Cách đo thông mạch bằng ampe kìm chuẩn kỹ thuật

Công Ty THB Việt Nam 10 tháng trước 631 lượt xem

    Đo thông mạch là phương pháp giúp bạn xác định được dây nguồn, mạch dẫn hay thiết bị điện có hoạt động bình thường hay không. Có rất nhiều phương pháp đo thông mạch, trong đó sử dụng ampe kìm là cách phổ biến. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách đo thông mạch bằng ampe kìm chuẩn kỹ thuật.

    Đo thông mạch là gì?

    Thông mạch là tính liên tục của dòng điện. Hiểu đơn giản thì đo thông mạch là việc bạn thực hiện kiểm tra xem mạch điện còn hoạt động tốt hay không, mạch điện đóng hay mở. Để từ đó xác định được chính xác tình trạng mạch điện và vị trí hỏng hóc của thiết bị.

    Đo thông mạch để kiểm tra mạch điện còn hoạt động tốt không
    Đo thông mạch để kiểm tra mạch điện còn hoạt động tốt không

    Khi đo thông mạch, đồng hồ ampe kìm sẽ kiểm tra điện trở chạy qua mạch. Nếu như ampe phát ra tiếng kêu "bíp" thì có nghĩa là thiết bị điện có tính thông mạch. Còn nếu ampe không thực hiện được phép đo thì tức là mạch điện không thông mạch.

    Khi nào cần đo thông mạch

    Việc đo thông mạch thường được ứng dụng trong các trường hợp sau:

    • Kiểm tra dây dẫn: Một số loại dây dẫn như dây cáp sạc, dây tai nghe, dây dẫn nhìn bên ngoài thì trông rất bình thường nhưng bên trong có thể đã bị đứt dẫn đến dây không sử dụng được. Đo thông mạch sẽ giúp nhanh chóng xác định dây có bị đứt hay không.
    • Xác định vấn đề của mạch dẫn: Kiểm tra mạch dẫn của hệ thống, thiết bị, nguồn….nhờ đó mà các thợ điện sẽ tìm ra nguyên nhân hỏng hóc.
    • Kiểm tra mối hàn: Một số mối hàn nhìn bề ngoài rất ổn nhưng có trường hợp không bắt chì dẫn đến không dẫn được điện. Do đó đo thông mạch cũng là cách giúp kiểm tra mối hàn xem còn hoạt động tốt hay không đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm nhìn ra mối hàn nào tốt hay không tốt.
    • Kiểm tra các loại thiết bị điện: Đo thông mạch giúp kiểm tra bóng đèn, cầu chì, dây tủ lạnh, chuôi cắm, dây cắm nước… để xem thiết bị còn hoạt động tốt hay không.
    Kiểm tra mối hàn có bắt chì không
    Kiểm tra mối hàn có bắt chì không

    Cách đo thông mạch bằng ampe kìm

    Ampe kìm là thiết bị có thể thực hiện đa dạng các chức năng đo như: đo dòng điện 1 chiều, dòng điện xoay chiều, đo điện trở… Sau đây là các bước đo thông mạch bằng ampe kìm đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

    Bước 1: Vặn núm trên ampe kìm để chuyển về chế độ thang đo điện trở. Tiếp đó bấm Select để hiển thị ký hiệu sóng âm thanh trên màn hình LCD. 

    Bước 2: Kết nối ampe kìm với đầu dò. Lưu ý: Đầu dò màu đỏ thì cắm vào chân V và kết nối với một chân của phích nguồn, còn đầu dò màu đen cắm vào chân COM và chỉ về phía giắc cắm.

    Khi cắm bạn nghe thấy tiếng bíp thì chứng tỏ chỉ số mạch đã được thông và dây còn tốt. Nếu không xuất hiện tiếng bíp và trên ampe kìm không hiển thị số liệu đo thì có nghĩa là mạch không thông. 

    Thực hiện đo thông mạch bằng ampe kìm
    Thực hiện đo thông mạch bằng ampe kìm

    Lưu ý khi đo thông mạch bằng ampe kìm

    Để đảm bảo an toàn và mang lại kết quả chính xác khi đo thông mạch thì người thực hiện đo cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

    • Trước khi đo cần rút phích cắm ra khỏi nguồn điện. 
    • Tắt bộ ngắt mạch trước khi kiểm tra thông mạch để đảm bảo tính chính xác và xả tụ điện để đảm bảo an toàn, chống cháy nổ.
    • Để có kết quả đo chính xác bạn nên sử dụng những loại ampe kìm có chức năng đo thông mạch.
    • Đo thông mạch là phép đo không định hướng, do đó bạn có thể đảo chiều kết nốt của que đen và que đỏ vẫn cho ra kết quả như nhau.
    • Sau khi đã đo xong cần tắt ampe kìm, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

    Xem thêm:

    Top ampe kìm đo thông mạch tốt nhất

    Bạn đang tìm kiếm một chiếc ampe kìm tốt để đo thông mạch? Vậy thì có thể tham khảo một số sản phẩm tốt nhất được chúng tôi tổng hợp sau đây:

    Ampe kìm Hioki 3280-10F

    Giá tham khảo: 1.250.000 VNĐ (*Giá sản phẩm có thể thay đổi theo thời gian) 

    Ampe kìm Hioki 3280-10F là thiết bị đo điện nổi tiếng đến từ thương hiệu Hioki Nhật Bản, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao, hiện đại. Đây là đồng hồ ampe kìm Hioki có thiết kế cầm tay nhỏ gọn, trọng lượng chỉ 100g nên người dùng có thể dễ dàng bỏ túi mang đi mọi nơi. 

    Ampe kìm Hioki 3280-10F
    Ampe kìm Hioki 3280-10F

    Làm từ loại vật liệu cao cấp có độ bền cao, khả năng cách điện tốt, hoạt động bền bỉ, Hioki 3280-10F có khả năng đo dòng điện lên đến 1000A, thực hiện đa dạng các chức năng đo, kể cả đo thông mạch. Thiết bị hoạt động bền bỉ trong các điều kiện môi trường có dải nhiệt từ -25 độ C - 65 độ C.

    Thông số kỹ thuật Hioki 3280-10F

    Kiểu ampe kìm Dạng số
    Đo dòng AC
    Phạm vi đo dòng điện xoay chiều(ACA) 1000 A
    Phạm vi đo điện áp xoay chiều (ACV) 600 V
    Phạm vi đo điện áp một chiều (DCV) 600 V
    Phạm vi đo điện trở (r) 420 - 42 MΩ
    Đo thông mạch
    Đường kính vòng kìm 33 mm
    Kích thước, trọng lượng 57W × 175H × 16D mm, 100 g

    Ampe Kìm Kyoritsu 2055

    Giá tham khảo: 3.480.000 VNĐ (*Giá sản phẩm có thể thay đổi theo thời gian)

    Kyoritsu 2055 là thiết bị đo điện có mức giá tầm trung của thương hiệu Kyoritsu Nhật Bản. Thiết kế của ampe kìm Kyoritsu nhỏ gọn giúp người dùng thao tác cầm tay rất thoải mái liên tục trong nhiều giờ. Đường kính mở hàm của máy có kích thước lên tới 40mm giúp kẹp đa dạng các loại dây với tiết diện khác nhau. 

    Ampe Kìm Kyoritsu 2055
    Ampe Kìm Kyoritsu 2055

    Ampe Kìm Kyoritsu 2055 sở hữu màn hình LCD hiển thị kết quả trực quan, phím chức năng rõ ràng trên thân máy giúp người dùng dễ dàng thao tác. Ngoài đo thông mạch, thiết bị có thể thực hiện nhiều loại phép đo khác nhau như: đo điện áp, đo dòng điện, đo điện trở, đo tần số…

    Thông số kỹ thuật Kyoritsu 2055

    Kiểu ampe kìm Dạng số
    Đo dòng AC/DC
    Phạm vi đo dòng điện xoay chiều(ACA) 1000 A
    Phạm vi đo dòng điện một chiều(DCA) 1000 A
    Phạm vi đo điện áp xoay chiều (ACV) 600 V
    Phạm vi đo điện áp một chiều (DCV) 600 V
    Phạm vi đo điện trở (r) 60 MΩ
    Phạm vi đo tần số (f) 10 kHz
    Đường kính vòng kìm 40 mm
    Kích thước, trọng lượng 254(L) × 82(W) × 36(D)mm, 310g

    Ampe kìm Kyoritsu 2003A

    Giá tham khảo: 4.970.000 VNĐ (*Giá sản phẩm có thể thay đổi theo thời gian)

    Kyoritsu 2003A  được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến và làm từ vật liệu cao cấp. Nhờ đó ampe kìm này có thể chịu được tác động của nhiệt độ, khả năng chống va đập, cách điện tốt, đảm bảo an toàn điện khi sử dụng. Với khả năng đo đa dạng, sản phẩm được ví như trợ thủ đắc lực cho thợ điện, nhân viên kỹ thuật.

    Ampe kìm Kyoritsu 2003A
    Ampe kìm Kyoritsu 2003A

    Thông số kỹ thuật Kyoritsu 2003A

    Kiểu ampe kìm Dạng số
    Đo dòng AC/DC
    Phạm vi đo dòng điện xoay chiều(ACA) 2000 A
    Phạm vi đo dòng điện một chiều(DCA) 2000 A
    Phạm vi đo điện áp xoay chiều (ACV) 750 V
    Phạm vi đo điện áp một chiều (DCV) 750 V
    Phạm vi đo điện trở (r) 400 kΩ
    Phạm vi đo tần số (f) 1 kHz
    Đo thông mạch
    Đường kính vòng kìm 55 mm
    Kích thước, trọng lượng 250(L) × 105(W) × 49(D)mm, 530g
    Nguồn cấp R6P (AA) (1.5V) × 2

    Có thể thấy rằng cách đo thông mạch bằng ampe kìm rất đơn giản và dễ thực hiện. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn sử dụng ampe kìm để đo thông mạch an toàn, chính xác hơn. Nếu bạn muốn mua ampe kìm chính hãng, giá rẻ thì đừng quên liên hệ với Thbvietnam.com qua số hotline Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được hỗ trợ nhanh nhất.

    631 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo