Hướng dẫn cách khoan tường chuẩn kỹ thuật, hiệu quả cao

Công Ty THB Việt Nam 10 tháng trước 749 lượt xem

    Bạn đang muốn thực hiện việc khoan tường để treo một vài vật dụng như đồng hồ, ảnh, tranh… Vậy đâu là cách khoan tường cũng nhu cách sử dụng khoan tường đúng chuẩn kỹ thuật, cho lỗ khoan đẹp? Hãy cùng thbvietnam.com theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

    Cách khoan tường ốp gạch

    Cách khoan tường gạch hiệu quả nhất các bạn cần phải làm theo hướng dẫn bên dưới đây của chúng tôi:

    Hướng dẫn chọn dụng cụ khoan tường ốp gạch

    Đầu tiên trước khi tiến hành khoan bạn cần chọn được dụng cụ khoan tường có ốp gạch phù hợp, trong đó:

    Chọn mũi khoan

    Cách khoan qua gạch ốp tường không bị vỡ trước tiên bạn cần phải lựa chọn được đúng mũi khoan phù hợp với loại gạch cần khoan theo thông tin sau đây:

    Lựa chọn mũi khoan tường phù hợp
    Lựa chọn mũi khoan tường phù hợp
    • Gạch men, gạch ceramic: Với dòng gạch này bạn nên chọn mũi khoan tiêu chuẩn, chúng được làm từ thép cacbua là phù hợp nhất.

    • Gạch granite hoặc các loại gạch cứng hơn: Chọn dòng mũi khoan chuyên dụng để khoan kính.

    Lưu ý: Sau khi khoan xong lớp gạch các bạn nên chuyển sang mũi khoan thép đầy mũi nhọn với thân dạng xoắn để khoan tường.

    Chọn máy khoan

    Ngoài việc chọn được mũi khoan phù hợp thì việc lựa chọn được dòng máy khoan gạch ốp tường cũng sẽ giúp trong quá trình khoan gạch không bị vỡ, nên chọn:

    • Dùng các dòng máy khoan có công suất khoảng 800W phù hợp với khả năng bắt ốc vít.

    • Trong trường hợp cần khoan sâu vào tường thì nên chọn dòng máy khoan động lực.

    Lựa chọn máy khoan tường phù hợp
    Lựa chọn máy khoan tường phù hợp

    Hướng dẫn cách khoan gạch ốp tường không bị vỡ

    Để khoan tường ốp gạch đúng kỹ thuật bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

    Bước 1: Sau khi đã chuẩn bị xong mũi khoan, máy khoan thì bạn cũng cần chuẩn bị các dụng cụ bảo hộ bản thân như: Kính, quần áo lao động, khẩu trang và găng tay…

    Chuẩn bị đồ bảo hộ lao động
    Chuẩn bị đồ bảo hộ lao động

    Bước 2: Tiến hành xác định vị trí cần khoan, điều này là vô cùng quan trọng khi thi công. Nó giúp bạn tránh việc khoan sai lệch vị trí, khoan trúng mạch điện hay đường ống nước ngầm chạy bên trong tường.

    Xác định vị trí cần khoan
    Xác định vị trí cần khoan

    Bước 3: Thường thì bề mặt của tường ốp gạch sẽ rất trơn và bóng, vậy nên khi khoan mũi khoan rất dễ bị xê dịch sang vị trí khác. Vậy nên bạn cần sử dụng một miếng gạc nhỏ được đục lỗ sẵn lót sẵn lên vị trí cần khoan. Sau khi đã khoét lỗ xong thì bạn bỏ miếng gạch đó ra và tiến hành khoan trực tiếp lên tường.

    Chuẩn bị miếng gạch nhỏ đã khoan sẵn
    Chuẩn bị miếng gạch nhỏ đã khoan sẵn

    Bước 4: Muốn khoan tường ốp gạch không bị vỡ, không xuất hiện quá nhiều bụi thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng tốc độ khoan bình thường xuyên qua tấm gạch đến vị trí đánh dấu. Tiếp đến bạn cần khoan thử để tạo ra độ ổn định cho mũi khoan trước khi tiến hành khoan lên tường. Độ sâu phù hợp nhất là bằng 1 phần 8 so với độ sâu mà bạn muốn. Trường hợp bạn muốn khoan nhanh và sâu hơn thì nên tăng tốc độ của máy khoan lên.

    Bước 5: Tiến hành kéo mũi khoan ra khỏi lỗ khoan theo chu kỳ, thường chu kỳ này sẽ rơi vào khoảng 10 - 20 giây. Điều này nhằm làm giảm tình trạng kéo bụi ra khỏi lỗ khoan, đồng thời đảm bảo rằng đường khoan luôn được ổn định, thẳng và đẹp. 

    Kéo mũi khoan ra ngoài theo chu kỳ
    Kéo mũi khoan ra ngoài theo chu kỳ

    Bước 6: Trong quá trình khoan, mũi khoan sẽ tiếp xúc với bề mặt vật liệu sinh nhiệt dẫn đến nóng và dễ gây ra tình trạng mài mòn. Lúc này bạn nên dùng bình nước dạng xịt để xịt nước lên mũi khoan để làm mát. Từ đó việc khoan trên tường được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

    Lau sạch lỗ khoan và khu vực xung quanh
    Lau sạch lỗ khoan và khu vực xung quanh

    Bước 7: Sau khi tiến hành khoan xong chúng tôi khuyên bạn nên vệ sinh sạch cách vị trí vừa khoan. Tiếp đó chúng ta mới tiến hành các bước tiếp theo tùy vào mục đích ban đầu của bạn.

    Xem thêm: 6 Cách khoan tường không bụi đơn giản, dễ làm ngay tại nhà

    Cách khoan tường bê tông

    Với tường bằng bê tông, cách sử dụng máy khoan tường để khoan xuyên tường không bị bể được thực hiện đơn giản như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ khoan

    Đầu tiên vẫn là các bước chuẩn bị mũi khoan, máy khoan phù hợp với vật liệu là bê tông. Với các loại tường bê tông mỏng thì nên chọn dòng máy khoan nhỏ, các dòng máy khoan động lực. Nhưng với tường bê tông cứng nên chọn dòng máy khoan chuyên dụng là máy khoan bê tông (máy khoan búa) với 3 chế độ là: Khoan thường, khoan búa và khả năng đục phá tường hiệu quả.

    Chuẩn bị dụng cụ khoan bê tông
    Chuẩn bị dụng cụ khoan bê tông

    Những dòng máy khoan búa bê tông có chức năng khoan tường được gợi ý cho bạn gồm có: Bosch GBH 2-26 DRE hay Bosch Bosch GBH 2-24 DRE

    Sau khi đã chọn được dòng máy khoan phù hợp thì bạn cần nắm được cách thức vận hành và cách sử dụng máy khoan cơ bản. Điều này giúp người dùng chủ động hơn trong mọi tình huống. Đặc biệt là trước khi khoan hãy đọc thật kỹ mô tả sản phẩm đi kèm mà hãng sản xuất. Điều này giúp bạn biết được giới hạn làm việc của thiết bị, tránh sử dụng máy quá lâu gây hư hại, hỏng hóc cho sản phẩm.

    Đọc ký hướng dẫn sử dụng máy khoan
    Đọc ký hướng dẫn sử dụng máy khoan 

    Bên cạnh việc chuẩn bị máy khoan, mũi khoan phù hợp thì nên chuẩn bị thêm một chiếc bút chì để đánh dấu vị trí khoan. Đồ bảo hộ lao động như kính mắt, găng tay, quần áo bảo hộ…

    Bước 2: Xác định được đường kính, độ sâu của lỗ khoan

    Với các đường kính khoan nhỏ thường sử dụng thước cạnh độ sâu đi kèm máy khoan để tự động điều chỉnh ngay tại vị trí đó là được. Nhưng với những đường kính mũi khoan lớn hơn bạn cần xác định độ sâu bằng cách lấy miếng băng dính dính lên mũi khoan. Từ đó giúp bạn đánh dấu độ sâu lỗ khoan chính xác nhất. Trước khi tiến hành đánh dấu thì bạn cũng cần phải tính toán độ sâu thật cẩn thận để ước chừng khoảng cách chính xác.

    Đánh dấu vị trí cần khoan
    Đánh dấu vị trí cần khoan

    Kích thước của lỗ khoan cũng sẽ là yếu tố hàng đầu để bạn lựa chọn loại mũi khoan. Cách khoan tường hiệu quả nhất là bạn nên tiến hành khảo sát lỗ khoan thực tế để đưa ra lựa chọn chính xác. Ngoài ra hiện nay trên thị trường cũng có những dòng máy khoan có kèm mũi khoan bê tông, bạn có thể sử dụng chúng để tiết kiệm chi phí.

    Bước 3: Xác định vị trí cần khoan và tiến hành khoan

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cũng như xác định được độ sâu, vị trí khoan thì bạn tiến hành lắp mũi khoan bê tông vào máy. Dùng bút chì đánh dấu vào vị trí khoan để tránh khoan lệch, sau đó khởi động máy và bắt đầu khoan.

    Tư thế khoan tường chuẩn
    Tư thế khoan tường chuẩn

    Bạn cần chọn chức năng khoan búa để thực hiện công việc. Đầu tiên hãy khoan mồi lên bề mặt tường bê tông trước để có thể cố định mũi khoan. Tiếp đó dùng lực nhẹ tác động từ từ lên máy khoan để mũi khoan đi đúng quỹ đạo.

    Tiến hành khoan tường bê tông
    Tiến hành khoan tường bê tông

    Đặc biệt khi khoan tường bê tông các bạn cần có tư thế khoan chuẩn xác, đúng kỹ thuật. Điều này giúp chúng ta hạn chế được tình trạng khoan bị xoay, mũi khoan mất an toàn, đi không đúng trọng tâm… Trường hợp bạn đang khoan mà gặp bê tông cứng hãy dùng đến chức năng đục của máy rồi tiếp tục khoan. Nhớ rằng lúc này không được dùng chức năng búa vì nó làm giảm hiệu suất làm việc, đồng thời có thể khiến lỗ khoan đi chệch hướng.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách mài mũi khoan nhanh chóng, đúng cách

    Các lưu ý khi sử dụng máy khoan tường

    Trong quá trình khoan tường, để đảm bảo khoan đúng kỹ thuật, an toàn cho người sử dụng bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

    Luôn nhớ mang đồ bảo hộ

    Đồ bảo hộ như kính mắt, găng tay, khẩu trang, quần áo bảo hộ, chụp… sẽ phát huy tác dụng của nó trong suốt quá trình bạn làm việc. Vậy nên khi khoan bạn nhất định phải nhớ mang theo chúng để bảo vệ bản thân khỏi bụi bẩn, tiếng ồn…

    Sử dụng tay cầm phụ của máy khoan 

    Tay cầm phụ của máy khoan có rất nhiều tác dụng như: Trợ lực cho tay cầm chính, giữ cho mũi khoan khoan đúng vị  trí, giúp giảm trọng lực cho tay cầm, giúp bạn khoan nhanh, hiệu quả hơn… Do đó nhất định đừng quên sử dụng bộ phận này nhé!

    Nhớ sử dụng tay cầm phụ
    Nhớ sử dụng tay cầm phụ

    Kiểm tra tường trước khi tiến hành khoan

    Bạn cần phải đảm bảo rằng dưới tường khoan không có dây diện, ống dẫn nước hay các vật cứng gây cản trở mũi khoan. Điều này là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho bạn, tránh xa những tình huống không mong muốn có thể xảy đến.

    Cầm vào phần vỏ cách điện trong quá trình khoan

    Không phải tự dưng mà các hãng máy khoan sản xuất phần bỏ máy có khả năng cách điện, cách nhiệt. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho bạn trong các tình huống không may có thể xảy ra. Đặc biệt là với máy khoan dùng điện hay khi không may khoan phải đường dây điện nó sẽ bảo vệ bạn an toàn.

    Phải chờ cho máy khoan tắt hẳn mới đặt xuống

    Khi không còn nhu cầu khoan nữa, bạn nên tắt máy khoan và chờ cho đến khi máy dừng hẳn thì mới đặt xuống đất. Điều này là để đảm bảo độ bền cho thiết bị đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân bạn và những người xung quanh.

    Nên dừng ngay việc khoan khi xảy ra tình trạng kẹt mũi khoan

    Kẹt mũi khoan là một trong những lỗi nguy hiểm và rất nghiêm trọng. Lúc này cách xử lý tốt nhất là bạn nhả tay khỏi công tắc, chọn chế độ đảo chiều mũi khoan. Nếu không hiệu quả lập tức tắt máy ngay và tìm cách đưa mũi khoan ra bên ngoài.

    Dừng khoan khi mũi khoan bị kẹt
    Dừng khoan khi mũi khoan bị kẹt

    Trên đây là những hướng dẫn cách khoan tường cũng như cách sử dụng máy khoan tường đúng kỹ thuật mà THB muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua nội dung bài viết trên đây có thể giúp bạn thực hiện việc khoan tường hiệu quả nhất. 

    Nếu có nhu cầu tư vấn về các loại máy khoan hay mũi khoan tường, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website Thbvietnam.com hoặc hotline: 0904810817 (Hà Nội) hoặc 0979244335 (TPHCM) để được hỗ trợ nhanh nhất. 

    749 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo