Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng VOM nhanh chóng

Công Ty THB Việt Nam 9 tháng trước 330 lượt xem

    Rò rỉ điện không chỉ gây thất thoát điện làm tốn nhiều điện năng mà còn gây nguy hiểm cho thiết bị điện và con người. Chính vì vậy, bạn cần tiến hành kiểm tra rò rỉ khi có những dấu hiệu hay nghi ngờ. THB Việt Nam hướng dẫn bạn cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng đơn giản dễ thực hiện để nhanh chóng phát hiện lỗi hỏng hóc.

    Nguyên nhân dẫn đến dòng điện bị rò rỉ

    Dòng rò hay rò rỉ điện thường xuyên xảy ra trên các thiết bị điện hay dây dẫn điện. Khi xuất hiện dòng rò sẽ gây tổn hao năng lượng điện và chuyển nguồn điện năng ra ngoài vỏ các thiết bị điện. Do đó, người dùng có thể gặp các sự cố tai nạn như chập cháy, điện giật. 

    Vậy nguyên nhân gây rò rỉ điện là gì? Bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây:

    Sử dụng các thiết bị điện quá cũ

    Những thiết bị điện quá cũ, dùng lâu năm thường có tình trạng mạch điện, vi mạch hay lớp vỏ đã bị bào mòn, tỏa nhiệt cao. Đây chính là nguyên nhân dễ xuất hiện rò rỉ điện.

    Thiết bị điện quá cũ có thể gây rò rỉ điện
    Thiết bị điện quá cũ có thể gây rò rỉ điện

    Lắp đặt thiết bị điện không đúng kỹ thuật

    Khi lắp đặt, sử dụng hay sửa chữa nhưng lại đảo lộn các bộ phận, linh kiện hay thiết bị. Khi đó, thiết bị điện có thể không hoạt động được. Ngoài ra, lắp không tuân thủ nguyên tắc an toàn cũng dễ gây nên dòng rò.

    Lắp đặt thiết bị điện sát tường, nơi có độ ẩm cao

    Khi lắp đặt thiết bị điện tại những môi trường có độ ẩm cao, thường xuyên ẩm ướt hay sát tường sẽ khiến cho dây điện bị xuống cấp. Điều này dễ dẫn điện rò rỉ điện.

    Lắp điện tại nơi quá ẩm
    Lắp điện tại nơi quá ẩm

    Những yếu tố bên ngoài

    Các thiết bị điện xuất hiện dòng rò cũng có thể do những yếu tố bên ngoài như côn trùng, chuột cắn phá. Khi đó, thiết bị điện sẽ bị rò rỉ điện gây nguy hiểm đến con người.

    Do vậy, bạn cần lưu ý kiểm tra dòng rò thường xuyên hay khi có dấu hiệu để nhanh chóng phát hiện sự cố. Từ đó, bạn sẽ có những phương án khắc phục để bảo vệ thiết bị và an toàn cho người dùng. Bạn có thể tiến hành kiểm tra dòng rò bằng đồng hồ đo điện rất đơn giản và dễ thực hiện. 

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng VOM chi tiết

    Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng

    Bạn có thể thực hiện kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng cũng như nhiều thiết bị đo khác như ampe kìm, bút thử điện. Tuy nhiên, cách đo dòng điện rò bằng đồng hồ vạn năng được đánh có độ chính xác cao cũng như đảm bảo an toàn.

    Những sản phẩm đồng hồ vạn năng có nhiều chức năng đo điện nên làm việc đa năng. Bạn lưu ý cần phải nắm rõ cách sử dụng đồng hồ vạn năng để đảm bảo đo đúng cách. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những sản phẩm đồng hồ vom có chức năng đo dòng rò để mang lại hiệu quả cao.

    Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng như sau:

    Bước 1: Bạn kết nối đầu đo với đồng hồ vom, lưu ý dây màu đỏ (cực dương) cắm vào cổng đo A (màu đỏ), dây màu đen (cực âm) kết nối với công chân COM (màu đen).

    Bước 2: Chọn thang đo dòng điện rò trên đồng hồ đo điện. Nếu bạn dùng đồng hồ vạn năng kim và không chắc chắn về phạm vi dòng điện nên chọn dải đo cao nhất và chọn dần xuống dưới.

    Kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng độ chính xác cao
    Kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng độ chính xác cao

    Bước 4: Bạn cầm hai đầu que đo tiếp xúc với mạch cần đo.

    Bước 5: Bạn đọc kết quả hiển thị trên màn hình. Nếu có dòng rò thì đồng hồ sẽ hiển thị số. Ngược lại, nếu không bị rò điện sẽ không có kết quả trên màn hình. 

    Xem thêm: Cách đo điện 3 pha bằng đồng hồ vạn năng đúng kỹ thuật

    Cách xử lý khi phát hiện sự cố rò rỉ điện

    Sau khi biết cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng, bạn sẽ cần tiến hành xử lý sự cố nếu có rò rỉ điện. Điều này là cần thiết để đảm bảo an toàn hạn chế gây nên những mối nguy hiểm như chập cháy hay điện giật cho người dùng.

    Dưới đây là các bước xử lý khi phát hiện sự cố rò điện:

    Bước 1: Bạn mặc đồ bảo hộ như găng tay cách điện, quẩn áp cách điện, giày cách điện để tránh tiếp xúc với dòng điện để tránh bị giật.

    Bước 2: Bạn tiến hành ngắt nguồn điện tại cầu dao tổng. Tiếp đó, bạn xác định vị trí bị rò khi đo bằng đồng hồ vạn năng.

    Ngắt nguồn điện khi sửa chữa mạch điện
    Ngắt nguồn điện khi sửa chữa mạch điện

    Bước 3: Bạn tiến hành rút phích cắm của thiết bị điện, máy móc trong hệ thống điện. Sau đó, bạn tiến hành sửa chữa vị trí bị rò.

    Bước 4: Sau khi hoàn thành sửa chữa, bạn kiểm tra lại để xác định không còn bị rò rỉ điện. Sau đó, bạn cấp nguồn điện lại cho hệ thống điện.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại cầu dao an toàn tự động ngắt điện khi xuất hiện rò rỉ điện. Từ đó, bạn có thể đảm bảo an toàn cho người dùng và thiết bị trong hệ thống.

    Một số đồng hồ vạn năng đo dòng rò tốt nhất

    Ngoài việc tìm hiểu cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng, bạn cũng cần nắm được những thiết bị đo điện chất lượng. Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng đồng hồ đo điện để đo chính xác phục vụ tốt cho công việc.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4253

    Giá tham khảo: 5.130.000, Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm

    Hioki DT4253 thuộc dòng đồng hồ vạn năng Hioki được trang bị khả năng đo điện áp AC/DC 1000V, đo dòng điện DC 60mA, đo điện dung 10mF…. Thiết bị có khả năng đo dòng rò chính hãng đảm bảo độ chính xác cao. Đồng hồ Hioki DT4253 được dùng phổ biến trong kiểm tra điện công nghiệp, dân dụng.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4253
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4253
    Dải đo điện áp DC

    1000 V

    Dải đo điện áp AC

    1000 V

    Dải đo dòng điện DC

    60 mA

    Đo điện trở

    60 MΩ

    Đo điện dung

    10 mF

    Đo tần số

    99.99 kHz

    Đo thông mạch

    Chức năng True RMS

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4282

    Giá tham khảo: 10.800.000Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm

    Hioki DT4282 là chiếc đồng hồ vạn năng điện tử được trang bị phương pháp đo True RMS để đảm bảo đo điện chính xác. Đồng hồ đo đa năng với khả năng đo điện áp AC/DC 1000V, dòng điện AC/DC 600mA, đo điện trở, tần số… Đồng hồ vạn năng Hioki DT4282 có độ bền cao được ưa chuộng kiểm tra hệ thống điện, mạch điện, thiết bị điện.

     

     

    Dải đo điện áp DC

    1000 V

    Dải đo điện áp AC

    1000 V

    Dải đo dòng điện AC/DC

    600 mA

    Đo điện trở

    600 MΩ

    Đo điện dung

    100 mF

    Đo tần số

    500 kHz

    Đo thông mạch

    Chức năng True RMS

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2001A

    Giá tham khảo:  2.680.000Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm

    Kyoritsu 2001A là một trong những chiếc đồng hồ vạn năng Kyoritsu chất lượng có khả năng đo điện áp AC/DC 600V, đo dòng AC/DC 100A, đo điện trở… Đồng hồ đo điện đa năng với độ chính xác để được nhiều thợ điện, kỹ sư điện ưa chuộng sử dụng.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2001A
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2001A
    Dải đo điện áp DC

    600 V

    Dải đo điện áp AC

    600 V

    Dải đo dòng điện AC/DC

    100A

    Đo điện trở

    34 MΩ

    Những hướng dẫn cách đo cũng như cách kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng luôn mang đến độ chính xác để phát hiện các sự cố điện nhanh chóng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng có được phương án xử lý kịp thời để tránh các sự cố nguy hiểm cho thiết bị và con người. 

    Nếu bạn đang quan tâm đến các loại đồng hồ vạn năng chính hãng với giá tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335, website: thbvietnam.com để được các chuyên viên tư vấn tận tình!

    330 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0986 568014

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo