Motor máy khoan pin là gì? Cấu tạo và phân loại động cơ

Công Ty THB Việt Nam 7 tháng trước 113 lượt xem

    Trên mỗi máy khoan pin đều sử dụng motor để vận hành và thực hiện khoan tốt trên các vật liệu. Tuy nhiên bạn vẫn chưa hiểu rõ về linh kiện motor máy khoan pin? Bạn có thể tham khảo ngay những thông tin về linh kiện quan trong nhất này nhé!.

    Motor máy khoan pin là gì?

    Motor máy khoan pin được hiểu đơn giản động cơ được đặt bên trong máy khoan pin. Động cơ máy làm việc thông qua năng lượng được cung cấp từ pin đưa tới bộ phận đánh lửa để làm motor quay. Khi đó, động cơ sẽ chuyển đổi năng lượng từ điện năng thành cơ học. Khi đó, động cơ quay sẽ làm cho mâm cặp quay và làm xoay, đẩy mũi khoan đi vào sâu trong vật liệu.

    Motor máy khoan pin chuyên dụng
    Motor máy khoan pin chuyên dụng

    Do vậy, motor khoan pin luôn là một trong những linh kiện quan trọng nhất để máy hoạt động và khoan nhanh. Động cơ chạy ổn định sẽ giúp máy khoan hoạt động êm ái, độ rung thấp để đạt hiệu suất cao nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng.

    Các loại motor máy khoan pin hiện nay

    Hiện nay, các động cơ khoan pin nói chung hay motor máy khoan pin Bosch nói riêng đều có hai loại chính để dùng cho từng dòng thiết bị khác nhau. Đó chính là động cơ chổi than và động cơ không chổi than. Mỗi loại motor đều có những cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau. Từ đó, mỗi máy đều có khả năng hoạt động và giá thành khác nhau.

    Motor sử dụng chổi than

    Động cơ chổi than được hiểu đơn giản là dòng motor được trang bị hai chổi than để đánh lửa cung cấp điện năng cho động cơ quayt. Cấu tạo của động cơ chổi than bao gồm: cuộn dây, trục roto, chổi than chì, nam châm.

    Nguyên lý hoạt động của động cơ chổi than thông qua nguyên lý tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than để tiếp điện đến cuộn dây. Trong khi máy chạy, chổi than sẽ tiếp xúc và trượt trên bề mặt cổ góp để liên tục cấp điện cho động cơ.

    Cấu tạo motor sử dụng chổi than
    Cấu tạo motor sử dụng chổi than

    Bởi vậy, chổi than sẽ nhanh bị mòn sau thời gian nhất định. Do vậy, những máy khoan pin dùng động cơ chổi than thường có ưu điểm bởi độ bền cao, chạy ổn định, hiệu suất tốt. Một lưu ý cho bạn khi dùng khoan pin chính là cần thay thế chổi than theo định kỳ để đảm bảo máy chạy tốt, bền bỉ.

    Hiện nay, motor chổi than vẫn được dùng phổ biến trên những dòng máy khoan pin Bosch, máy khoan pin Makita, máy khoan pin Dewalt... Các máy đều khoan nhanh, hiệu quả với giá thành thấp hơn so với dòng motor không chổi than.

    Motor không chổi than

    Motor không chổi than là dòng sử dụng nam châm vĩnh cửu để cấ điện cho động cơ thay vì chổi than như trên motor chổi than. Động cơ không chổi than bao gồm các bộ phận chính như: cuộn dây, vòng bi, trục rotor, nam châm vĩnh cửu.

    Nguyên lý làm việc của motor không chổi than dựa trên việc xác định vị trí của rotor để nam châm vĩnh cửu sẽ điều khiển dòng điện vào cuộn dây stato. Nhờ vậy, động cơ không chổi than sẽ cần có bộ điều khiển kết nối với cảm biến hall giúp điều khiển động cơ hiệu quả.

    Motor máy khoan pin không chổi than
    Motor máy khoan pin không chổi than

    Máy khoan pin sử dụng động cơ không chổi than mang đến những ưu điểm như hiệu suất cao hơn 85%, độ bền cao, độ ồn thấp, tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, bạn sẽ không cần thay chổi than thường xuyên như với dòng máy khoan chổi than.

    Đây cũng là nguyên nhân khiến máy khoan pin không chổi than có giá thành cao hơn so với dòng động cơ thông thường. Các loại máy khoan này thích hợp cho bạn sử dụng chuyên nghiệp với tần suất cao. Hiện nay, các hãng máy khoan Bosch, máy khoan tay Makita... cũng sản xuất các dòng khoan pin không than để đáp ứng yêu cầu công việc của người tiêu dùng.

    Xem thêm: Top 8 máy khoan pin không chổi than giá tốt, bán chạy hiện nay

    Nên mua máy khoan pin sử dụng motor chổi than hay không chổi than?

    Từng dòng motor máy khoan pin đều sở hữu nhiều ưu nhược điểm khác nhau để đáp ứng từng công việc khoan trên vật liệu. Bạn có thể cân nhắc chọn mua máy khoan dùng motor loại nào theo các tiêu chí như chi phí, nhu cầu công việc, sở thích...

    Máy khoan sử dụng động cơ chất lượng làm việc tốt
    Máy khoan sử dụng động cơ chất lượng làm việc tốt

    Trong trường hợp bạn là thợ chuyên nghiệp luôn cần sử dụng máy để khoan với tần suất cao có thể lựa chọn động cơ không chổi than. Đồng thời, đa số các công ty sản xuất nội thất, xây dựng đều đang sử dụng máy có động cơ không chổi than để đảm bảo độ bền, tiết kiệm chi phí vận hành.

    Trong khi đó, nếu bạn dùng cho trong gia đình hay tần suất không cao hoàn toàn có thể chọn một chiếc khoan pin chổi than. May khoan có giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo được khả năng làm việc hiệu suất cao.

    Xem video: Nên chọn máy khoan pin có chổi than hay không chổi than?

    Xem thêm: Máy khoan chổi than và không chổi than loại nào tốt hơn, nên mua?

    Như vậy, motor máy khoan pin được coi là "linh hồn" của thiết bị quyết định khoan có trơn tru hay không, độ bền cao không. Bạn cũng có thể dựa vào yêu cầu của công việc để quyết định nên mua máy khoan dùng động cơ nào để phù hợp với chi phí, hiệu quả cao.

    113 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo