Máy rửa siêu âm là gì? Cấu tạo, nguyên lý và cách chọn mua

Công Ty THB Việt Nam 11 tháng trước 140 lượt xem

    Hiện nay, trên thị trường bể rửa siêu âm được sử dụng khá rộng rãi với khả năng làm sạch hiệu quả, linh hoạt. Tuy vậy nhiều người vẫn chưa hiểu rõ máy rửa siêu âm là gì? Cấu tạo, nguyên lý và cách chọn mua tốt. Cùng THB Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

    Máy rửa siêu âm là gì?

    Máy rửa siêu âm, còn được gọi là bể rửa siêu âm, là một thiết bị sử dụng âm thanh có tần số cao hơn mức tối đa mà tai người thường có thể sẽ nghe được. Thông thường âm thanh có tần số cao dao động từ 28 đến 120 Khz để làm sạch. 

    Sóng âm thanh này có thể truyền trong nhiều không gian và do vậy mà thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, ô tô, máy móc,...

    Cấu tạo và nguyên lý máy rửa siêu âm

    Cùng tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và nguyên lý máy rửa siêu âm để có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động động cuả máy nhé. 

    Cấu tạo và nguyên lý máy rửa siêu âm

    Cấu tạo bể rửa siêu âm

    Đầu khuếch đại sóng siêu âm: Đây chính là bộ chuyển đổi bằng cách cộng hưởng với tần số siêu âm do máy phát điện phát ra tạo thành sóng siêu âm.

    Máy phát điện: Thực hiện nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho đầu khuếch đại sóng siêu âm. Tạo ra tín hiệu điện tử điện áp cao và gửi nó đến các đầu khuếch đại sóng siêu âm để biến đổi năng lượng điện từ các nguồn điện vào một cách phù hợp với tần số được sử dụng.

    Bể chứa: Hầu hết bể chứa đều được làm bằng hép không gỉ và có khả năng chịu được axit, bazo.

    Nguyên lý hoạt động của máy rửa siêu âm:

    Các bọt khí siêu nhỏ được tạo ra khi máy phát ra sóng siêu âm có tần số cao. Sóng này truyền đi trong chất lỏng hoặc dung dịch. Những luồng sóng xung kích mạnh mẽ xuất hiện khi các bọt khí này vỡ ra. Sau đó tác động xử lý và loại bỏ các chất gây bẩn trên bề mặt cùng với tất cả các ngóc ngách cần tẩy rửa của sản phẩm.

    Ưu điểm của bể rửa siêu âm

    Bởi những ưu điểm tuyệt vời của bể rửa siêu âm, chiếc máy được nhiều người ưa chuộng và được đánh giá cao về độ an toàn đối với sức khỏe người dùng như sau:

    Ưu điểm của bể rửa siêu âm
    • An toàn tuyệt đối với khả năng làm sạch nhanh chóng. Máy rửa siêu âm có thể vệ sinh mọi khe hẹp hoặc kẽ hở một cách hoàn hảo mà không hạn chế bất kỳ không gian nào.
    • Bất kỳ chất liệu nào, từ thuỷ tinh đến nhựa, đều có thể được sử dụng trong bể rửa siêu âm. Đặc biệt, máy có khả năng làm sạch mà không làm giảm chất lượng, độ bền của sản phẩm.
    • Bể rửa siêu âm công nghiệp cũng rất dễ sử dụng và đảm bảo rằng sẽ không ảnh hưởng đến công việc của bạn. Bạn có thể sử dụng sản phẩm với một số bước đơn giản. Điều này giúp giảm số lượng vi khuẩn bám trên bề mặt dụng cụ trong các quy trình công nghiệp.

    Kinh nghiệm chọn mua máy rửa siêu âm phù hợp

    Dung tích bể chứa

    Chọn dung tích bể rửa phụ thuộc vào kích thước các vật dụng cần làm sạch. Thông thường bể rửa siêu âm có dung tích khoảng từ 20 đến 30 lít. dung tích càng lớn thì sẽ tăng công suất siêu âm, tăng hiệu quả và làm sạch. Bạn nên mua sản phẩm có dung tích dưới 5 lít nếu bạn chỉ cần làm sạch các vật có kích thước nhỏ.

    Chất liệu phù hợp

    Việc cài đặt tần số phụ thuộc vào món đồ cần làm sạch. Đặc biệt, như sau:

    Chất liệu phù hợp
    • Sử dụng máy siêu âm làm sạch thô: Tần số siêu âm không nên vượt quá 25 kHz.
    • Sử dụng máy siêu âm làm sạch trang sức, thiết bị điện tử và kim loại nhẹ có bề mặt bóng nhẵn: Tần số thích hợp trong khoảng 130 kHz.
    • Sử dụng máy siêu âm để làm sạch ống mao quản, cuvet của máy quang phổ: Tần số siêu âm nên để khoảng 80 kHz.

    Tính năng gia nhiệt

    Những bể rửa siêu âm có tính năng gia nhiệt được cho là làm sạch tốt hơn so với bể rửa thông thường, đặc biệt là khi sử dụng để loại bỏ dầu mỡ và vết bẩn cứng đầu. Tính năng gia nhiệt cho phép dung dịch làm sạch được duy trì ở nhiệt độ cao mà không làm giảm tuổi thọ của máy. 

    Chọn mua máy rửa siêu âm phù hợp

    Tuy nhiên đối với vết bẩn có máu thì tính năng gia nhiệt không phù hợp. Chính vì thế khi mua hàng bạn nên chọn máy làm sạch siêu âm có tính năng gia nhiệt và tùy theo nhu cầu.

    Thương hiệu

    Hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm bể rửa siêu âm được bán trên thị trường mà không có thương hiệu với mức giá cực tốt. Tuy nhiên các dòng sản phẩm này sẽ dễ không đảm bảo chất lượng và nhanh hỏng. Vì vậy, người dùng nên chọn dòng máy có thương hiệu nổi tiếng, uy tín để mua.

    Một số hãng người tiêu dùng có thể tham khảo như: Bể rửa siêu âm GT Sonic, Total Meter, Jeken,...

    Gợi ý 3 máy rửa siêu âm chất lượng tốt, giá rẻ

    Máy rửa siêu âm có rất nhiều loại với nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là gợi ý 3 máy rửa siêu âm chất lượng tốt, giá rẻ nên mua nhất hiện nay. 

    1. Bể rửa siêu âm kỹ thuật số 2L PS-10A

    Giá tham khảo: 4.100.000 đ ( giá có thể thay đổi theo thời gian)

    Máy rửa siêu âm PS-10A 2l được làm từ thép chống gỉ, có mạch điện độc lập và bảo vệ an toàn chống nước. Bể rửa siêu âm PS-10A 2l có màn hình LCD kỹ thuật số có thể thiết lập thời gian, hiển thị thời gian đếm ngược, có thể cấp nhiệt, kiểm soát nhiệt độ và hiển thị nhiệt độ trực tiếp.

    Bể rửa siêu âm kỹ thuật số 2L PS-10A

    Bể rửa siêu âm kỹ thuật số mã PS-10A 2l cho kết quả làm sạch tốt nhất và hiệu quả cao nhất nhờ ứng dụng bộ chuyển đổi (sóng siêu âm) với đường kính rộng..

    Thông số kỹ thuật PS-10A:

    Tần số siêu âm 40KHz
    Chất liệu bể Thép không gỉ SUS304
    Dung tích bể rửa 2l
    Thiết lập thời gian 1-30 phút
    Thiết lập nhiệt độ 20 ºC - 80 ºC
    Nguồn cấp AC 100 ~ 120V 50/60Hz, AC 220 ~ 240V 50/60 Hz
    Công suất siêu âm 70W
    Công suất nhiệt 60W
    Kích thước máy 180 x 165 x 240 mm (L x W x H)

    2. Máy rửa siêu âm gia nhiệt TP-04 10,8 lít

    Giá tham khảo: 8.500.000 đ ( giá có thể thay đổi theo thời gian)

    TP-04 là bể rửa siêu âm dạng cơ 10,8 lít có tính năng bổ trợ gia nhiệt giúp hoạt động làm sạch được tốt hơn với tần số siêu âm của máy lên đến 40 kHz. TP-04 có các nút điều khiển nhiệt độ gia nhiệt và thời gian làm sạch, giúp người dùng sử dụng nó một cách chủ động hơn.

    Máy rửa siêu âm gia nhiệt TP-04 10,8 lít

    Bể rửa siêu âm gia nhiệt TP-04 được chuyên dụng cho công việc như tẩy rửa phôi cơ khí, khuôn đúc, khuôn mẫu, bảng mạch điện tử PCB và các vật liệu khác. Máy rửa siêu âm TP-04 giúp người sử dụng dễ dàng biết tình trạng hoạt động của thiết bị.nhờ chức năng đèn báo hiệu cực tiện lợi.

    Thông số kỹ thuật TP-04:

    Tần số siêu âm 40KHz
    Dung tích bể rửa 10,8 lít
    Thiết lập thời gian 0 ~ 30 phút
    Thiết lập nhiệt độ 0 – 80 độ C
    Nguồn cấp 100V~120V/AC, 50/60Hz 200V~240V/AC, 50/60kh
    Công suất siêu âm 240W (04 đầu phát 60W)
    Công suất nhiệt 200W

    3. Bể rửa siêu âm 9L VGT-1990QT

    Giá tham khảo: 7.600.000 đ ( giá có thể thay đổi theo thời gian)

    Máy rửa siêu âm VGT-1990QT được làm từ thép không gỉ SUS304 chất lượng cao, cho khả năng tăng tuổi thọ và an toàn khi sử dụng. Bể rửa siêu âm dân dụng có dung tích 9l cho phép người dùng rửa nhiều vật dụng cùng lúc mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm sạch.

    Bể rửa siêu âm 9L VGT-1990QT

    Bể rửa siêu âm VGT-1990QT có tính năng thiết lập thời gian và được điều chỉnh trong khoảng 0–20 phút. Ngoài ra, người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ từ 20 đến 80 độ C.

    Thông số kỹ thuật VGT-1990QT:

    Tần số siêu âm 40KHz
    Trọng lượng máy 9kg
    Dung tích bể rửa 9l
    Kích thước bể rửa (mm) 300×240×150 (L×W×H)
    Nguồn cấp AC100 ~120V 60Hz, AC220 ~ 240V 50Hz
    Công suất siêu âm 200W
    Công suất nhiệt 300W
    Kích thước máy 330×270×310 (L×W×H)

    Trên đây là những chia sẻ máy rửa siêu âm là gì? Cấu tạo, nguyên lý và cách chọn mua tới bạn đọc. Nếu quý khách hàng muốn mua sản phẩm máy thủy bình có thể tham khảo tại thbvietnam.com hoặc liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận ngay tư vấn chuyên sâu cùng báo giá cạnh tranh về các sản phẩm Chính hãng.

    140 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo