Khí CO là gì? Các cách nhận biết khí độc CO an toàn

Công Ty THB Việt Nam 2 tháng trước 39 lượt xem

    Như chúng ta đã biết, khí CO là một loại khí độc khá phổ biến và thường được nhắc đến trong cuộc sống. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu rõ về loại khí không màu, không mùi này. Vậy trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu khí CO là gì và cách nhận biết khí độc CO an toàn nhé!

    Khí CO là gì?

    Khí CO là một chất khí có tên hóa học là Cacbon monoxit, đây là một chất khí không màu, không mùi và có khả năng bắt cháy cao. Đặc biệt khí CO ít tan trong nước nhưng rất bền với nhiệt độ, vì vậy mà khi ở nhiệt độ thường thì rất trơ, chỉ hoạt động chủ yếu khi gặp môi trường có nhiệt độ cao. Ngoài ra khí CO còn là một oxit phi kim nên không có khả năng tạo muối (không tác dụng với nước, axit, bazo). Cacbon monoxit còn được biết đến là một chất khử mạnh.

    Khí CO là gì?
    Khí CO là gì?

    Khí CO được sinh ra khi đốt cháy không hoàn toàn các nhiên liệu như: gas. xăng, dầu,... đặc biệt là khi đốt các nhiên liệu trong điều kiện thiếu không khí, thiếu oxy. Khí CO còn được gọi là khí than bởi trong quá trình đốt than, loại khí được hình thành có thành phần chủ yếu là Cacbon monoxit và một lượng nhỏ các thành phần khác như Hydrogen Sulfide, Marsh Gas, Sulfur Dioxide,...

    Tác hại của khí CO trong đời sống

    Với đặc tính là một khí độc khó nhận biết như vậy thì tác hại của khí CO trong đời sống con người như thế nào? Chúng ta không thể nhìn thấy, ngửi hoặc nếm được khí CO nên sẽ rất khó để phát hiện và nguy cơ hít phải khí độc này là rất cao. Ảnh hưởng của khí CO sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe thời gian tiếp xúc và đặc biệt là nồng độ khí CO.

    Với nồng độ CO thấp thì nạn nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu. Thường bị nhầm lẫn với tình trạng cảm cúm hoặc triệu chứng nhiễm virus. Với nồng độ CO trung bình thì triệu chứng sẽ là đau thắt ngực, buồn nôn, thị lực bị suy giảm và giảm cả chức năng não. Thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh rối loạn tiền đình, ngộ độc thức ăn.

    Chúng ta có thể nhiễm độc CO bất cứ lúc nào
    Chúng ta có thể nhiễm độc CO bất cứ lúc nào

    Với nồng độ CO cao hơn thì nạn nhân sẽ nhìn không rõ và có cảm giác ngột ngạt, chóng mặt đau đầu, mạch đập mạnh hơn và lú lẫn không được tỉnh táo. Nạn nhân sẽ có cảm giác buồn nôn, có thể xảy ra co giật, bất tỉnh, não bị tổn thương và dần khó thở dẫn đến nguy cơ tử vong là rất cao. Các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng thuộc các bệnh lý tim mạch thần kinh khác.

    So với oxy thì Cacbon monoxit có tính liên kết hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 230-270 lần. Chính vì vậy nên nếu chúng ta hít phải khí vào phổi thì CO và Hb sẽ gắn chặt và tạo thành HbCO, điều này làm gián đoạn quá trình đưa oxy đến tế bào. Đó là lý do mà chúng ta bị nghẹt thở nếu không may hít phải khí này trong một thời gian dài với nồng độ cao. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều nạn nhân nhiễm khí khi đang ngủ say hoặc uống rượu say, thì triệu chứng khi đó sẽ là hôn mê từ từ, dần dần ngưng thở và cuối cùng là tử vong.

    Khí CO ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và con người
    Khí CO có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và con người 

    Nếu hàm lượng của CO trong không khí nằm trong khoảng 0.04%~0.06% thì sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng xấu đến con người, còn nếu hàm lượng đạt 12.5% trong không khí thì sẽ gây ra cháy nổ. Trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ngộ độc khí CO như: chạy máy phát điện trong nhà kín, đốt lò than trong môi trường kín,... Vì vật mà chúng ta luôn phải đề cao cảnh giác để tránh gặp những trường hợp đáng tiếc.

    Các cách nhận biết khí CO đơn giản

    Với đặc điểm là không màu, không mùi, không vị nên chúng ta sẽ rất khó nhận biết được khí CO trong môi trường. Tuy nhiên thì nếu như nạn nhân hít phải khí CO thì cơ thể sẽ phát ra các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và khó thở. Chính vì vậy bạn có thể nhận biết được nếu cơ thể có những dấu hiệu trên.

    Ngoài ra, một số gia đình hay các cơ quan còn sử dụng máy đo khí CO để phát hiện nồng độ CO trong không khí nhanh và hiệu quả hơn. Đây là dòng máy đo khí có khả năng cảm biến nồng độ khí trong môi trường. Khi phát hiện nồng độ khí CO vượt mức an toàn thì tùy vào loại máy sẽ phát ra âm thanh hoặc có máy sẽ có đèn phát sáng để cảnh báo.

    Các giai đoạn triệu chứng của cơ thể khi bị nhiễm độc khí CO
    Các giai đoạn triệu chứng của cơ thể khi bị nhiễm độc khí CO

    Một cách để nhận biết có khí CO khác chính là dùng thẻ thử khí CO. Thẻ này sẽ thay đổi màu khi tiếp xúc với khí CO, ngoài ra thì trên thẻ cũng sẽ thể hiện nồng độ khí CO trong môi trường.

    Xem thêmCách sử dụng và hiệu chuẩn máy đo khí đơn giản

    Tiêu chuẩn về nồng độ khí CO cho phép

    Nồng độ CO nên đảm bảo tiêu chuẩn nào? Nồng độ khí CO trong không khí là bình thường khi dưới 0.001%. Nếu nồng độ này tới 0.01% thì cũng đã gây độc cho người hít phải chúng. Để đánh giá nồng độ khí CO trong khoảng bao nhiêu là nguy hiểm thì các chuyên gia thường sử dụng đơn vị đo ppm (parts per million) để đo. 

    Dưới đây là bảng tiêu chuẩn về nồng độ khí Cacbon monoxit: 

    Thời gian

    Tiêu chuẩn

    Biểu hiện

     

    0-1 ppm

    Mức độ bình thường

     

    9 ppm

    Đạt ngưỡng cho phép tối đa

    8 giờ

    35 ppm

    Mức độ Cacbon monoxit trung bình tối đa được cho phép tại nơi làm việc 

    50 ppm

    Mức độ Cacbon monoxit trung bình tối đa tiếp xúc được cho phép tại nơi làm việc

    2 ~ 3 giờ

    0.01% (100 ppm)

    Nạn nhân sẽ có biểu hiện đau đầu. Nếu nồng độ trong không gian vượt 100 ppm cho mỗi giới hạn tiếp xúc thì phải có phương án sơ tán ngay.

    1 ~ 2 giờ

    0.04% (400 ppm)

    Nạn nhân sẽ có triệu chứng nhức đầu kéo dài từ 2.5 giờ đến 3.5 giờ

    45 phút

    0.08& (800 ppm)

    Nạn nhân sẽ có các biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, co giật

    20 phút

    0.16% (1600 ppm)

    Nạn nhân sẽ có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt. Nạn nhân sẽ tử vong trong vòng 2 giờ

    5 ~ 10 phút

    0.32% (3200 ppm)

    Nạn nhân sẽ có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt và bắt đầu nôn mửa. Nạn nhân sẽ tử vong trong vòng 2 giờ

    1 ~ 2 phút

    0.64% (6400 ppm)

    Nạn nhân sẽ có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt và sẽ tử vong trong vòng 10 đến 15 phút

    1 ~ 3 phút

    1.28% (12800 ppm)

    Nạn nhân tử vong

    Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu được khí CO là gì? Các cách nhận biết khí độc CO an toàn. Nếu các bạn quan tâm đến máy đo khí CO thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website thbvietnam.com hoặc có thể liên hệ qua hotline: 0902 148 147 (Hà Nội) -  0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất nhé!

    39 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo