh. Đồng thời nâng cao tuổi thọ cho dụng cụ điện.

    cách cắt gạch bằng máy cầm tay
    Hướng dẫn chi tiết cách cắt gạch bằng máy cầm tay

    Hướng dẫn cách sử dụng máy cắt gạch an toàn

    Cách sử dụng máy cắt gạch cầm tay và cách sử dụng máy cắt gạch bàn khá đơn giản. Chúng có các bước tương tự nhau. Trong bài viết, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn cách cắt gạch bằng máy cầm tay. Các bước thực hiện như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị lưỡi cắt

    Bước đầu tiên trong cách cắt gạch bằng máy cầm tay chính là chuẩn bị lưỡi cắt. Mỗi một loại gạch lại cần một loại lưỡi cắt khác nhau. Do đó, bạn cần chọn lưỡi cắt sao cho phù hợp nhất với loại gạch.

    cách sử dụng máy cắt gạch cầm tay
    Máy cắt gạch cầm tay Bosch

    Bạn có thể tham khảo thông tin sau: 

    • Lưỡi cắt 8mm: Loại lưỡi cắt dùng cho gạch men thường, men bóng kiếng.

    • Lưỡi cắt 10mm: Loại lưỡi dùng để cắt gạch men thường hoặc men đá.

    • Lưỡi cắt 18mm: Loại lưỡi dùng để cắt gạch bóng kiếng 2 đá, gạch men đá.

    Xem thêm: Cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật, an toàn

    Bước 2: Cố định vật liệu cần cắt

    Sau khi chọn được lưỡi cắt, bạn tiến hành lắp lưỡi cắt vào máy. Sau đó, đặt viên gạch cần cắt vào phần trên bàn cắt ( hoặc để ở mặt phẳng cố định). Tiến hành điều chỉnh một số loại kích thước cần cắt để phần lưỡi cưa của máy có thể tiếp xúc được với phần mạch nằm ngay dưới phần lưỡi cắt mạch của gạch.

    Tiến hành cắt gạch
    Tiến hành cắt gạch

    Bước 3: Tiến hành cắt gạch

    Bạn giữ chắc thân máy, không dồn lực khi cắt mà phải để đĩa cắt từ từ đi sâu vào gạch.  Khi cắt, để máy cắt đặt thẳng, vuông góc với vật cần cắt một góc 90 độ. Đảm bảo máy không bị nghiêng hay dao động, tránh làm gạch bị bể, vỡ đĩa cắt, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    • Đối với gạch mỏng dùng lưỡi 8mm, bạn đẩy nhẹ 1 đường khi dùng và tránh đè mạnh, gây vỡ gạch.

    • Đối với loại gạch men bóng kiếng, bạn dùng lưỡi 18mm đẩy, đè mạnh sao cho phần đường cắt có thể ăn vào bề mặt cứng và dễ dàng cắt viên gạch ra làm đôi.

    Cầm tay nắm đẩy gạch hướng từ đầu đến hết gạch. Khi kết thúc điểm cắt, đặt thanh chữ A ngay cuối mặt gạch rồi nhấn nhẹ tay cầm ấn xuống để gạch bể làm đôi. Nếu phải cắt một thanh vật liệu có mặt nghiêng và góc vuông, tốt nhất là bắt đầu tại điểm có thiết diện nhỏ nhất.

    Sau khi cắt gạch xong, bạn tắt máy và đợi cho đến khi máy ngừng hoạt động hẳn mới để máy tiếp đất. Vệ sinh sạch sẽ và bảo quản thiết bị tại nơi khô ráo, thoáng mát.

    Trên đây là cách sử dụng máy cắt gạch cầm tay chi tiết, đúng kỹ thuật. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua máy cắt gạch nói riêng và máy cắt cầm tay nói chung, vui lòng truy cập website Thbvietnam.com hoặc liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhé!

    123 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo