Cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật, an toàn

Công Ty THB Việt Nam 11 tháng trước 259 lượt xem

    Máy cắt cầm tay nhỏ gọn, khả năng làm việc ổn định, giúp bạn xử lý vật liệu nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách dùng máy cắt cầm tay đúng chuẩn. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ gửi đến bạn cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật, an toàn. Mời bạn đọc theo dõi!

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay

    Trước khi biết cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật, chúng ta cùng tìm hiểu những lưu ý khi sử dụng thiết bị này nhé!

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay
    Lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay
    • Sử dụng máy cắt cầm tay tại khu vực rộng rãi, thông thoáng.Không nên làm việc gần nơi chứa vật liệu dễ cháy nổ. Bởi khi vận hành máy sẽ tạo ra tia lửa điện rất dễ bắt cháy.

    • Cách cầm máy cắt tay an toàn là giữ chắc thân máy cắt, không dồn lực khi cắt. Bạn đưa đĩa cắt từ từ đi sâu vào vật liệu thi công. Trong quá trình cắt, đặt máy thẳng, vuông góc với vật cần cắt một góc 90 độ. Không để máy bị nghiêng hay dao động vì nó có thể khiến vật liệu thi công hoặc đĩa cắt bị vỡ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    • Đường cắt nên hướng từ trái sang phải để tránh mạt sắt văng vào người. 

    • Dùng đúng đĩa cắt chuyên dụng cho từng vật liệu.

    • Nếu phải cắt một thanh vật liệu có mặt nghiêng và góc vuông, tốt nhất là bắt đầu tại điểm có thiết diện nhỏ nhất.

    • Nếu máy cắt hoạt động liên tục trong thời gian dài, cường độ cao, khi dừng bạn để máy chạy không tải vài phút để làm nguội rồi mới đặt xuống. 

    • Sau khi máy cắt hoạt động, lưỡi cắt sẽ bị nóng. Bạn không nên chạm vào tránh bị bỏng. 

    • Vệ sinh cho máy cắt cầm tay thường xuyên. Nhất là sau khi sử dụng máy.

    • Bảo quản máy cắt tại vị trí khô ráo, thoáng mát, tránh xa tầm với của trẻ em.

    Cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật

    Cách sử dụng máy cắt cầm tay an toàn, đúng kỹ thuật như sau: 

    Cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật
    Cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật
    • Bước 1: Cố định vật cần gia công trước khi dùng máy cắt. Bạn có thể dùng kẹp để kẹp chắc vật liệu, đảm bảo vật liệu không bị văng ra khi cắt. Điều này vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp đường cắt được chuẩn và đẹp hơn. 

    • Bước 2: Điều chỉnh góc cắt sao cho phù hợp với mong muốn của bạn nhất.

    • Bước 3: Khởi động máy, điều khiển máy cắt loại bỏ những phần không cần thiết của vật liệu. Khi cắt, bạn điều chỉnh lực gia tải đồng đều để đảm bảo hiệu quả công việc.

    • Bước 4: Tắt máy cắt ngay khi đã cắt xong một vị trí. Sau đó, bạn mới chuyển đến vị trí khác để cắt.

    • Bước 5: Sau khi hoàn thiện công việc, tắt máy. Đợi máy nguội thì vệ sinh thiết bị. Sau đó cất tại nơi khô ráo, an toàn.

    Nguyên tắc sử dụng máy cắt cầm tay an toàn

    Bên cạnh việc hướng dẫn sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật, bài viết còn gửi đến bạn Nguyên tắc sử dụng máy cắt cầm tay an toàn. Khi sử dụng máy cắt cầm tay, bạn nên nhớ những điều sau: 

    Dùng đồ bảo hộ khi sử dụng máy cắt cầm tay
    Dùng đồ bảo hộ khi sử dụng máy cắt cầm tay

    Luôn dùng phụ kiện bảo hộ lao động

    Dù sử dụng máy cắt cầm tay hay máy cưa, máy mài,... bạn đều cần đến các phụ kiện bảo hộ lao động. Bao gồm: Kính bảo hộ, khẩu trang, quần áo bảo hộ, gang tay,... Ngoài ra, luôn sử dụng vành chắn bảo vệ lưỡi cắt khi sử dụng máy cắt cầm tay. 

    Xem thêm: Top 6 máy cắt sắt loại tốt, bán chạy nhất 2023

    Ngắt nguồn điện khi thay đĩa cắt cho máy

    Khi tháo mở hay thay lưỡi cắt, bạn cần tắt mắt, rút dây điện nguồn để đảm bảo an toàn. Vì trong quá trình thay phụ kiện, bạn có thể đụng vào nút nguồn làm máy khởi động bất ngờ. Điều này sẽ rất nguy hiểm. 

    Chọn phụ kiện phù hợp

    Để chọn phụ kiện thích hợp cho máy cắt cầm tay, bạn cần biết được các thông số quan trọng của máy và đĩa cắt. Máy cắt có số vòng tua nhất định. Số vòng tua này sẽ tỉ lệ nghịch với kích thước của lưỡi. Số vòng tua càng lớn thì kích thước càng nhỏ. Từ nguyên tắc đó, bạn sẽ chọn được lưỡi cắt phù hợp. 

    Chọn phụ kiện phù hợp
    Chọn phụ kiện phù hợp

    Mặt khác, bạn nên chọn phụ kiện chất lượng, có độ bền cao. Mua đá cắt có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng. Tốt nhất là dùng máy cắt của thương hiệu nào thì chọn mua phụ kiện của thương hiệu đó. Ví dụ: dùng máy cắt Makita thì chọn đá cắt của hãng Makita. 

    Tư thế ngồi và cách cầm máy cắt cầm tay an toàn

    Tư thế ngồi khi dùng máy cắt cầm tay là ngồi vuông góc 90 độ với vật liệu cần cắt. Nếu không may bị vỡ đá cắt, đá sẽ thường văng theo lực ly tâm ra xa. Vậy nên, bạn hãy cầm máy chếch về một bên, đồng thời nghiêng đầu về bên còn lại. Điều này sẽ giúp hạn chế được tình trạng vật liệu văng vào người.

    Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh máy cắt cầm tay

    Kiểm tra và vệ sinh máy là việc cần làm trong cách sử dụng máy cắt cầm tay. Bạn nên thường xuyên kiểm tra máy để sớm phát hiện những dấu hiệu hư hỏng. Ví dụ như rò rỉ nguồn điện, máy bong tróc, nút nguồn bị liệt, lưỡi cắt bị mẻ,... Ngoài việc kiểm tra, bạn còn cần vệ sinh máy để đảm bảo độ bền cho thiết bị. 

    Bài viết đã gửi đến bạn cách sử dụng máy cắt cầm tay đúng kỹ thuật, an toàn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt chính hãng, chất lượng, giá rẻ, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website Thbvietnam.com để được tư vấn nhé!

    259 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo