Cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay chuẩn kỹ thuật, an toàn

Công Ty THB Việt Nam 8 tháng trước 262 lượt xem

    Máy cưa gỗ là một công cụ phổ biến trong các xưởng mộc. Tuy nhiên, không nhiều người biết cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay đúng cách và an toàn. Chúng tôi sẽ đưa ra các bước hướng dẫn sử dụng máy cưa gỗ cầm tay đúng kỹ thuật và an toàn trong bài viết sau đây,

    Nguyên lý hoạt động của máy cưa gỗ cầm tay

    Hiện nay có rất nhiều máy cưa có thể cưa gỗ, ví dụ như: máy cưa đĩa, máy cưa kiếm, máy cưa lọng, máy cưa xích, máy cưa đa góc, máy cưa vòng, máy cưa bàn... Mỗi loại máy cưa gỗ lại sẽ có những đặc điểm riêng. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó cũng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, máy được xây dựng từ ba bộ phận chính:

    • Động cơ
    • Lưỡi cưa
    • Tay cầm
    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cưa gỗ cầm tay
    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cưa gỗ cầm tay

    Nguyên lý hoạt động của máy cưa gỗ: Động cơ truyền chuyển động đến lưỡi cưa, người dùng điều khiển máy để di chuyển và cắt vật liệu theo yêu cầu.

    Từ lâu, các làng nghề mộc đã sử dụng máy cưa, xẻ gỗ. Ưu điểm của loại máy là đơn giản, độ bền cao và vận hành dễ dàng. Đặc biệt là có khả năng làm việc chính xác, nhanh chóng và mạnh mẽ. Dần dần, chúng đã thay thế sức lao động thủ công, tạo ra năng suất cao.

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy cưa lọng đúng cách, hiệu quả

    Hướng dẫn sử dụng máy cưa gỗ cầm tay hiệu quả

    Việc sử dụng máy cưa gỗ cầm tay cũng giống như việc sử dụng máy cưa đĩa, máy cưa xích, máy cưa lọng và các loại máy cưa khác. Để thực hiện quá trình cắt, xẻ gỗ nhanh chóng và hiệu quả, bạn cần nắm vững những điều sau:

    Hướng dẫn điều chỉnh độ sâu của lưỡi cắt

    Điều chỉnh độ sâu lưỡi cắt cũng là một phần quan trọng khi sử dụng máy cưa gỗ cầm tay dùng pin hay dùng điện. Cỡ sâu cắt phải được thay đổi để phù hợp với độ dày của vật liệu sẽ được sử dụng để thi công. Bạn nên bắt đầu công việc khi phần răng của lưỡi cưa gần như đầy đủ bên dưới vật liệu gia công. 

    Nới lỏng ốc vặn chỉnh mâm cưa. Sau đó, điều chỉnh cỡ sâu cắt tại thước điều chỉnh cỡ sâu cắt theo yêu cầu rồi vặn chặt lại ốc theo cách cũ. Khi đó, bạn có thể cưa bình thường. Máy sẽ dễ bị kẹt hoặc làm việc thiếu chính xác nếu khi cưa không đi theo đường thẳng hay tỳ máy quá mạnh.

    Hướng dẫn điều chỉnh độ sâu của lưỡi cắt
    Hướng dẫn điều chỉnh độ sâu của lưỡi cắt

    Hướng dẫn điều chỉnh góc cắt

    Để điều chỉnh góc cắt của máy cưa đĩa, hãy làm theo các bước sau:

    Bước 1: Nới lỏng ốc vít và đẩy nhẹ đế đĩa theo chiều cáp điện chính.

    Bước 2: Chọn đế đĩa có các khấc điều chỉnh ở 0 và 45° trên biên phải và trái để chỉnh góc cắt mộng chính xác.

    Bước 3: Sử dụng thước đo làm chuẩn, xoay đế đĩa về vị trí mong muốn. Thước đo góc cho phép bạn thay đổi góc mộng.

    Bước 4: Đẩy đế đĩa về hướng có lưỡi cưa, sau đó siết chặt vít lại và bắt đầu cưa.

    Bước 5: Thổi mạt bụi ra ngoài bằng cách sử dụng đầu thổi bụi (nếu có) được tích hợp vào máy.

    Tiến hành thao tác cưa gỗ

    Bước 1: Để đảm bảo đường cắt chính xác nhất, hãy đặt gỗ ở vị trí bằng phẳng. Điều này đảm bảo rằng tấm gỗ được cố định chắc chắn và không bị di dịch trong quá trình thi công.

    Bước 2: Đánh dấu vị trí cưa để cắt thanh gỗ theo ý muốn. Vì máy cưa cầm tay thường có tốc độ cắt khá nhanh nên không thể đảm bảo chính xác khi vừa thao tác và ước chừng đường cắt.

    Bước 3: Xác định kích thước tiêu chuẩn cho máy cưa khi đặt:

    • Lưỡi cưa phải cao hơn chiều dày gỗ ít nhất 15 cm từ mặt máy.
    • Gỗ phải có chiều dày lớn hơn 15 mm so với mặt máy.
    • Để tránh bị cắt vào tay khi cắt gỗ, người dùng phải dùng tay đỡ phụ khi tay cách lưỡi cưa khoảng 30 cm.
    Hướng dẫn thao tác cưa gỗ
    Hướng dẫn thao tác cưa gỗ

    Bước 4: Chọn lưỡi cưa phù hợp với vật liệu sử dụng. Sau đó lắp lưỡi cưa vào máy và nhấn công tắc on/off để khởi động máy. Cho máy chạy không tải trong khoảng một phút để thiết bị hoạt động ổn định và giảm rủi ro ngoài ý muốn.

    Bước 5: Khi bắt đầu cưa, bạn điều chỉnh máy theo đường cưa đã được vẽ sẵn. Máy cưa đĩa thường không thể cắt những đường cong vì nó chỉ có thể cưa các góc nhỏ theo đường ngang, dọc hoặc xiên của tấm gỗ. Do đó, bạn phải hết sức chú ý đến các thao tác cắt xẻ để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, bạn cần tập trung và thao tác từ từ, đều tay. Tránh đẩy gỗ quá nhanh, làm hỏng đường cắt, và tránh đè hoặc ấn lưỡi cưa quá mạnh.

    Xem thêm: Nên mua máy cưa lọng hay cưa đĩa, loại nào phù hợp?

    Lưu ý quan trọng khi sử dụng máy cưa gỗ cầm tay

    Để đáp ứng phần lớn các yêu cầu về cưa gỗ, máy cưa đĩa là loại thường được sử dụng. Để đảm bảo người dùng an toàn khi sử dụng thiết bị này, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

    Kiểm tra máy cưa trước khi sử dụng

    Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra xem máy có đáp ứng đầy đủ các cơ cấu an toàn bao gồm các bộ phận: 

    • Chụp lưỡi cưa
    • Dao tách mạch của máy
    • Bộ phận chống gỗ đánh trả hay không.
    • Dây dẫn điện
    • Vỏ máy
    • ....

    Lắp đặt máy phải được thực hiện đúng kỹ thuật và vít bắt phải được cố định chắc chắn. 

    Lựa chọn lưỡi cưa có phù hợp

    Chọn được lưỡi cưa phù hợp là cần thiết để quá trình cưa, xẻ được thực hiện hiệu quả nhất có thể và để bề mặt thi công trở nên đẹp hơn. Mỗi loại vật liệu sẽ có một loại lưỡi cưa khác nhau. Không nên sử dụng lưỡi cưa dài khi cưa tấm gỗ ngắn. Không nên sử dụng lưỡi cưa tròn khi xẻ ngang hoặc cắt góc gỗ.

    Nhưng nguyên tắc này bị nhiều thợ bỏ qua và chỉ dùng một lưỡi cưa cho nhiều công việc. Điều này sẽ dẫn đến lưỡi cưa hỏng nhanh hơn và làm giảm kết quả công việc. 

    Ngoài ra, chất lượng lưỡi cưa là điều quan trọng. Hãy tránh sử dụng lưỡi cưa kém chất lượng vì lưỡi cưa bị mẻ có thể ảnh hưởng đến chất lượng đường cắt và vẻ ngoài của sản phẩm. Thậm chí, điều này khiến máy không hoạt động ổn định và có khả năng gây hỏng phụ kiện bên trong. 

    Lưu ý khi lựa chọn lưỡi cưa phù hợp
    Lưu ý khi lựa chọn lưỡi cưa phù hợp

    Đảm bảo nguồn điện ổn định

    Bạn phải đảm bảo nguồn điện cho máy ổn định, không chập chờn vì tình trạng cháy máy rất dễ xảy ra. Ngoài ra, khi ngắt máy hoặc khởi động máy trực tiếp bằng cầu dao điện hoặc ổ điện cũng làm nhanh hư hỏng máy cưa điện. Do đó, cách an toàn nhất để sử dụng máy cưa gỗ cầm tay là tắt hoặc mở công tắc. 

    Do đó khi cưa xong, bạn phải tắt động cơ và toàn bộ nguồn điện liên quan và tắt công tắc nguồn. Điều này sẽ bảo vệ bạn và thiết bị khỏi các rủi ro ngoài ý muốn. Đồng thời, hành động này còn giúp giảm chi phí đáng kể.

    Vì thế, nhiều người lựa chọn sử dụng máy cưa gỗ pin để đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng vì máy có nguồn điện vào ổn định, không có dây điện loằng ngoằng hay lo lắng về việc hở điện. Đối với 2 loại máy cưa phổ biến hiện nay thì cách ngắt nguồn điện như sau:

    • Máy cưa gỗ chạy điện: Ngắt nguồn điện bằng cách rút dây kết nối khỏi ổ cắm.
    • Máy cưa gỗ chạy bằng pin: Tháo pin ra khỏi máy và bảo quản nó ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và chất xúc tác dễ gây cháy.

    Bài viết vừa hướng dẫn bạn cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay cụ thể là dòng máy cưa đĩa cầm tay một cách an toàn. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong công việc của bạn. Gọi ngay tới số hotline 0904 810 817 - Hà Nội và 0979 244 335 - Hồ Chí Minh để có thể mua máy cưa gỗ Makita, Bosch, Dewalt, Stanley... chính hãng với mức giá tốt nhất. Hoặc truy cập vào website thbvietnam.com của chúng tôi để xem thêm các sản phẩm khác và mua online tại nhà!

    262 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo