Máy cưa là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại máy cưa phổ biến

Công Ty THB Việt Nam 1 năm trước 233 lượt xem

    Máy cưa là dụng cụ được dùng trong các xưởng sản xuất, gia công đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ. Vậy máy cưa là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy cưa là gì? Có những loại máy cưa nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Máy cưa là gì? 

    Máy cưa là gì? Máy cưa thiết bị chuyên dụng dùng để cưa, xẻ các loại vật liệu như: gỗ, kim loại, nhựa, gạch,... Chúng giúp bạn cưa cắt vật liệu thành các hình dạng, kích thước khác nhau. Máy cưa có công suất làm việc lớn, khả năng vận hành ổn định, giúp bạn nâng cao năng suất làm việc.

    Máy cưa cầm tay
    Máy cưa cầm tay

    Máy cưa được dùng nhiều trong các xưởng mộc, xưởng chế biến gỗ với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Thiết bị này còn được dùng trong các công việc tại gia đình hay dùng trong các công trình xây dựng và công nghiệp,... 

    Cấu tạo máy cưa cầm tay

    Máy cưa cầm tay là dòng máy cưa phổ biến nhất hiện nay. Cấu tạo máy cưa cầm tay khá đơn giản. Thiết bị gồm có 3 bộ phận chính: 

    • Động cơ máy bên trong

    • Lưỡi cưa

    • Tay cầm chính.

    Ngoài các bộ phận trên, máy cưa cầm tay còn có các bộ phận khác như: cò máy, nút duy trì thao tác, trục cưa, tay cầm phụ,... Tùy vào kiểu dáng, chức năng,... mà máy cưa sẽ được bố trí thêm các bộ phận khác.

    Cấu tạo máy cưa cầm tay
    Cấu tạo máy cưa cầm tay

    Nguyên lý hoạt động của máy cưa

    Sau khi biết được máy cưa là gì và cấu tạo của nó, chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên lý vận hành của máy cưa. Nguyên lý hoạt động của máy cưa cầm tay như sau: khi khởi động máy cưa, động cơ truyền chuyển động đến lưỡi cưa. Lưỡi cưa chuyển động, người dùng sẽ điều khiển máy để lưỡi cưa di chuyển và cắt vật liệu.

    Nhìn chung, nguyên lý này được ứng dụng trong hầu hết các loại máy cưa. Kể cả các dòng máy cưa của các thương hiệu lớn, nổi tiếng. Ví dụ như: máy cưa Makita, máy cưa Bosch hay Dewalt,... 

    Xem thêm: Máy cắt là gì? Cấu tạo và phân loại máy cắt cầm tay

    Các loại máy cưa phổ biến hiện nay

    Người ta thường phân loại máy cưa dựa vào các yếu tố như: kích thước, kiểu dáng, công suất, cách vận hành,... Dưới đây là các loại máy cưa phổ biến nhất hiện nay và cách phân loại máy cưa. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

    Các loại máy cưa phổ biến hiện nay
    Các loại máy cưa phổ biến hiện nay

    Phân loại dựa trên cấu tạo và cách chuyển động của lưỡi cưa

    • Máy cưa đĩa: Dụng cụ dùng lưỡi cưa dạng đĩa tròn, hoạt động dựa trên nguyên tắc quy tròn của lưỡi cắt để xẻ vật liệu. Thiết bị có tốc độ quay lớn, cho khả năng cắt rất nhanh. Đây là một trong các loại máy cưa phổ biến nhất hiện nay. Máy cưa đĩa chuyên dùng để xẻ pha phôi, tề đầu, cắt mộng gỗ, cưa ngàm gỗ, sồi rãnh…

    • Máy cưa xích: Dụng cụ dùng lưỡi cưa xích, có lam dài được bao quanh bằng chuỗi cưa dạng mắt xích. Máy cắt vật liệu bằng chuyển động quay. Loại máy cưa này thường dùng để cưa cây, cưa cắt cành.

    • Máy cưa kiếm: Thiết bị có lưỡi cưa dạng lưỡi kiếm dài, cắt vật liệu bằng chuyển động tới lui theo chiều ngang. Máy cưa kiếm được dùng để cưa gỗ dạng thanh hoặc ống. 

    • Máy cưa lọng: Máy dùng lưỡi cưa dài, lưỡi cưa chuyển động lên xuống để cắt vật liệu theo trục đứng. Máy cưa lọng được sử dụng để cắt đường cong, cắt đường thẳng, cắt xiên, tạo hình gỗ...

    Phân loại máy cưa dựa vào kích thước

    • Máy cưa gỗ cầm tay: Máy cưa cầm tay nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, khả năng làm việc ổn định. Thiết bị được dùng tại nhiều vị trí, môi trường khác nhau. Công suất làm việc không lớn bằng máy cưa để bàn. 

    • Máy cưa để bàn: Máy cưa gỗ bàn được thiết kế cố định đặt trên một mặt phẳng. Máy có kích thước lớn, chắc chắn, độ bền cao. Dụng cụ này có công suất mạnh mẽ, được sử dụng cho các công việc chuyên nghiệp trong nhà xưởng,...

    Máy cưa bàn
    Máy cưa bàn

    Phân loại máy cưa dựa vào công suất

    • Máy cưa cầm tay mini: Máy cưa có kiểu dáng và công suất nhỏ. Chúng được dùng chủ yếu cho gia đình hoặc các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Máy cưa cầm tay thích hợp cho những công việc yêu cầu kỹ thuật không quá cao. 

    • Máy cưa công nghiệp: Máy cưa có công suất làm việc lớn. Các loại máy cưa này phục vụ cho các công việc yêu cầu tính chuyên nghiệp cao. Chúng thường được dùng trong các xưởng sản xuất lớn.

    Phân loại dựa trên nguồn năng lượng sử dụng

    • Máy cưa dùng pin: Máy cưa hoạt động bằng pin, không phụ thuộc vào nguồn điện. Sản phẩm có tính linh hoạt cao, thích hợp cho các công việc cần di chuyển nhiều. 

    • Máy cưa dùng điện: Máy cưa hoạt động bằng nguồn điện trực tiếp. Thiết bị thường có công suất lớn, cho hiệu suất cao.

    • Máy cưa dùng xăng: Máy cưa vận hành nhờ vào động cơ đốt trong, dùng xăng làm nhiên liệu. 

    Máy cưa xích chạy pin
    Máy cưa xích chạy pin

    Các thương hiệu máy cưa tốt nhất hiện nay

    Ngoài việc cung cấp thông tin giải đáp vấn đề máy cưa là gì, các loại máy cưa phổ biến, bài viết còn gửi đến bạn các thương hiệu máy cưa tốt nhất hiện nay. Đó là các hãng lớn, uy tín trên thế giới như: Makita, Bosch, Total,...

    Máy cưa Makita

    Máy cưa Makita là sản phẩm của hãng Makita. Đây là thương hiệu hàng đầu đến từ Nhật Bản, chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị, dụng cụ điện cao cấp. Hãng cung cấp các loại máy cưa như: máy cưa xích Makita, máy cưa kiếm Makita, máy cưa lọng,... 

    Máy cưa Makita có kiểu dáng đơn giản nhưng chất lượng vượt trội. Chúng vận hành ổn định và mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu suất cho người dùng.

    Máy cưa
    Máy cưa Bosch

    Máy cưa Bosch

    Máy cưa Bosch là sản phẩm của hãng Bosch, một thương hiệu nổi tiếng đến từ nước Đức. Máy cưa cầm tay Bosch có nhiều kiểu dáng và mẫu mã, khả năng làm việc mạnh mẽ. Thiết bị còn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại. Máy cưa Bosch được nhiều người yêu thích và sử dụng. 

    Máy cưa Total

    Máy cưa Total là sản phẩm của hãng Total, một trong những thương hiệu cung cấp dụng cụ điện uy tín hiện nay. Máy cưa Total có thiết kế hiện đại, bền chắc, khả năng làm việc ổn định, mạnh mẽ. Sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong các xưởng gỗ, xưởng gia công mỹ nghệ,... 

    Như vậy, bạn đã nắm được máy cưa là gì cũng như các loại máy cưa phổ biến hiện nay. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cưa chính hãng, giá rẻ, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website Thbvietnam.com để được tư vấn nhé!

    233 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo