Hướng dẫn cách làm tăng, giảm độ pH trong nước chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 23/08/2024 51 lượt xem

    Thủy canh là mô hình trồng cây được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam, bởi nó đem lại hiệu quả cao và rất tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm giảm độ ph trong nước cũng như cách làm tăng nồng độ ph trong nước thủy canh đạt mức tiêu chuẩn. Hãy theo dõi ngay nội dung bài viết sau để được hướng dẫn chi tiết.

    Lý do cần điều chỉnh độ pH trong nước phù hợp

    Nồng độ pH trong nước đóng vai trò rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng. Mỗi khoáng chất sẽ có dung sai cụ thể với một mức pH tương ứng.

    Độ pH sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của các chất dinh dưỡng đa lượng. Khi nồng độ pH quá thấp hoặc quá cao, các chất dinh dưỡng đa lượng sẽ khó chuyển động. Điều này sẽ khiến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của cây trồng trở nên khó khăn và chậm hơn.

    Lý do cần điều chỉnh độ pH trong nước phù hợp
    Lý do cần điều chỉnh độ pH trong nước phù hợp

    Độ pH trong nước phù hợp là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng cho cây trồng. Mỗi khoáng chất sẽ có dung sai cụ thể với một mức pH tương ứng. Các chất dinh dưỡng đa lượng sẽ khó chuyển động trong môi trường có độ pH quá cao hoặc quá thấp. Khi xảy ra tình trạng này sẽ khiến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của cây gặp khó khăn hơn.

    Chính vì vậy việc quan tâm và điều chỉnh độ pH để chúng luôn ở trạng thái cân bằng là điều rất cần thiết để cây có thể phát triển khỏe mạnh, mang lại năng suất cao và đảm bảo hiệu quả cho việc canh tác.

    Độ pH trong nước bao nhiêu là an toàn

    Độ pH trong nước là chỉ số quan trọng có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người và khả năng tăng trưởng của cây trọng. Vậy độ pH trong nước bao nhiêu là đạt chuẩn, đảm bảo an toàn? Dưới đây là thông tin chi tiết về tiêu chuẩn độ pH trong nước:

    Đối với nước sinh hoạt

    Độ pH trong nước sinh hoạt thường nằm trong khoảng 6.5 - 8.5. Đây là phạm vi pH chấp nhận được cho nước dùng để sinh hoạt như uống, nấu ăn, vệ sinh cá nhân… Tuy nhiên, tùy vào các yếu tố cụ thể như loại đất, địa hình và quá trình xử lý nước mà có thể có sự thay đổi nhỏ.

    Việc duy trì ổn định nồng độ pH trong phạm vi này giúp bảo vệ hệ thống ống cống, các thiết bị sử dụng nước và hỗ trợ sự sống cho sinh vật và thực vật.

    Đối với nước thủy canh

    Độ pH trong nước thủy canh lý tưởng nhất là trong khoảng từ 5.8 - 6.8. Tuy nhiên, tùy vào mỗi loại cây sẽ có những tiêu chuẩn về độ pH riêng. Do đó, bà con nên tìm hiểu kỹ về chỉ số pH của từng loại cây trước khi chọn để có chế độ chăm sóc và bón phân thích hợp nhất.

    Độ pH an toàn đối với nước thủy canh
    Độ pH an toàn đối với nước thủy canh

    Bà con nên kiểm tra độ pH trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh thường xuyên để kịp thời phát hiện và có biện pháp điều chỉnh phù hợp, không làm ảnh hưởng đến cây trồng. Vì nếu nồng độ pH trong dung dịch thủy canh thấp sẽ khiến các vi chất bị hòa tan quá mức làm dư thừa chất dinh dưỡng, không tốt cho cây. Ngược lại, nếu pH cao thì các vi chất ít lưu động hơn khiến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cây bị suy yếu, dẫn đến tình trạng cây chậm lớn.

    Cách làm giảm giảm độ pH trong nước

    Một trong những cách giảm độ pH của nước phổ biến nhất khi trồng thủy canh đó là điều chỉnh tính kiềm trong nước thủy canh. Bởi phần lớn các vùng nước có tính kiềm thường có chỉ số pH trên 7.2. Mà độ pH trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh khuyên dùng là không vượt quá 6.8.

    Để đảm bảo độ pH đạt tiêu chuẩn, bà con nên sử dụng máy đo pH để đo dung dịch thủy canh 2 lần/ngày và sau 1 tiếng kể từ khi cho dung dịch dinh dưỡng mới được cho vào bể chứa nước thủy canh.

    Cách làm giảm giảm độ pH trong nước
    Cách làm giảm giảm độ pH trong nước

    Vậy làm sao để giảm độ pH trong nước? Cách làm giảm độ pH của nước mà người ta thường sử dụng đó là dùng 5 loại axit như sau:

    • Axit nitric và axit photphoric: Đây là 2 axit được sử dụng để làm giảm nồng độ pH trong thủy canh phổ biến nhất. Trong đó, axit nitric được ưu tiên hơn khi sử dụng nước với nồng độ canxi cao bởi vì axit photphoric cần được điều chỉnh pH nhiều hơn. Nếu trong nước tỉ lệ canxi thấp thì rất ít axit cần làm giảm độ pH của nước. Vì vậy, bà con cần phân tích nước thật kỹ để xác định axit phù hợp.
    • Axit axetic được coi là loại axit an toàn nhất để làm giảm độ pH. Loại axit này không mạnh như 2 loại trên nên chúng sẽ cần nhiều khối lượng hơn để giảm pH trong nước thủy canh.
    • Ngoài ra, bà con cũng có thể tham khảo cách giảm độ pH trong nước bằng cách sử dụng các loại axit khác như: axit sulfuric, axit citric.

    Lưu ý: Khi áp dụng cách làm giảm độ pH trong nước bằng axit, bà con phải thêm axit vào nước, tuyệt đối không được thêm axit vào thùng chứa trước rồi mới thêm nước vào.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đo độ pH của đất nhanh chóng, chi tiết

    Cách làm tăng nồng độ pH trong nước

    Sử dụng Potassium hydroxide (KOH) là một cách tăng độ pH trong nước được nhiều bà con lựa chọn. Bên cạnh đó, bà con cũng có thể sử dụng một số chất khác như: baking soda (NaHCO3) hoặc natri hydroxide (NaOH) và bicarbonate của soda.

    Trong đó, KOH và NaOH là 2 chất có thể gây bỏng da nếu người dùng không rửa sạch ngay lập tức. Còn sử dụng baking soda thì an toàn hơn. So với NaOH, KOH có sẵn ở dạng viên nên việc xử lý sản phẩm sẽ an toàn và dễ dàng hơn.

    Cách làm tăng nồng độ pH trong nước
    Cách làm tăng nồng độ pH trong nước

    Vậy làm sao để tăng độ pH trong nước? Cách làm tăng pH trong nước cụ thể như sau:

    Bước 1: Lấy 100g bột viên KOH cho vào trong khoảng 900ml nước để tạo ra dung dịch 10% KOH. Sau đó, bà con đổ vào bể chứa dung dịch dinh dưỡng thủy canh cho đến khi pH của nước rơi vào khoảng giữa 5.8 và 6.8. Bà con không cần bổ sung bất kỳ chất dinh dưỡng nào.

    Bước 2: Bà con sử dụng máy đo pH để xác định chính xác nồng độ pH trong nước thủy canh, đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cây.

    Vậy là qua nội dung bài viết trên đây, chúng ta đã nắm được cách tăng giảm độ pH trong nước. Hy vọng những thông tin mà THB Việt Nam chia sẻ sẽ hữu ích với bà con, giúp bà nắm được cách làm tăng độ pH trong nước ra sao, cách giảm độ pH trong nước như thế nào. Để từ đó, bà con có thể tạo ra môi trường lý tưởng nhất để cây trồng phát triển tốt.

    Nếu quý khách có nhu cầu mua máy đo pH chính hãng, giá tốt, vui lòng liên hệ trực tiếp đến hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 hoặc để lại thông tin tại website: thbvietnam.com để nhận tư vấn chi tiết từ các kỹ thuật viên.

    51 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo