So sánh thước cặp và panme. Nên mua loại nào?

Công Ty THB Việt Nam 10 tháng trước 247 lượt xem

    Thước cặp và panme là 2 dụng cụ đo cơ khí phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại sẽ có công dụng cũng như ưu và nhược điểm khác nhau. Vậy 2 loại thước đo này khác nhau như thế nào? Nên mua thiết bị nào thì phù hợp? Đọc bài viết sau của THB Việt Nam để được giải đáp các thắc mắc trên.

    So sánh sự khác biệt của thước cặp và panme

    Panme và thước cặp đều là 2 dụng cụ đo cơ khí có ngàm kẹp và dùng để đo các kích thước đồ vật với độ chính xác cao. Nhưng 2 dụng cụ này vẫn có nhiều điểm khác biệt, mỗi loại sẽ phù hợp với các công việc đo đạc khác nhau. Cụ thể:

    Độ chính xác

    Độ chính xác của các thiết bị đo cơ khí luôn là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trong đó, panme là thiết bị có khả năng đo đạc chính xác cao hơn rất nhiều so với thước kẹp. Đặc biệt là các loại thước panme của Mitutoyo, sai số của thiết bị chỉ vài μm. Thường nằm trong khoảng 1 - 5μm. Đồng thời, độ phân giải của panme cũng nhỏ hơn nhiều lần so với thước cặp, thường là 0.01mm với dạng cơ khí và 0.001mm với dạng điện tử.

    Độ chính xác của panme cao hơn thước kẹp nhiều lần
    Độ chính xác của panme cao hơn thước kẹp nhiều lần

    Trong khi đó, thước kẹp thường có độ chia là 0.01mm, 0.02mm, 0.05mm... và độ chính xác đạt ± 0.01mm, ± 0.02mm, ± 0.03mm...

    Tính đa năng/chức năng đo

    Thước đo panme có tính đa năng không cao, mỗi loại được thiết kế chỉ để phục vụ 1 khả năng đo đạc chính như: đo kích thước ngoài, đo đường kính trong, đo lỗ, đo sâu. Trong khi đó, thước kẹp được đánh giá cao hơn về khả năng đo linh hoạt. Chỉ với một thiết bị bạn có thể đo được cả kích thước bên ngoài, bên trong, đo sâu hay đo bậc. Cũng vì thiết kế tích hợp nhiều khả năng đo đạc mà thước kẹp khó có thể được chia vạch nhỏ hơn 0.01mm.

    Dải đo

    Panme là dụng cụ có độ chia và sai số rất nhỏ nên phạm vi đo của thiết bị thường rất ngắn. Các dải đo phổ biến là 0-25mm, 25-50mm, 50-75mm, 75-100mm... đối với panme đo trong và panme đo ngoài. Đối với loại panme đo sâu, đo đường kính lỗ có đa dạng dải đo hơn và thường được trang bị thêm các thanh nối dài để đo đạc được nhiều chi tiết khác nhau.

    Còn thước kẹp cho phép bạn đo với dải đo rộng hơn rất nhiều so với panme. Phổ biến nhất là các dải đo 0-150mm, 0-200mm, 0-300mm, 0-450mm, 0-600mm... Thậm chí có loại còn có thể đo được những dải rất rộng như 0-1000mm và 0-2000mm.

    Tính dễ sử dụng

    Thước cặp cũng có tính dễ sử dụng hơn panme do kích thước hàm đo của thước lớn hơn nhiều so với panme. Khi đo đạc bằng panme buộc bạn phải vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ. Nếu không với một kích thước cần đo, bạn có thể đo ra 5 kết quả khác nhau. Điều này là do panme là loại thước đo cơ khí có độ nhạy cao, chỉ nhiệt độ tay người, độ trơn hay ma sát cũng có thể ảnh hưởng đến phép đo. Vì thế, khi đo bạn nên sử dụng miếng đệm cách nhiệt hoặc cách tốt nhất là sử dụng bàn map và đế kẹp panme để đo đạc với thiết bị này.

    Panme khó sử dụng hơn so với thước kẹp, nên dùng đế kẹp panme để đảm bảo độ chính xác
    Panme khó sử dụng hơn so với thước kẹp, nên dùng đế kẹp panme để đảm bảo độ chính xác

    Panme hay thước kẹp, nên mua loại nào?

    Tùy vào nhu cầu đo đạc cũng như yêu cầu của công việc bạn làm để chọn thiết bị phù hợp. Trong trường hợp bạn cần thực hiện các phép đo nhanh chóng, khoảng cách đo rộng và đo nhiều vật thể, kích thước khác nhau thì chắc chắn thước cặp là sự lựa chọn phù hợp nhất. Nhất là với những ai mới bắt đầu sử dụng các thiết bị đo cơ khí.

    Nhưng khi bạn cần độ chính xác cao, yêu cầu sai số cực thấp thì panme là lựa chọn tốt hơn. Để đo được nhiều khoảng cách khác nhau thì bạn nên mua nhiều hơn 1 thiết bị để đảm bảo yêu cầu đo đạc.

    Xem thêm: Top 6 thước kẹp Mitutoyo 150mm chính hãng, giá tốt nên chọn

    Địa chỉ cung cấp thước kẹp và panme chính hãng, uy tín

    THB Việt Nam là đại lý chính hãng chuyên cung cấp các loại thước đo cơ khí với mức giá phải chăng. Bao gồm đầy đủ các loại thước cặp cơ khí, đồng hồ, điện tử; panme đo trong, đo ngoài, đo lỗ; đồng hồ so cơ khí, điện tử; thước đo cao; thước đo sâu... Tại đây, bạn sẽ nhận được các quyền lợi mua hàng như:

    • Mọi thiết bị được bán tại cửa hàng và website thbvietnam.com đều chính hãng hoàn toàn và đều có giấy tờ nhập khẩu chính hãng.
    • Cam kết bảo hành lâu dài của nhà sản xuất
    • Mức giá rẻ, cạnh tranh và phù hợp với thị trường.
    Địa chỉ cung cấp panme và thước cặp chính hãng, uy tín
    Địa chỉ cung cấp panme và thước cặp chính hãng, uy tín
    • Giao hàng toàn quốc nhanh chóng và đúng hạn.
    • Bạn có thể chọn sản phẩm tốt nhất với đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình và am hiểu sản phẩm.

     Để được xem các sản phẩm bạn có thể truy cập vào website của chúng tôi hoặc liên hệ hotline tư vấn: 0904810817 - 0979244335 để được phục vụ tốt nhất.

    247 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo