Những phương pháp xác định độ ẩm phổ biến, chính xác, hiệu quả

Công Ty THB Việt Nam 6 tháng trước 186 lượt xem

    Độ ẩm là một yếu tố quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất thực phẩm, nông nghiệp, xây dựng cho đến y tế. Vì vậy, việc xác định độ ẩm một cách chính xác là rất cần thiết. Hiện nay, có nhiều phương pháp xác định độ ẩm khác nhau, mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng và có các dòng thiết bị đo độ ẩm phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những phương pháp xác định độ ẩm phổ biến nhất.

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng sấy khô

    Phương pháp này là phương pháp truyền thống và đơn giản nhất, thường dùng để xác định độ ẩm trong thực phẩm. Nguyên lý của phương pháp này là sấy khô mẫu thực phẩm ở nhiệt độ cao cho đến khi đạt trọng lượng không đổi. Sau đó, độ ẩm của mẫu thực phẩm được tính bằng cách trừ trọng lượng của mẫu sau khi sấy khô khỏi trọng lượng của mẫu trước khi sấy khô.

    Thiết bị sử dụng trong phương pháp này là cân sấy ẩm. Cân sấy ẩm là một loại cân có khả năng cân chính xác đến 0,01 gam và có chức năng sấy khô mẫu thực phẩm. Bạn có thể tham khảo một số cân sấy ẩm chất lượng cao trên thị trường hiện nay như cân sấy ẩm Ohaus mb25cân sấy ẩm mx-50,...

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng sấy khô
    Phương pháp xác định độ ẩm bằng sấy khô
    • Ưu điểm: Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện và có độ chính xác cao. Thiết bị sử dụng cũng rất phổ biến và dễ tìm mua hiện nay. 
    • Nhược điểm: Mất nhiều thời gian và chỉ có thể xác định độ ẩm của những mẫu thực phẩm nhỏ, số lượng ít.

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng điện trở

    Đo độ ẩm đất, vật liệu xây dựng

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng điện trở thường sử dụng nguyên lý rằng điện trở của một vật liệu thường thay đổi tùy thuộc vào lượng nước chứa trong đó. Điều này có thể được áp dụng cho việc đo độ ẩm đất và vật liệu xây dựng. 

    Bằng cách sử dụng máy đo độ ẩm đất, gỗ, vật liệu xây dựng có đầu đo điện trở và cắm hoặc chọc vào vị trí muốn đo. Sau đó, kết quả độ ẩm sẽ được hiển thị trên màn hình và bạn chỉ cần đọc chính xác giá trị đó. 

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng điện trở
    Phương pháp xác định độ ẩm bằng điện trở
    • Ưu điểm: Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện và có độ chính xác cao. Ngoài ra, loại máy đo độ ẩm này thường có thiết kế nhỏ gọn, cũng rất tiện lợi và dễ sử dụng.
    • Nhược điểm: Độ chính xác kết quả cần được đo trung bình tại nhiều vị trí khác nhau, đồng thời đây là phương pháp sử dụng đầu đo nên dễ phá hủy mẫu vật liệu cần đo. 

    Xem thêm: Máy đo độ ẩm đất loại nào tốt? Top 3 máy đo độ ẩm đất cầm tay giá rẻ

    Xác định độ ẩm ngũ cốc bằng phương pháp điện trở

    Phương pháp nguyên lý điện trở thường được sử dụng để xác định độ ẩm của ngũ cốc, các loại hạt. Có hai loại máy đo độ ẩm nông sản với thiết kế đầu dò điện trở bên ngoài mà bạn có thể sử dụng để đo lường.

    Một loại máy này là máy đo độ ẩm ngũ cốc truyền thống, nơi đầu dò điện trở được chọc vào các mẫu đo để thực hiện đo lường. Một loại máy khác là máy đo độ ẩm gạo, có một buồng chứa hạt ngũ cốc có điện trở bên trong để thực hiện quá trình đo độ ẩm. Cả hai loại máy đều sử dụng nguyên lý điện trở để đo lường và xác định độ ẩm của ngũ cốc. Nếu bạn có nhu cầu mua có thể tham khảo một số model được nhiều người lựa chọn hiện nay như: TK-100GKett FG511MC-7828G,...

    Xác định độ ẩm ngũ cốc bằng phương pháp điện trở
    Xác định độ ẩm ngũ cốc bằng phương pháp điện trở
    • Ưu điểm: Cả 2 loại máy đều cho kết quả đo nhanh chóng, không phá hủy mẫu và đơn giản trong quá trình sử dụng. Máy đo độ ẩm có buồng chứa cung cấp chế độ đo ẩm chuyên biệt cho từng loại hạt, tăng tính chính xác.
    • Nhược điểm: Máy đo dạng que có thể không phản ánh độ ẩm chính xác của toàn bộ mẫu và khi đo các loại hạt to cho kết quả có độ chính xác thấp hơn. Máy đo có buồng sấy kích thước máy có thể lớn hơn so với máy đo ẩm dạng que nhọn làm hạn chế khi di chuyển và giới hạn với nhiều loại mẫu sấy.

    Đo độ ẩm bằng máy đo có đầu dò (cảm biến)

    Sử dụng thiết bị đo được trang bị cảm biến được cho là phương pháp phổ biến và thiết thực nhất để xác định mức độ ẩm. Thiết bị này thường là các dòng máy đo độ ẩm giấy sử dụng cảm biến tiên tiến để cung cấp kết quả chính xác mà không phá hủy mẫu đo như MD919MC-60CPA,...

    Được trang bị đầu dò cảm biến độ ẩm, những máy đo này có thể xuyên qua nhiều vật liệu khác nhau để đưa ra phép đo độ ẩm chính xác. Bạn chỉ cần bật máy và đặt đầu dò tiếp xúc trực tiếp với vật liệu là đã có ngay kết quả đo chính xác trên màn hình hiển thị.

    Đo độ ẩm bằng máy đo có đầu dò (cảm biến)
    Đo độ ẩm bằng máy đo có đầu dò (cảm biến)
    • Ưu điểm: Cảm biến độ ẩm thường cung cấp kết quả nhanh chóng và độ chính xác cao, không phá hủy mẫu đo. Thiết bị cũng có thể sử dụng trên nhiều loại vật liệu.
    • Nhược điểm: Máy đo có đầu dò thường có giá cao hơn so với một số phương pháp đo độ ẩm khác. Đôi khi đầu dò cần được kiểm tra và bảo dưỡng để đảm bảo độ chính xác của kết quả.

    Xem thêmTop 3 máy đo độ ẩm mùn cưa bán chạy hiện nay

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng khúc xạ ánh sáng

    Phương pháp đo độ ẩm bằng khúc xạ ánh sáng là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong kiểm tra chất lượng các sản phẩm như mật ong, thực phẩm,... Thiết bị được ứng dụng để đo độ ẩm của phương pháp này là khúc xạ kế bao gồm loại máy dạng cơ và điện tử.

    Cách sử dụng khúc xạ kế điện tử vô cùng đơn giản, bạn lấy một lượng nhỏ mẫu cần kiểm tra (ví dụ: mật ong) và nhỏ nó lên lăng kính khúc xạ. Sau đó, bấm nút "Bắt đầu" để kích hoạt quá trình đo và kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình. 

    Tương tự như khúc xạ kế điện tử, trước tiên đặt mẫu lên lăng kính khúc xạ. Khi ánh sáng đi qua mẫu, nó sẽ phản xạ và sẽ đo lường mức độ khúc xạ. Tiếp đến, bạn đặt khúc xạ kế dạng cơ ngang trên tầm mắt và đọc kết quả thông qua thị kính. 

    Phương pháp xác định độ ẩm bằng khúc xạ ánh sáng
    Phương pháp xác định độ ẩm bằng khúc xạ ánh sáng
    • Ưu điểm: Cả khúc xạ kế dạng cơ và khúc xạ kế điện tử đều dễ sử dụng, cung cấp kết quả ngay lập tức, linh hoạt khi di chuyển đo đạc.
    • Nhược điểm: Phương pháp khúc xạ ánh sáng có thể phụ thuộc vào độ sáng môi trường và gât ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Có những loại mẫu có thể không phù hợp hoặc yêu cầu phương pháp đo ẩm khác.

    Nếu bạn có nhu cầu tìm mua khúc xạ kế có thể tham khảo một số dòng máy được ưa chuộng hiện nay như: TD-B-GMaster-20MRHB-20,...

    Xem thêm: Top 5 nhiệt kế đo nhiệt độ độ ẩm phòng bán chạy hiện nay

    Phương pháp xác định độ ẩm không khí bằng cảm biến

    Những đổi mới trong công nghệ cảm biến đã dẫn đến sự phát triển của các dòng máy đo độ ẩm cảm biến chuyên dụng có thể xác định chính xác độ ẩm của không khí. Những cảm biến này thường sử dụng kỹ thuật điện dung hoặc điện trở trong các dòng máy đo độ ẩm trong không khí như nhiệt ẩm kế.

    Cách dùng máy đo độ ẩm không khí bằng cảm biến vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đặt máy đo trong một không gian nhỏ hoặc ngoài trời. Sau đó kết quả sẽ được hiển thị nhanh chóng trên màn hình.

    Phương pháp xác định độ ẩm không khí bằng cảm biến
    Phương pháp xác định độ ẩm không khí bằng cảm biến
    • Ưu điểm: Cung cấp độ chính xác cao trong việc đo độ ẩm không khí, đáp ứng nhanh chóng với thay đổi độ ẩm.
    • Nhược điểm: Một số loại cảm biến có thể yêu cầu bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo độ chính xác và tùy thuộc vào loại cảm biến, mức giá máy đo có thể cao.

    Một số dòng máy đo độ ẩm không khí bằng cảm biến bán chạy hiện nay như: Extech HD500HT-350Laserliner 082.031A,....

    Trên đây là những chia sẻ về những phương pháp xác định độ ẩm phổ biến, chính xác, hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích tới bạn đọc. Nếu bạn muốn có thêm nhiều thông tin về thiết bị hãy tham khảo ngay tại Thbvietnam.com hoặc gọi tới Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để nhận thêm tư vấn từ kỹ thuật viên chuyên môn cao.

    186 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo