Cách kiểm tra transistor bằng đồng hồ vạn năng chuẩn kỹ thuật

Công Ty THB Việt Nam 8 tháng trước 321 lượt xem

    Bạn đang tìm hiểu về cách kiểm tra transistor trong bảng mạch nhưng không biết nên dùng phương pháp nào? THB Việt Nam hướng dẫn cách đo kiểm tra transistor bằng đồng hồ vạn năng đơn giản và chi tiết ngay trong bài viết dưới đây. Bạn hãy cùng theo dõi nhé!

    Tìm hiểu về transistor

    Trước khi tìm hiểu về cách kiểm tra transistor, bạn cũng cần biết linh kiện này là gì, có cấu tạo như thế nào. Khi đó, bạn có thể tiến hành thực hiện cách đo kiểm tra transistor chính xác hơn.

    Transistor được hiểu đơn giản là một linh kiện bán dẫn truyền tín hiệu yếu từ mạch điện trở thấp tới cao. Linh kiện transistor chuyển mạch có chức năng chính là điều chỉnh và khuếch đại tín hiệu ví dụ như điện áp, dòng điện.

    Tìm hiểu transistor là linh kiện bán dẫn
    Tìm hiểu transistor là linh kiện bán dẫn

    Transistor có cấu tạo với 3 lớp bán dẫn P, N được ghép với nhau. Một transistor sẽ tương đương với 2 diode. Như vậy, transistor sẽ có ba cực chính là: cực gốc, cực thu và cực phát. Các lớp mỏng ở giữa sẽ tạo thành cực gốc. Cực bên phải là cực phát và bên trái là diode thu. 

    Hiện nay, transistor sẽ có hai loại chính là NPN và PNP. Trong đó, bạn có thể phân biệt hai loại này như sau:

    • NPN: gồm hai khối vật liệu bán dẫn loại P và 1 bán dẫn P được sắp xếp theo N-P-N.
    • PNP: sẽ bao gồm hai vật liệu bán dẫn loại P và 1 loại N được sắp xếp theo P-N-P.

    Khi transistor bị hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng điều chỉnh và khuếch đại tín hiệu cho thiết bị. Chính vì vậy. bạn sẽ cần tiến hành kiểm tra transistor còn sống hay chết. 

    Cách xác định chân transistor

    Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra transistor, bạn sẽ cần xác định chân của linh kiện. THB Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách xác định chân transistor đơn giản bằng đồng hồ vạn năng với thang đo điện trở.

    Mỗi transistor đều được thiết kế với 3 chân b, c và e để tạo thành các lớp bán dẫn NP. Do đó, bạn cần biết được cách xác định b c e của transistor. 

    Cách xác định chân b của transistor

    Đầu tiên, bạn tiến hành xác định chân b của linh kiện. Các bước thực hiện sẽ theo cách xác định chân của transistor dưới đây:

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở trên đồng hồ vom số (đồng hồ kim thang x1 ohm).

    Bước 2: Bạn tiến hành đo ngẫu nhiên 3 cặp chân và đảo chiều lại que đo điện.

    Bước 3: Bạn ghi kết quả của 2 cặp chân có giá trị bằng nhau đã đo được. Khi đó, hai cặp này sẽ có chân chung là B.

    Bạn xác định chân B theo 2 trường hợp.

    • Trường hợp 1: Nếu que đen của đồng hồ đặt ở chân chung B và que đỏ ở hai chân còn lại. Hai cặp này sẽ có giá trị điện trở bằng nhau. Đây là loại transistor NPN - đèn ngược (bóng ngược).
    • Trường hợp 2: Nếu que đỏ của đồng hồ đặt chân chung B, que đen ở chân còn lại. Đây là loại PNP - đèn thuận (bóng thuận).
    Các định chân của transistor đơn giản
    Xác định chân của transistor đơn giản

    Cách xác định chân c và e của transistor

    Sau khi đã xác định chân b của tranzito, bạn tiến hành xác định chân c và e của linh kiện. Cách xác định chân c và e của transistor cũng đơn giản với các bước dưới đây:

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở trên đồng hồ vom (đối với đồng hồ vạn năng kim chọn thang đo 10K).

    Bước 2: Bạn loại chân b, và đo hai chân còn lại của transistor.

    Bước 3: Bạn ghi kết quả khi có giá trị ohm.

    • Trường hợp 1:  transistor NPN thì chân c là que đỏ, chân e là que đen.
    • Trường hợp 2: transistor là NPN thì chân e là que đỏ, chân c là que đen.

    Như vậy, bạn chắc hẳn đã biết cách xác định chân của transistor. Sau đó, bạn tiến hành kiểm kiểm tra transistor sống hay chết với đồng hồ vạn năng.

    Cách kiểm tra transistor sống hay chết bằng đồng hồ vạn năng

    Tiếp theo, THB Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra transistor bằng đồng hồ vạn năng để xác định được tình trang của linh kiện. Bạn có thể sử dụng hai loại đồng hồ đo điện điện tử hoặc đồng hồ vom kim để tiến hành kiểm tra transistor.

    Đầu tiên trong cách kiểm tra transistor, bạn cần xác định được chân và loại transistor thuận nghịch. Bạn có thể dựa vào ký hiệu và tên của linh kiện. 

    Sơ đồ transistor thuận nghịch
    Sơ đồ transistor thuận nghịch

    Sau đó, bạn dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra linh kiện. Đối với cách kiểm tra transistor bằng đồng hồ số bạn chọn thang đo diode, đối với đồng hồ vạn năng kim chọn thang đo X10K.

    Cách kiểm tra transistor cũng tương tự như kiểm tra diode với các bước đơn giản. Bạn cần lưu ý chọn loại đồng hồ có chức năng đo diode với mức điện áp thấp. 

    Cách kiểm tra transistor sống hay chết bằng đồng hồ vom
    Cách kiểm tra transistor sống hay chết bằng đồng hồ vom

    Dưới đây là các bước theo cách kiểm tra transistor: 

    Bước 1: Bạn chiều chỉnh trang đo điện trở X10K (đối với đồng hồ kim), chọn thang đo diode với đồng hồ số.

    Bước 2: Bạn đo 2 phép thuận vào chân BE, BC, kết quả kim đồng hồ lên.

    Bước 3: Bạn đo phép ngược chiều vào hai chân BE, BC, kim không lên.

    Bước 4: Bạn đo chân C và E, kim không lên.

    Khi bạn đo 4 bước như trên và kết quả đúng như vậy tức là transistor vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu một trong 4 bước không đúng thì linh kiện đã bị hỏng.

    Xem thêm: 

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ đo transistor tốt nhất

    Bên cạnh việc tìm hiểu cách kiểm tra transistor bằng đồng hồ vạn năng, bạn cũng cần lưu ý chọn được loại đồng hồ đo điện chất lượng. Điều này sẽ đảm bảo đo chính xác cũng như phục vụ các công việc khác hiệu quả hơn.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1061

    Giá tham khảo: 12.485.000 đồng

    Kyoritsu 1061 thuộc dòng đồng hồ vạn năng Kyoritsu được trang bị phương pháp đo True RMS giúp đo chính xác. Đồng hồ có chức năng đo diode 2,4V để có thể kiểm tra transistor nhanh, chính xác. Bên cạnh đó, thiết bị cũng có nhiều chức năng như đo điện áp AC/DC, đo dòng, đo tần số, tụ điện… dùng cho kiểm tra điện công nghiệp.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Giá tham khảo: 3.366.000 đồng

    Hioki DT4256 cũng là dòng đồng hồ vom Hioki có chức năng đo điốt giúp kiểm tra transistor nhanh chóng. Đồng hồ đo điện đa năng từ đo điện áp AC/DC 1000V, đo dòng 60A, đo diode 5V, đo điện trở, thông mạch…

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

    Giá tham khảo: 1.251.800 đồng

    Kyoritsu 1009 cũng là thiết bị khi vừa có thể kiểm tra transistor và diode chính xác. Đây là dòng đồng hồ vạn năng giá rẻ, chất lượng với độ bền cao, cách điện tốt.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 có khả năng đo điện áp AC/DC 600V, đo dòng 40A, đo diode 4V và 4mA. Thiết bị được dùng phổ biến cho nhiều công việc đo và kiểm tra điện chính xác.

    Từ những hướng dẫn cách kiểm tra transistor đúng cách hy vọng sẽ giúp bạn đo và kiểm tra linh kiện chính xác, phát hiện hỏng hóc kịp thời. Chúc bạn thành công!

    Nếu quan tâm đến các sản phẩm đồng hồ vạn năng, quý khách hãy gọi ngay đến thbvietnam.com theo Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để nhận được những tư vấn chuyên sâu và chính xác nhất.

    321 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo