7 thiết bị đo đạc quan trọng trong ngành trắc địa

Công Ty THB Việt Nam 2 tháng trước 70 lượt xem

    Máy trắc địa công trình bao gồm những thiết bị đo đạc khác nhau, được sử dụng kết hợp để đo chính xác vị trí, hình dạng kích thước và độ cao của các điểm tại công trình xây dựng. Trong bài viết dưới đây, THB Việt Nam sẽ chia sẻ 7 thiết bị trắc địa đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, mời bạn đọc theo dõi!

    Máy cân bằng laser

    Máy cân bằng laser hay còn gọi là máy bắn cốt, máy cân mực laser là thiết bị đo đạc không thể thiếu trong ngành trắc địa công trình hiện nay. Máy hoạt động theo cơ chế phát ra các tia sáng laser quét ngang, quét dọc đồ vật hoặc công trình thi công. Từ đó xác định chính xác các điểm cân bằng, đường thẳng hoặc đường nganh vuông. 

    Máy cân bằng Laser
    Máy cân bằng Laser

    Hiện nay, máy cân bằng laser được ứng dụng trong thi công cơ điện, ốp lát, thi công phần thô kết cấu, xác định tim cọc, móng và cột. Ngoài ra, thiết bị còn được sử dụng trong thời gian hoàn thiện công trình như trang trí nội thất, thi công hệ thống điện, lắp đặt cửa,.. 

    Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm máy cân bằng laser được ưa chuộng nhất hiện nay như: Laisai LSG686SPD, Bosch GCL 25, Bosch GLL 5-50X, Total Meter HG1000, Total Meter HG500 New,...

    Xem thêm: Máy cân bằng laser là gì? Cấu tạo, ứng dụng và địa chỉ mua hàng

    Máy đo khoảng cách laser

    Máy đo khoảng cách laser hay thước đo laser, thước đo khoảng cách đều là những dụng cụ đo đạc chiều dài, diện tích, thể tích của vật được ứng dụng nhiều trong trắc địa công trình. Thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý thời gian khứ hồi của một xung laser. Tức là, máy sẽ phát ra một xung laser theo hướng mục tiêu cần đo, sau đó tia laser này phản xạ lại và được thu nhận bởi bộ cảm biến của máy. 

    Máy đo khoảng cách laser
    Máy đo khoảng cách laser

    Hiện nay, máy đo khoảng cách laser được chia thành 2 loại bao gồm máy đo laser cầm tay và máy đo kiểu ống nhòm. Các thiết bị này có khả năng đo chính xác khoảng cách giữa các điểm trong công trình, chiều cao của tường, cột đồng thời kiểm tra chính xác sự thẳng đứng và cân bằng của các công trình này. 

    Một số thiết bị đo khoảng cách laser được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến như: Leica Disto D2 New, Bosch GLM 100-25C, Bosch GLM 40, Leica Disto D510,...

    Xem thêm: Nên mua thước đo laser nào chất lượng tốt, giá phải chăng?

    Máy toàn đạc

    Máy toàn đạc là thiết bị đo đạc được sử dụng phổ biến nhất ở các công trình xây dựng hiện nay. Máy có khả năng đo chính xác khoảng cách, đo góc, cao độ, diện tích và xử lý dữ liệu hiệu quả. 

    Loại máy trắc địa công trình này được áp dụng các công nghệ tiên tiến như GPS, cảm biến hiện đại, tích hợp phần mềm thông minh để đo đạc một cách chính xác thuận tiện hơn. Đặc biệt, chúng còn được tích hợp với các thiết bị khác để đo đạc khác đồng thời lưu trữ dữ liệu để người dùng dễ dàng quản lý và thu thập thông tin. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu máy toàn đạc nổi tiếng hiện nay như Leica Geosystems, Sokkia, Topcon,... 

    Máy toàn đạc
    Máy toàn đạc

    Máy thủy bình

    Máy thủy bình đóng vai trò quan trọng trong ngành trắc địa, được sử dụng rộng rãi để đo độ nghiêng của mặt đất, xác định độ cao, định vị điểm hoặc độ cong của đường ống,... Thiết bị này đo độ nghiêng của vật thể dựa trên sự cân bằng của nước trong ống thủy tinh. Từ đó cho kết quả chính xác ngay cả khi sử dụng trong điều kiện môi trường biến đổi nhiệt độ hoặc mặt đất rung chuyển. 

    Hiện nay, có 3 loại máy thủy bình bao gồm máy thủy bình cơ, máy thủy bình tự động, máy thủy bình điện tử. Mỗi loại lại có ưu nhược điểm riêng, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Bạn có thể lựa chọn một số sản phẩm máy thủy bình được ưa chuộng như: Sokkia B40A, Leica LS10, Leica NA 730 Plus, Leica Sprinter 250M,.. 

    Máy thủy bình
    Máy thủy bình

    Xem thêmMáy thủy bình loại nào tốt, chất lượng cao hiện nay?

    Máy kinh vĩ

    Máy kinh vĩ là thiết bị đo đạc được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực như đo khoảng cách các cạnh, bố trí trục công trình, xác định hình dạng, kích thước, độ thẳng đứng của công trình,... Máy bao gồm 2 ống nhòm đặt vuông góc với nhau, mỗi ống có một kính ngắm và một dây chỉ thị để chỉ định góc đo. 

    Để mua sắm sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số thương hiệu máy kinh vĩ nổi tiếng như: Topcon, South, Pentax, Sokkia, Nikon,... 

    Máy kinh vĩ
    Máy kinh vĩ

    Máy định vị GPS

    Một loại máy trắc địa công trình khác bạn không thể bỏ qua đó là định vị GPS. Thiết bị này mang đến những ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống khi có thể đo chính xác vị trí bề mặt lên tới 5m trong thời gian ngắn (1-1,5 phút).

    Máy sử dụng mạng lưới vệ tinh toàn cầu, thu nhận tín hiệu và tính toán thời gian mà các tín hiệu này truyền đến thiết bị. Từ đó xác định vị trí chính xác của vật thể cần đo trên bản đồ. Máy định vị GPS ngày càng trở nên phổ biến bởi cách sử dụng đơn giản, khả năng cung cấp thông tin chính xác với tốc độ cao. Bạn có thể một số mẫu sản phẩm bán chạy như: Garmin Map 78s, Garmin Map 65s, Garmin ETREX 20X,... 

    Máy định vị GPS
    Máy định vị GPS

    Máy dò cáp ngầm

    Máy dò cáp ngầm là thiết bị đo đạc vị trí, độ sâu và hướng đi của các dây cáp ngầm trước khi đào móng, thi công đường ống hay lắp đặt hệ thống điện công trình. Máy đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. 

    Máy dò cáp ngầm
    Máy dò cáp ngầm

    Hiện nay, các loại máy dò cáp ngầm hoạt động dựa trên nguyên tắc cảm ứng từ trường và phát sóng điện từ. Tức là, máy có khả năng phát hiện ra từ trường sinh ra bởi dòng điện chạy qua cáp ngầm, từ đó xác định vị trí độ sâu của cáp. Sau đó, máy tiếp tục phát sóng điện từ xuống lòng đất gặp cáp ngầm sẽ tạo ra các tín hiệu phản hồi để xác định hướng đi của cáp. 

    Như vậy, THB Việt Nam đã giới thiệu 7 thiết bị đo đạc quan trọng trong ngành trắc địa bạn có thể tham khảo. Nếu có nhu cầu mua sắm sản phẩm, hãy liên hệ đến hotline HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để được tư vấn chuyên sâu nhất!

    70 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo