Máy quang phổ là gì? Nguyên lý, cấu tạo và cách sử dụng

Công Ty THB Việt Nam 17/07/2024 86 lượt xem

    Trên thị trường hiện đang xuất hiện rất nhiều các loại trang thiết bị giúp ích cho việc đo, phân tích ánh sáng và trong số đó phải kể đến máy quang phổ. Vậy máy quang phổ là gì? Nguyên lý, cấu tạo và cách sử dụng như thế nào? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp toàn bộ các thông tin về máy quang phổ. Các bạn cùng đón xem nhé!

    Máy quang phổ là gì?

    Máy quang phổ là một thiết bị cần thiết và quan trọng trong việc phân tích ánh sáng. Đây là dòng máy đo màu có khả năng phân tích chùm sáng phức tạp thành các chùm đơn sắc khác biệt, từ đó việc xác định và quan sát thành phần của nguồn sáng trở nên dễ dàng hơn. Sau phân tích máy sẽ đưa ra thông tin nhằm xác định được hàm lượng, tính chất cũng như trạng thái của các khối liên quan đến vật chất.

    Máy đo quang phổ là gì ?
    Máy đo quang phổ là gì ? 

    Cấu tạo của máy quang phổ

    Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về cấu tạo của máy quang phổ. Hầu hết các dòng máy quang phổ đều được cấu tạo 3 phần bao gồm các bộ phận chính sau:

    • Ống chuẩn trực: Thông qua thấu kính hội tụ của ống,sau khi đi vào khe hẹp F biến đổi chùm sáng thành chùm tia song song.
    • Hệ tán sắc: gồm có hai lăng kính giúp làm tán sắc chùm ánh sáng đi ra ra khỏi ống chuẩn trực.
    • Buồng ảnh: Hay chính là là ống ngắm hoặc buồng tối. Đó chính là nơi đặt mắt của người dùng để quan sát các quang phổ hoặc là nơi thu ảnh quang phổ của nguồn sáng nghiên cứu.
    Sơ đồ cấu tạo máy đo quang phổ
    Sơ đồ cấu tạo máy đo quang phổ

    Nguyên lý hoạt động

    Máy quang phổ hoạt động chủ yếu dựa trên hiện tượng tán sắc ánh sáng và lăng kính là bộ phận chính thực hiện. Hiện tượng tán sắc ánh sáng xuất hiện từ đâu? Đó là quá trình chiết suất ánh tráng trong môi trường trong suốt với các dải ánh sáng đơn sắc. Hiện tượng tán sắc hầu hết phụ thuộc nhiều vào bước sóng ánh sáng.

    Cụ thể như sau:

    Mẫu kim loại sẽ được kẹp giữa hai điện cực, từ đó máy quang phổ sẽ phân tích và kích thích nguồn phát quang dưới một loại khí trơ bảo vệ để làm đốt cháy mẫu và tỏa ra nguồn ánh sáng trắng.

    Ánh sáng trắng sau đó sẽ được chuyển vào buồng quang học của hệ thống máy quang phổ phát xạ. Ánh sáng trắng này thu nhận ở đầu dò và tiếp tục đến cách tử, thông qua cách tử ánh sáng trắng được tách chuyển đổi thành các ánh sáng đơn sắc khác nhau. Mỗi ánh sáng đơn sắc thông qua một nguyên tố nhất định biểu diễn nét đặc trưng. Hàm lượng % có trong mỗi nguyên tố sẽ tương ứng với cường độ ánh sáng ở trong mẫu.

    Nguyên lý hoạt động của máy đo quang phổ
    Nguyên lý hoạt động của máy đo quang phổ 

    Tại đầu dò (detector) chúng ta sẽ thu được chùm sáng đơn sắc sau khi máy quang phổ kết thúc quá trình hoạt động. Nó sẽ tiếp nhận, biến đổi năng lượng này thành mức năng lượng điện áp. Kết quả phân tích cuối cùng dựa trên dữ liệu được tính toán, thu thập.

    Cách sử dụng máy quang phổ chính xác

    Mỗi chiếc máy quang phổ sẽ có cách sử dụng chi tiết riêng tuy nhiên phần lớn các máy quang phổ đều có cách sử dụng chính như nhau. Để sử dụng máy quang phổ mang đến hiệu quả cao chúng ta cần tuân thủ thực hiện đảm bảo bốn bước chính sau đây: 

    • Bước 1: Chuẩn bị mẫu đo và các dung dịch đo. Đảm thiết bị đã được làm sạch, không bám bẩn.
    • Bước 2: Tiến hành đăng nhập vào phần mềm được cài đặt trên máy tính sau khi các thiết bị đã được khởi động ổn định.
    • Bước 3: Sau đó phần mềm sẽ hiển thị thông số của chế độ đo chế độ correct trong toàn bộ quá trình phân tích.
    • Bước 4: Điều chỉnh lại định lượng với yêu cầu công việc sao cho thích hợp nhất.
    Sử dụng máy quang phổ đúng cách là điều cần thiết
    Sử dụng máy quang phổ đúng cách là điều cần thiết

    Xem thêmCách sử dụng máy đo màu sắc chính xác và hiệu quả

    Ứng dụng của máy đo quang phổ

    Máy quang phổ được sử dụng rộng rãi và ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực cơ khí, công nghiệp nghiên cứu và sản xuất. Dưới đây là một số ứng dụng cơ bản mà người dùng hay sử dụng máy quang phổ.

    • Máy quang phổ giúp xác định nồng độ mẫu lỏng và nhận biết các thành phần cấu tạo vật.
    • Đây còn là dòng máy so màu chuyên được sử dụng trong việc xác định và so sánh màu sắc giữa các vật liệu.
    • Ngoài ra, máy còn giúp xác định được nồng độ các chất gây ra ung thư có trong không khí ứng dụng trong môi trường.
    • Hàm lượng thủy ngân, chất gây hại có trong thực phẩm được máy quang phổ phân tích…
    • Không những thế, máy quang phổ có thể ứng dụng trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô, máy bay giúp phân tích các loại hợp kim hay mảnh kim loại nhỏ..

    Thông qua bài viết, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc thông tin chi tiết về nguyên lý, cấu tạo và cách sử dụng của máy quang phổ. Ngoài ra nếu bạn muốn tham khảo các loại máy quang phổ chính hãng và uy tín thì có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 810 817 ( Hà Nội ) - 0979 244 335 ( Hồ Chí Minh ) hoặc website thbvietnam.com để được tư vấn một cách chi tiết nhất nhé.

    86 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo