Phương pháp so màu là gì? Các phương pháp so màu phổ biến

Công Ty THB Việt Nam 2 tháng trước 97 lượt xem

    Phương pháp so màu được dùng nhiều trong lĩnh vực sản xuất vải dệt, giấy, sơn,... Vậy phương pháp so màu là gì? Có những cách so màu nào phổ biến? Hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Phương pháp so màu là gì?

    Phương pháp so màu là gì? Đây là cách so sánh, phân tích màu sắc để đánh giá khách quan về đặc điểm của của vật liệu. Việc phân tích này sẽ cung cấp những thông tin về tính chất và thành phần của vật liệu. Từ đó giúp việc sản xuất và đánh giá được hiệu quả hơn.

    Phương pháp so màu giúp phân tích màu sắc
    Phương pháp so màu giúp phân tích màu sắc

    Bên cạnh phương pháp so màu, nhiều người còn nhắc đến phương pháp so màu quang phổ. Đây là phương pháp đo lường và phân tích toàn bộ phổ màu sắc của một mẫu. Thông qua sử dụng nguyên lý phân tích quang phổ để đo các bước sóng ánh sáng được hấp thụ hoặc phản xạ từ mẫu.

    5 Phương pháp so màu đơn giản, chính xác

    Có nhiều cách so màu khác nhau. Trong bài viết, chúng tôi xin gửi đến bạn 5 phương pháp so màu phổ biến nhất hiện nay. Mời bạn đọc tham khảo!

    So màu sắc bằng mắt thường

    Thông thường, chúng ta sẽ phân biệt được một vài màu sắc cơ bản. Với những người có nhiều kinh nghiêm trong lĩnh vực phối màu thì dễ dàng phân biệt nhiều loại màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, so màu sắc bằng mắt thường chỉ dùng được ở một số loại màu nhất định. Vì có hơn 300 màu sắc đã được định nghĩa và dùng ngày nay. Nếu chỉ dùng mắt thường và kinh nghiệm thì khó mà phân biệt được những màu sắc tương đồng nhau.

    Những màu cơ bản có thể phân biệt bằng mắt thường
    Những màu cơ bản có thể phân biệt bằng mắt thường

    Phương pháp so màu bằng quạt so màu

    Quạt so màu là tên gọi chung của quạt màu ral, quạt màu pantone hay sách màu. Đây là dụng cụ dùng để kiểm tra nhanh mã màu của nhiều loại màu sắc. Phương pháp so màu bằng quạt so màu giúp bạn xác định chính xác màu sắc và mã màu bạn đang cần so sánh. Tuy nhiên, nó sẽ không xác định được màu sắc nếu bạn không biết gì về màu cơ bản của mẫu vật liệu cần so sánh.

    Quạt so màu
    Quạt so màu

    Sử dụng máy đo màu để so màu

    Ngoài các phương pháp so màu thủ công, người ta còn dùng các loại máy móc hiện đại để đo màu. Nổi bật là máy đo màu, thiết bị được thiết kế để kiểm tra chính xác màu của vật phẩm. Máy có thể dùng để kiểm tra sự khác biệt màu sắc sản phẩm đa dạng như màu sơn, màu thực phẩm, màu vải và nhiều loại màu sắc có độ tương đồng cao.

    Máy so màu nhỏ gọn, có thể dễ dàng di chuyển. Dòng máy cầm tay còn cho phép bạn mang theo bên người rất tiện dụng. Tuy nhiên, sản phẩm này có chi phí khá cao.

    Máy so màu
    Máy so màu

    So màu bằng tủ soi màu

    Tủ so màu cũng tương tự với máy so màu. Đây đều là những phương pháp so màu hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Tủ so màu có vẻ ngoài giống một chiếc tủ, kích cỡ khá lớn. Bên trong có nhiều bóng đèn màu với nhiều ánh sáng khác nhau. 

    Tủ so màu rất thích hợp dùng để so màu vải. Máy giúp kiểm tra và so sánh chính xác nhất màu sắc các loại vải trong ngành thời trang, dệt may, nhuộm vải. Ngoài ra, máy cũng được dùng trong lĩnh vực sản xuất sơn, nhựa, đồ gốm,... 

    Xem thêm: Top 5 máy đo màu sơn bán chạy, độ chính xác cao

    Tủ so màu
    Tủ so màu

    Phương pháp so màu bằng hóa chất

    Phương pháp so màu cuối cùng là dùng hóa chất. Người ta sẽ dùng các loại hóa chất chuyên dụng giúp phân biệt màu sắc nhanh và đảm bảo độ chính xác cao. Cách này được dùng để phân biệt, kiểm tra màu sắc các dung dịch. Ví dụ như phẩm màu, nước giải khát,… 

    Bài viết đã gửi đến bạn những phương pháp so màu phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy đo màu chính hãng, giá rẻ, vui lòng truy cập website Thbvietnam.com hoặc liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn ngay nhé!

    97 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo