Kính hiển vi là gì? Giá bao nhiêu? Các loại kính hiển vi phổ biến

Công Ty THB Việt Nam 11 tháng trước 239 lượt xem

    Khi tiến bộ khoa học và công nghệ ngày càng phát triển, con người luôn tìm cách để khám phá những chi tiết nhỏ trong thế giới xung quanh chúng ta. Một trong những công cụ quan trọng trong việc này chính là kính hiển vi - một thiết bị giúp chúng ta nghiên cứu các vật thể ở mức độ chi tiết hơn bất kỳ bộ mắt thường nào có thể làm được. Vậy kính hiển vi là gì? Tìm hiểu ngay với chúng tôi qua bài viết sau nhé!

    Kính hiển vi là gì?

    Kính hiển vi là một thiết bị khoa học được sử dụng để quan sát và nghiên cứu các vật thể ở mức độ vi mịn hơn so với những gì mắt thường có thể nhìn thấy. Nó hoạt động bằng cách sử dụng hệ thống ống kính và ánh sáng để tạo ra hình ảnh phóng đại của các chi tiết nhỏ, thường không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

    Dạng kính hiển vi phổ biến
    Dạng kính hiển vi phổ biến

    Công dụng của kính hiển vi

    Kính hiển vi là công cụ quan trọng trong khoa học và sinh học, cho phép quan sát và nghiên cứu các cấu trúc vi mô như tế bào, vi khuẩn và tế bào mô. Bằng cách tạo ra hình ảnh phóng đại, kính hiển vi giúp khám phá những chi tiết tối nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong giáo dục,công nghiệp, y học để chẩn đoán bệnh, kiểm tra chất lượng sản phẩm, nghiên cứu vật liệu và giúp học sinh, sinh viên hiểu sâu hơn về thế giới vi mô.

    Kính hiển vi điện tử
    Kính hiển vi điện tử

    Các loại kính hiển vi phổ biến hiện nay

    Có nhiều loại kính hiển vi phổ biến được sử dụng hiện nay, mỗi loại có ứng dụng và khả năng quan sát riêng. Dưới đây là một số loại kính hiển vi phổ biến:

    Tiêu chí

    Loại kính hiển vi

    Đặc điểm

    Chế độ quan sát

    Kính hiển vi trường sáng

    Mẫu được chiếu sáng từ phía dưới thông qua nguồn sáng (thường là nguồn ánh sáng đèn halogen hoặc đèn LED). Ánh sáng từ nguồn sáng đi qua mẫu và sau đó vào ống kính tiêu cự dưới mẫu. Một bộ tán xạ pha (phase contrast) được sử dụng để tạo ra sự chênh lệch về pha của ánh sáng khi đi qua các cấu trúc trong mẫu. 

    Kính hiển vi trường tối

    Nguồn sáng dưới mẫu được che khuất bởi một tấm cản ánh sáng hoặc bởi một thiết bị tạo ra một dải hẹp của ánh sáng, tạo ra điều kiện để các cấu trúc trong mẫu tạo ra sự tương phản với nền tối, giúp chúng trở nên dễ dàng nhận thấy.

    Kính hiển vi phản pha

    Ánh sáng từ nguồn sáng dưới mẫu sẽ đi qua mẫu và sau đó đi qua một bộ kính hiển vi đặc biệt gọi là "cụm phản pha". Cụm này bao gồm các ống kính và các tấm tán xạ pha, có khả năng tạo ra sự chênh lệch pha giữa ánh sáng đi qua các cấu trúc mẫu khác nhau.

    Kính hiển vi tương phản giao thoa chênh lệch (DIC)

    Ánh sáng từ nguồn sáng dưới mẫu đi qua mẫu và sau đó đi qua một hệ thống giao thoa chênh lệch. Hệ thống này bao gồm các tấm phân cực và tạo ra hai tia ánh sáng có pha sai lệch nhau. Hai tia này sau đó giao thoa với nhau khi đi qua mẫu và tạo ra sự chênh lệch pha. 

    Kính hiển vi phân cực

    Ánh sáng từ nguồn sáng trải qua mẫu mô, sau đó đi qua một bộ phân cực gồm ít nhất hai tấm phân cực. Tấm phân cực đầu tiên, gọi là polarizer (bộ phân cực), tạo ra ánh sáng chỉ có một hướng phân cực duy nhất. Sau khi ánh sáng đi qua mẫu mô, nó sẽ trải qua tấm phân cực thứ hai, gọi là analyzer (bộ phân tích), bạn có thể xoay để điều chỉnh góc phân cực. 

    Kính hiển vi huỳnh quang

    Kính sử dụng ánh sáng huỳnh quang để tạo ra hình ảnh các mẫu mô hoặc vật liệu dựa trên sự phát quang của các phân tử huỳnh quang khi chúng được kích thích bởi ánh sáng có tần số cao hơn.

    Ứng dụng

    Kính hiển vi điện tử

    Kính cho phép quan sát bề mặt vật liệu ở mức độ vi nano và tạo hình ảnh chi tiết về cấu trúc bề mặt. Giúp nghiên cứu vật liệu mới, phân tích cấu trúc và tính chất của vật liệu, từ kim loại đến polymer, nghiên cứu khoáng vật, đá, và vật liệu từ môi trường tự nhiên.

    Kính hiển vi soi nổi

    Kính có độ phóng đại không quá cao nên thường được sử dụng để kiểm tra chất lượng sản phẩm, thực phẩm và dược phẩm.

    Kính hiển vi sinh học

    Kính cho phép quan sát tế bào mô, cấu trúc tế bào và các quá trình sinh học ở mức độ vi mô, hỗ trợ trong nghiên cứu các cấu trúc và biểu hiện tế bào trong y học.

    Cấu trúc

    Kính hiển vi soi thẳng

    Là dòng kính được sử dụng phổ biến với kiểu quan sát mẫu vật theo chiều từ trên xuống. Kính hiển vi soi thẳng chuyên dùng để soi mẫu vật đặt trên lam

    Kính hiển vi soi ngược

    Đây là dòng kính chuyên dùng để quan sát mẫu vật từ dưới lên, nhờ khả năng đảo ngược hình ảnh.

    Kính hiển vi sinh học
    Kính hiển vi sinh học

    Kính hiển vi bao nhiêu tiền? Địa chỉ mua uy tín

    Trước khi mua kính hiển vi, hãy chắc chắn kiểm tra và so sánh các lựa chọn khác nhau để đảm bảo bạn chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và nguồn tài chính của mình. Giá cả của thiết bị này có thể dao động từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu, trăm triệu tùy theo mức độ phức tạp và chất lượng của kính hiển vi. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan, chúng tôi đã tổng hợp một số sản phẩm với mức giá tham khảo sau:

    Kính hiển vi soi nổi SZ6745-B1

    5.500.000₫

    Kính hiển vi soi nổi SZM7045-STL2

    6.500.000₫

    Kính hiển vi soi nổi 2 mắt SZM7045

    3.950.000₫

    Kính hiển vi kỹ thuật số Dino-Lite AM7515MT4A

    17.500.000₫

    Kính hiển vi kỹ thuật số màn hình 9 inch HY-1090

    9.800.000₫

    Kính hiển vi kỹ thuật số Hayear 41MP

    15.500.000₫

    Kính Hiển Vi Sinh Học 2 Mắt XSZ-107BN

    3.400.000₫

    Kính Hiển Vi Sinh Học Đầu Xem Kép XSP-104V

    2.900.000₫

    Kính Hiển Vi Sinh Học Đầu Xem Kép XSP-102V

    2.200.000₫

    Nếu bạn muốn sở hữu những sản phẩm này hãy tham khảo mua thiết bị này tại THB Việt Nam theo HOTLINE: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 - Website: thbvietnam.com.

    239 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo