Cách cân máy thủy bình đúng kỹ thuật nhất

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 128 lượt xem

    Hiện nay, việc thành thạo cách sử dụng các loại máy trắc địa là điều cần thiết đối với các kỹ sư. Tuy nhiên, không ít người vẫn gặp khó khăn khi cân máy thủy bình. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách cân máy thủy bình đúng kỹ thuật một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    Tại sao cân máy thủy bình quan trọng?

    Việc cân máy thủy bình là một bước quan trọng trong quá trình sử dụng máy để đo đạc và thiết lập các đường thẳng ngang hoặc đứng. Cân máy thủy bình sẽ giúp đảm bảo rằng máy thủy bình hoạt động với độ chính xác cao. Nếu máy không được cân bằng, các hoạt động đo đạc sẽ dễ bị sai lệch kết quả, gây ảnh hưởng đến các dự án xây dựng, đo lường... Nó đặt nền tảng cho độ tin cậy trong công việc đo lường của bạn.

    Máy thủy bình hỗ trợ cho rất nhiều công việc quan trọng
    Máy thủy bình hỗ trợ cho rất nhiều công việc quan trọng

    Cân máy thủy bình đúng cách cũng giúp người dùng tránh phải thực hiện điều chỉnh thường xuyên trong quá trình đo đạc, tiết kiệm thời gian và công sức.

    Xem thêm: Quy trình hiệu chỉnh máy thủy bình chi tiết, chuẩn xác nhất

    Hướng dẫn cân máy thủy bình chi tiết

    Cách cân máy thủy bình laser:

    Bước 1: Đặt máy thủy bình ở vị trí cân bằng, ổn định trước khi bắt đầu công việc đo đạc để đảm bảo kết quả chính xác cao nhất.

    Bước 2: Sau khi đã chọn vị trí đặt máy, điều chỉnh chân máy để đạt độ cao phù hợp, tạo điều kiện thoải mái cho việc làm việc.

    Bước 3: Lắp máy thủy bình vào phần chân máy, sau đó kiểm tra để đảm bảo bọt thủy nằm trong vòng tròn đen và không nghiêng. Nếu bọt thủy bị nghiêng, điều chỉnh lại cho đến khi nó nằm ở trung tâm.

    Bước 4: Khi máy đã được cân bằng, hãy khóa chân máy để cố định nó. Vặn lại 3 ốc cân bằng để đảm bảo bọt thủy ở giữa tâm, và việc cân máy sẽ hoàn thành.

    Đặt máy ở vị trí cân bằng, ổn định trước khi tiến hành công việc đo đạc
    Đặt máy ở vị trí cân bằng, ổn định trước khi tiến hành công việc đo đạc

    Cách đo cao độ bằng máy thủy bình:

    Bước 1: Xác định vị trí điểm đo A và B, trong đó điểm A có độ cao hA và điểm B có độ cao hB, và cả hai điểm này nằm ngoài thực địa.

    Bước 2: Đặt máy thủy bình ở bất kỳ vị trí nào, nhưng vị trí này cần phải là bề mặt bằng và máy thủy bình cần cao hơn điểm mốc và nằm giữa hai điểm A và B.

    Bước 3: Sau khi đã chọn vị trí và cân bằng máy, đặt thiết bị lên chân máy và điều chỉnh thăng bằng.

    Cách đọc thông số trên mia nhôm
    Cách đọc thông số trên mia nhôm

    Bước 4: Ngắm vào mia và đọc số trên đó. Điều chỉnh độ quang để hình ảnh trong ống ngắm được hiển thị rõ ràng nhất. Để đọc số trên mia, dựa vào 2 số trên mia (m và dm) và 2 số ghi trên chữ E (cm và mm). Mỗi vạch đỏ hoặc đen tương ứng với 10mm.

    Bước 5: Tính độ cao: Để tính độ cao từ mốc A (chiều cao hA) đến mốc B (chưa biết chiều cao hB), bạn cần bắt ảnh mia tại điểm A và đọc số chỉ giữa, gọi là x. Sau đó, quay máy thủy bình sang điểm B, đọc số chỉ giữa trên mia tại điểm B, gọi là y. Chênh cao độ giữa điểm A và B là: h = x - y. Độ cao của B là: hB = h + (x - y).

    Cách tính cao độ bằng máy thủy bình
    Cách tính cao độ bằng máy thủy bình

    Số đọc chỉ giữa được tính bằng cách lấy trung bình của số đọc trên và số đọc dưới trên mia.

    Xem thêm: Máy thủy bình loại nào tốt, chất lượng cao hiện nay?

    Những điều cần lưu ý khi cân máy thủy bình

    Các điểm quan trọng cần lưu ý khi sử dụng máy thủy bình là:

    • Tránh sử dụng máy thủy bình dưới điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi trời đang mưa bởi việc này có thể gây gián đoạn và sai lệch kết quả đo của bạn.

    • Trước khi bắt đầu đo đạc, bạn cần kiểm tra kỹ vị trí thực địa để đảm bảo quá trình đo đạc diễn ra một cách thuận lợi và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

    • Chọn vị trí với tầm nhìn rộng, tránh những khả năng bị che khuất, bởi chúng có thể làm ảnh hưởng đén kết quả đo nếu có các vật cản trước tầm nhìn của máy thủy bình.

    Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình dùng máy thuỷ bình, hãy liên lạc với đội ngũ kỹ thuật để có hỗ trợ và chuyển giao công nghệ miễn phí – 24h tại thbvietnam.com - trang bán hàng trực tuyến của công ty THB Việt Nam. HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335.

    128 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo