Cách đo và kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng nhanh chóng

Công Ty THB Việt Nam 8 tháng trước 168 lượt xem

    Bạn xác định được triac có thể đã bị hỏng gây ảnh hưởng đến bo mạch điện tử của linh kiện. Tuy nhiên bạn lại không biết kiểm tra triac như nào cho chính xác? THB Việt Nam hướng dẫn cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng rất đơn giản, hãy cùng tham khảo nhé!

    Triac là gì?

    Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra triac, bạn cũng nên biết đây là linh kiện gì, có ứng dụng như thế nào? Câu trả lời như sau:

    Triac (tên tiếng anh là Triode for Alternating Current) được biết đến là linh kiện điện tử bán dẫn dùng cho các bo mạch điện tử. Triac có chức năng đóng cắt dòng điện AC cho các phụ tải.

    Triac là linh kiện bán dẫn có khả năng điều khiển dòng AC
    Triac là linh kiện bán dẫn có khả năng điều khiển dòng AC

    Linh kiện điện tử triac có nhiều hình dáng khác nhau tùy thuộc vào từng nhà sản xuất và từng bảng mạch điện tử. Cấu tạo của triac gồm có 3 chân và được ký hiệu bằng chữ T trong bảng mạch.

    Cấu tạo của triac
    Cấu tạo của triac

    Triac có chức năng chính như một công tắc để đóng cắt dòng điện trong tải xoay chiều, kiểm soát tốc độ của động cơ cảm ứng, đèn mờ, máy sưởi điện, nồi điện, máy khoan, máy cưa…

    Chính vì vậy, khi triac bị hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các thiết bị điện. Do vậy, bạn sẽ cần đo kiểm tra triac để biết được linh kiện đã bị hỏng hay chưa, còn sống hay đã chết.

    Cách xác định chân của triac

    Đầu tiên trong hướng dẫn kiểm tra triac,  bạn cần xác định được chân của triac để đảm bảo kiểm tra chính xác. Bạn có thể tham khảo cách xác định chân của triac theo hướng dẫn dưới đây:

    Triac là linh kiện bán dẫn với hai cực T1 và T2 để dẫn dòng theo hai chiều. Do đó, bạn cần dùng đồng hồ vạn năng để tìm được hai chân của linh kiện.

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở, đối với đồng hồ vạn năng kim nên chọn ở thang Rx100K. Khi màn hình hiện số hoặc kim lên (đối với vom kim) thì đó là chân T1. Nếu màn hình không nên kết quả là G - chân T2.

    Cách xác định chân của triac
    Cách xác định chân của triac

    Bước 2: Bạn đo hai chân còn lại, nếu điện trở nhỏ sẽ là chân G có cực dương (que đỏ), cực âm chân T1 (que đen).

    Sau khi đã xác định được hai chân của triac. Bạn có thể thực hiện theo cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng để xác định tình trạng của linh kiện. 

    Cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng kim

    Đồng hồ vạn năng kim là thiết bị đo điện nhỏ gọn, rất dễ thực hiện với độ chính xác cao. Nhiều thợ điện dân dụng thường sử dụng đồng hồ vom kim để kiểm tra triac sống hay chết. 

    Cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng kim
    Cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng kim

    Bạn lưu ý nên chọn loại đồng hồ chất lượng để đảm bảo độ chính xác cao. Bạn có thể chọn các loại đồng hồ từ các hãng như Hioki, Kyoritsu, Fluke… Dưới đây là các bước kiểm tra triac đơn giản.

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở về mức x1 ohm.

    Bước 2: Bạn kết nối chân của que đo điện với đồng hồ vạn năng kim theo đúng cực dương - âm.

    Bước 3: Bạn chạm hai đầu đo điện vào cực G (cực dương - que đỏ) và chân T1 (cực âm - que đen).

    Bước 4: Bạn quan sát trên màn hình kết quả đo. Nếu kim đồng hồ chỉ trong khoảng từ 10 - 15 ohm tức là triac vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu màn hình không có kết quả hoặc quá cao từ là triacs có thể đã bị hỏng.

    Bước 5: Bạn đo thuận nghịch của triac bằng cách đổi que đo tại hai cực của linh kiện là G và T1. Khi màn hình vẫn có kết quả từ 10 - 15 ohm tức là triac vẫn sống. Khi màn hình không có kết quả hoặc bằng 0 tức là triac đã chết.

    Bước 6: Bạn tiếp tục đo mức trở kháng của hai cực T1, T2. Nếu màn hình có kết quả bằng 0 tức là bị hỏng.

    Cách đo kiểm tra triac sống hay chết bằng đồng hồ số

    Nếu bạn đang sử dụng đồng hồ vạn năng số, bạn cũng có thể tiến hành đo kiểm tra triac đơn giản. Cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng dạng điện tử được đánh giá là đo tốt, độ chính xác cao, dễ thao tác.

    Tương tự như đồng hồ kim, bạn cũng cần lưu ý chọn loại đồng hồ vom có chức năng đo điện trở để kiểm tra triac sống hay chết. Ngoài ra, bạn nên chọn những thiết bị chính hãng để đảm bảo đo chính xác.

    Cách đo kiểm tra triac sống hay chết bằng đồng hồ số
    Cách đo kiểm tra triac sống hay chết bằng đồng hồ số

    Dưới đây là cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vom đơn giản với các bước gần tương tự so với đồng hồ kim.

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện trở trên đồng hồ số.

    Bước 2: Bạn kết nối que đo điện để kiểm tra chân G và T1 tương tự như đồng hồ kim.

    Bước 3: Kết quả hiển thị trên màn hình là từ 10 - 15 ohm nghĩa là triac vẫn sống.

    Bước 4: Bạn kiểm tra triac theo thuận nghịch giữa hai chân cực. Bạn đổi que đo màu đỏ sang chân T1 và que màu đen chạm vào chân G. Nếu kết quả vẫn ở mức từ 10 - 15 ohm tức là triacs vẫn bình thường. Nếu màn hình không hiện số hoặc bằng 0 thì triac đã chết. 

    Bước 5: Bạn đo lại trở kháng ở hai chân G và T1. Nếu kết quả bằng 0 tức là bị hỏng.

    Với cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng sẽ đảm bảo độ chính xác cao cũng như dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách đo kiểm tra triac bằng mạch.

    Hướng dẫn kiểm tra triac bằng mạch

    Với cách đo và kiểm tra triac bằng mạch sẽ cần có một bảng mạch cơ bản với công tắc và đèn cùng triac. Bạn có thể theo dõi cách kiểm tra triac sống chết với các bước như sau:

    Bước 1: Bạn đấu nối linh kiện triac với mạch điện theo sơ đồ dưới đây.

    Cách kiểm tra triac bằng mạch
    Cách kiểm tra triac bằng mạch

    Bước 2: Bạn luôn bật ON công tắc S2, đèn không sáng. Khi bạn bật công tắc S1 thì đèn sáng và nhả nút đèn sẽ lại tắt.

    Khi bạn thực hiện theo đúng các bước trên thì triac vẫn còn sống. Tuy nhiên, nếu đèn không sáng và tắt khi nhấn nút S1 thì triac đã bị hỏng.

    Sau khi hoàn thành các bước kiểm tra triac, bạn sẽ xác định được linh kiện bị hỏng cần sửa chữa hoặc thay mới. Từ đó, bạn sẽ đảm bảo được thiết bị luôn hoạt động tốt nhất.

    Xem thêm:

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ kiểm tra triac tốt nhất

    Bên cạnh hướng dẫn cách kiểm tra triac, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số đồng hồ vạn năng đang được dùng nhiều để đo và kiểm tra linh kiện. Đây đều là các loại đồng hồ đo điện chất lượng đến từ các hãng uy tín.

    • Hioki DT4282 thuộc dòng đồng hồ vạn năng Hioki có mức đo điện trở từ 60 Ω - 600 MΩ độ chính xác cao, đo được điện áp AC/DC 1000V, đo thông mạch, tần số… Giá tham khảo: 11.880.000 đồng.
    • Hioki DT4256 cũng là loại đồng hồ Hioki chất lượng, bền chắc với dải đo điện trở rộng 600 Ω - 60 MΩ, đo điện áp 1000V. Giá tham khảo: 3.366.000 đồng.

    • Kyoritsu 1109S thuộc dòng đồng hồ vạn năng Kyoritsu dạng kim nhỏ gọn, giá rẻ nhưng cho khả năng đo chính xác. Đồng hồ có thể đo điện trở từ 2Ω - 20MΩ, đo điện áp, đo dòng, tần số… Giá tham khảo: 1.320.000 đồng.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những sản phẩm được bán chạy như. Những sản phẩm đồng hồ vom chất lượng, độ bền cao được nhiều thợ điện và kỹ sư điện sử dụng phổ biến.

    Với hướng dẫn cách kiểm tra triac bằng đồng hồ vạn năng hy vọng sẽ giúp bạn kiểm tra linh kiện chính xác. Từ đó, bạn có thể xác định được tình trạng của triac và tiến hành sửa chữa mang lại hiệu quả cao.

    Quý khách muốn có thêm nhiều thông tin về các sản phẩm đồng hồ đo điện có thể truy cập website Thbvietnam.com hoặc gọi ngay đến Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để nhận tư vấn nhanh và chính xác nhất.

    168 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo