Hướng dẫn cách sửa máy mài cầm tay chi tiết, dễ thực hiện

Công Ty THB Việt Nam 11 tháng trước 364 lượt xem

    Sau một thời gian dài sử dụng, máy mài có thể bị hỏng hóc, gặp vấn đề. Lúc này, người dùng cần sửa máy mài cầm tay để thiết bị có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sửa chữa máy mài cầm tay. Hiểu được điều đó, bài viết sau sẽ hướng dẫn cách sửa máy mài cầm tay chi tiết, dễ thực hiện. Mời bạn đọc tham khảo!

    Các lỗi thường gặp ở máy mài

    Trước khi sửa máy mài cầm tay, chúng ta cùng tìm hiểu những lỗi thường gặp ở máy mài nhé! Dưới đây là một số lỗi phổ biến ở máy mài cầm tay.

    Máy mài cầm tay bị nóng
    Máy mài cầm tay bị nóng

    Máy mài cầm tay bị nóng

    Nếu máy mài phải hoạt động liên tục trong thời gian dài dễ bị quá tải. Điều này sẽ khiến động cơ bị nóng, dẫn đến làm nóng máy. Để sửa máy mài cầm tay bị nóng khá đơn giản. bạn chỉ cần tắt máy, cho thiết bị nghỉ từ 10 đến 15 phút trở nên. 

    Đá mài bị vỡ, mẻ

    Đá mài là phụ kiện quan trọng của máy mài. Nếu nó bị vỡ, mẻ sẽ khiến máy hoạt động không ổn định, gây nguy hiểm cho người dùng. Có nhiều lý do khiến đá mài bị mẻ. Có thể do người dùng sử dụng sai loại đá mài với vật liệu gia công. Hoặc khi mài, người dùng tác động một lực quá mạnh khiến đĩa mài bị vỡ. Hoặc do chất lượng đá mài không đảm bảo. 

    Máy mài cầm tay vận hành yếu

    Nếu máy mài chạy yếu, bạn hãy xem lại nguồn điện. Nếu nguồn điện không có vấn đề mà máy chạy chậm hơn bình thường, bạn kiểm tra động cơ máy. Có thể chổi than bị mòn khiến thiết bị chạy chậm. Cách sửa máy mài cầm tay bị mòn chổi than rất đơn giản. Bạn chỉ cần thay chổi than mới cho động cơ. 

    Máy mài chạy yếu
    Máy mài chạy yếu

    Máy mài có tiếng ồn lớn, có mùi khét

    Khi hoạt động mà máy mài có tiếng ồn lớn hơn bình thường thì thiết bị đang gặp vấn đề. Có thể do máy bị quá tải hoặc motor bị hỏng. Bạn hãy tắt máy và kiểm tra, sửa lại thiết bị.

    Ngoài tiếng ồn lớn, nhiều khi máy mài có thêm mùi khét khi đang vận hành. Lúc này, bạn lập tức tắt máy, ngắt nguồn điện và kiểm tra máy. Quan sát xem máy mài có bị vướng, kẹt cái gì không. Bạn cũng có thể mang máy đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa để được hỗ trợ. 

    Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy mài cầm tay an toàn, đúng kỹ thuật

    Công tắc máy mài bị kẹt

    Khi dùng máy mài, đôi khi công tắc bị kẹt. Nguyên nhân là do bên trong công tắc bị bám bụi hoặc công tắc bị hỏng. Nếu gặp tình huống này, bạn cần kiểm tra để sửa máy mài cầm tay. 

    Công tắc máy mài
    Công tắc máy mài

    Máy mài không vào điện

    Nếu dùng máy mài điện, bạn kiểm tra dây dẫn điện và phích cắm xem có bị hỏng không. Nếu dùng máy mài pin, bạn kiểm tra xem pin đã được lắp đúng cách chưa, pin còn điện không? Nếu pin hết điện thì cần sạc pin. Còn nếu pin đã quá cũ thì xem xét thay mới.

    Cách sửa máy mài cầm tay

    Mỗi một lỗi của máy mài sẽ có cách sửa chữa riêng. Nếu dụng cụ của bạn chỉ bị hỏng đơn giản thì có thể tự sửa tại nhà. Nếu máy bị hỏng nặng thì bạn nên mang đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp. Dưới đây là một số cách sửa máy mài cầm tay tại nhà mà bạn có thể tham khảo. 

    Cách sửa máy mài cầm tay bị hỏng công tắc

    Nếu công tắc bị kẹt do bụi bẩn, bạn vệ sinh lại cho sạch sẽ. Nếu công tắc bị hỏng, bạn thay thế công tắc mới. Cách thực hiện như sau: 

    Tháo công tắc và vệ sinh
    Tháo công tắc máy mài
    • Bước 1: Dùng bút thử điện nhấn mạnh vào khe ở dưới công tắc máy mài.

    • Bước 2: Tháo tay cầm ra, sau đó dùng bút thử điện cậy bộ phận công tắc phía dưới (bên trong máy). Vệ sinh sạch sẽ bên trong khu vực công tắc. Nếu công tắc bị mòn hỏng thì thay công tắc mới.

    Để lấy công tắc máy mài ra, cần thao tác như hình minh họa. Muốn lắp công tắc bạn sẽ thực hiện ngược lại.

    Thao tác lấy công tắc ra khỏi máy
    Thao tác lấy công tắc ra khỏi máy

    Cách sửa máy mài cầm tay bị mòn chổi than

    Nếu chổi than bị mòn, bạn cần thay thế chổi than mới cho máy. Mỗi loại máy mài sẽ có vị trí đặt chổi than khác nhau. Có dòng sản phẩm chỉ cần dùng tua vít để vặn mở chốt trên thân máy là có thể tháo được chổi than cũ ra. Có loại máy mài cần mở toàn bộ khung thân (vỏ máy) mới thay được chổi than. 

    Cách thay chổi than cho máy mài khá đơn giản. 

    • Bạn xác định vị trí của chổi than. Tháo chổi than cũ ra khỏi máy.

    • Lắp chổi than mới vào đúng vị trí. 

    • Sau đó gắn lưỡi gài dây đồng (dây truyền động chổi than) vào vị trí (như hình 2). Bộ phận này có nhiệm vụ tản nhiệt cho chổi than.

    Lưu ý: Lắp than vào nhớ lắp đúng, phần dây truyền động hướng ra ngoài (như hình 2) để không bị vướng vào lò xo. Mặt khác, máy mài góc hay máy mài khuôn sẽ có kiểu chổi than khác nhau, do đó, bạn cần chọn đúng loại chổi than cho máy. 

    Cách thay chổi than cho máy mài
    Cách thay chổi than cho máy mài

    Cách thay nhông máy mài cầm tay

    Máy mài kêu to hơn bình thường, bị rung lắc thì có thể nhông máy bị mòn hoặc bị khô dầu. Cách sửa máy mài cầm tay bị hỏng nhông rất đơn giản. Bạn chỉ cần thay thế bộ phận nhông mới. Nhông máy nằm ở phần trục đầu của thiết bị. Nếu nhông máy mài bị mòn, bạn mua nhông mới về thay. Nếu nhông hết dầu hoặc ít dầu thì tra thêm cho máy. 

    Cách thay nhông máy mài cầm tay
    Cách thay nhông máy mài cầm tay

    Cách thay rotor và stator cho máy mài

    Roto và stato là bộ phận quan trọng nằm trong động cơ. Nếu chúng bị hỏng, bạn cần thay thế rotor và stator mới cho máy. 

    Cách thay rotor cho máy mài cầm tay

    Bước 1: Tháo mở vỏ máy để lộ ra motor.

    Tháo rotor ra khỏi máy
    Tháo rotor ra khỏi máy

    Bước 2: Chuyển gioăng cao su từ rotor cũ sang mới. Nếu gioăng cao su bị rách không thể dùng thì thay mới luôn. 

    Bước 3: Dùng cờ lê số 10 lấy bánh răng ra. Sau đó, cậy thanh nhôm đang cố định trên rotor ra.

    Dùng cờ lê 10 lấy bánh răng
    Dùng cờ lê 10 lấy bánh răng

    Bước 4: Lắp ngược lại với các thao tác trên cho rotor mới. Dùng búa đóng thanh nhôm vào rotor mới như hình minh họa. Hành động này giúp thanh nhôm vào khớp với rotor mà không làm hư hại các chi tiết xung quanh máy mài.

    Dùng búa đóng thanh nhôm vào rotor mới
    Dùng búa đóng thanh nhôm vào rotor mới

    Cách thay stator cho máy mài cầm tay

    Sator có các jack cắm nối với nguồn của máy mài. Khi tháo stato ra, bạn đánh dấu các vị trí cắm dây, tránh khi lắp lại đấu nhầm vị trí cắm. Tiếp theo, bạn dùng tua vít mở sator cũ ra khỏi máy. Tiến hành lắp stator mới vào theo trình tự ngược lại như thao tác tháo sator cũ.

    Thay stator mới cho máy mài cầm tay
    Thay stator mới cho máy mài cầm tay

    Các lưu ý khi sửa máy mài

    • Đối với máy mài điện cầm tay, bạn tắt nguồn điện nối đến máy. Đảm bảo nguồn điện đã được ngắt và máy ngừng hoạt động trước khi sửa chữa. Tránh gây ra các sự cố như rò rỉ điện, giật điện.

    • Đối với máy mài cầm tay pin, bạn tháo pin ra khỏi máy trước khi sửa máy mài pin.

    • Đối với máy mài khí nén, bạn đóng van khí, mở van lọc khí và gắn van điều khiển không khí.

    • Nếu máy mài bị hư hỏng nặng, hoặc bạn chưa biết cách sửa, bạn nên mang máy đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ. 

    Bài viết đã gửi đến bạn các lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay chi tiết. Phương pháp sửa chữa máy mài này có thể ứng dụng để sửa máy mài Makita, Bosch, Dewalt,... Chúc bạn thực hiện sửa máy mài thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy mài cầm tay chính hãng, giá rẻ, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website Thbvietnam.com để được tư vấn nhé!

    364 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0986 568014

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo