Độ dẫn điện của nước EC là gì? Đơn vị và phương pháp đo

Công Ty THB Việt Nam 29/09/2024 84 lượt xem

    Độ dẫn diện của nước EC là một chỉ số quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng của nhiều loại nước khác nhau. Vậy độ dẫn điện nước EC là gì? Trong bài viết này, THB Việt Nam sẽ cung cấp đến bạn các thông tin liên quan về đo độ độ dẫn điện EC trong nước. Hãy theo dõi nhé. 

    Độ dẫn điện của nước EC là gì?

    Độ dẫn điện là thông số thể hiện khả năng truyền tải dòng điện qua một diện tích xác định của một chất hoặc dung dịch. Trong đó, độ dẫn điện của dung dịch (viết tắt là EC) là chỉ số thể hiện nồng độ ion hòa tan có trong nước và các loại dung dịch.

    Tìm hiểu về độ dẫn điện của nước EC
    Tìm hiểu về độ dẫn điện của nước EC 

    Có thể hiểu đơn giản, độ dẫn điện của nước là khả năng thực hiện hoặc truyền điện, nhiệt và âm thanh của nước. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ dẫn điện của nước EC đó là nồng độ và số lượng điện tích, tính di động của các ion, nhiệt độ của nước, trạng thái oxy hóa - khử của nước, nồng độ các muối hòa tan trong nước. 

    Đơn vị đo độ dẫn điện của nước

    Đơn vị đo độ dẫn điện đó là S/cm (siemens trên centimét). Tuy nhiên độ dẫn điện 1 S/cm trong thực tế khá cao, do đó hầu hết các phép đo độ dẫn điện liên quan đến dung dịch thường được tính bằng đơn vị mS/cm (milliSiemens trên centimét). Ngoài ra, đơn vị độ dẫn điện trong nước μS/cm (microSiemens trên centimét) cũng được sử dụng khá nhiều.

    Cách chuyển đổi đơn vị đo độ dẫn điện của nước EC như sau: 

    • 1 mS/m= 10 µS/cm
    • 1 dS/m = 1000 µS/cm
    • 1 µmho/cm = 1 µS/cm
    • ms/cm to ds/m = 1 hay 1 dS/m = 1 mS/cm

    Xem thêm: Bút đo TDS là gì? Cấu tạo và ứng dụng của bút thử nước

    Ứng dụng của việc đo độ dẫn điện EC

    Độ dẫn EC là một chỉ số quan trọng trong kiểm tra, đánh giá khả năng truyền dẫn điện của nhiều loại nước. Vì thế, việc đo độ dẫn điện EC có nhiều ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

    Ứng dụng của phép đo độ dẫn điện EC
    Ứng dụng của phép đo độ dẫn điện EC 
    • Trong nông nghiệp: EC được sử dụng để theo dõi nồng độ dinh dưỡng trong dung dịch thủy canh, giúp tối ưu hóa điều kiện sinh trưởng cho cây trồng.
    • Trong ngành công nghiệp: Đo EC hỗ trợ kiểm soát chất lượng nước, đảm bảo rằng nước thải và nước uống đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.
    • Trong nghiên cứu môi trường: EC là chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ ô nhiễm và chất lượng đất, cung cấp thông tin cần thiết cho các biện pháp cải thiện và bảo vệ nguồn nước.

    Các phương pháp đo độ dẫn điện chi tiết

    Trên thực tế, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp đo độ dẫn điện nhưng phổ biến nhất hiện nay vẫn là sử dụng điện cực và máy đo EC. Tuy nhiên mỗi nguyên lý đo độ dẫn điện lại có những lợi thế, hạn chế riêng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn cho phù hợp: 

    Sử dụng điện cực tiếp xúc để xác định độ dẫn điện của nước EC

    Bộ thiết bị đo EC bao gồm một bộ phân tích kết nối với đầu đo, được nhúng vào dung dịch. Đầu đo này tích hợp cảm biến nhiệt độ và hai điện cực, nơi điện áp được áp vào để tạo ra dòng điện, tương ứng với độ dẫn điện của dung dịch.

    Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế là độ chính xác chỉ đạt được khi bù trừ nhiệt độ một cách hiệu quả. Do đó, người dùng cần thực hiện đo nhiệt độ chính xác khi cài đặt thiết bị và thực hiện bù trừ nhiệt một cách thủ công.

    Xác định độ EC bằng máy đo độ dẫn điện EC 

    Máy đo EC hiện đại tích hợp điện cực và cảm biến nhiệt độ, giúp đo độ dẫn điện nhanh chóng và chính xác. Máy đo EC không chỉ đo lường giá trị EC mà còn có thể tự động bù nhiệt độ để tăng độ chính xác khi điều kiện môi trường thay đổi.

    Một số dạng máy đo EC phổ biến 
    Một số dạng máy đo EC phổ biến 

    Các máy đo EC hiện đại có khả năng bù nhiệt độ, giúp giảm sai số do biến đổi nhiệt độ. Thiết bị cầm tay nhỏ gọn, dễ sử dụng và phù hợp với nhiều môi trường khác nhau, từ phòng thí nghiệm đến ngoài thực địa. Nhưng một số mẫu máy đo EC có giá thành cao và yêu cầu hiệu chuẩn định kỳ để duy trì độ chính xác.

    Top 3 máy đo EC bán chạy hiện nay

    Máy đo EC là thiết bị kiểm tra nước quan trọng, cung cấp độ tính xác, sự nhanh chóng trong từng phép đo. Dưới đây là một số dòng máy đo EC trong nước bán chạy hiện nay, bạn có thể tham khảo: 

    Máy đo độ dẫn điện EC Total Meter EC-2

    Giá tham khảo: 350.000 VND (Giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm) 

    Total Meter EC-2 là máy đo EC đa năng, không chỉ đo EC mà còn có thể đo nhiệt độ, độ TDS. Máy có thể đo EC trong phạm vi rộng từ 0-9990us/cm với độ chính xác cao +/- 2%. Total Meter EC-2 có thiết kế dạng bút, thân máy có màn hình LCD và 3 nút chức năng nên sử dụng rất đơn giản. 

    Máy đo EC Total Meter EC-2 nhỏ gọn, tiện lợi
    Máy đo EC Total Meter EC-2 nhỏ gọn, tiện lợi 

    Thiết bị này được trang bị tính năng tự động tắt và khóa giá trị để người dùng dễ dàng theo dõi kết quả và đảm bảo chất lượng của máy.  Total Meter EC-2 là máy đo độ dẫn điện EC Total Meter chủ yếu sử dụng kiểm tra chất lượng nước trong môi trường thủy canh.

    Thông số kỹ thuật của Total Meter EC-2

     Phân loại  Dạng bút
     Dải đo  Thang đo EC: 0-9990us / cm
     Thang đo TDS: 0-9990ppm
     Thang đo nhiệt độ:  0,1-80,0℃; 32.0-176.0
     Độ chính xác  +/- 2%
     Tính năng đo khác  Tự động tắt sau 5 phút
     Khóa giá trị để đọc
     Kích thước  Kích thước: 154 * 30 * 14 mm
     Trọng lượng  55g

    Máy đo độ dẫn điện EC Hanna HI98304

    Giá tham khảo: 1.576.000 VND (Giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm) 

    Máy đo độ dẫn điện EC Hanna HI98304 có kiểu dáng dạng bút, dễ dàng cầm nắm và sử dụng trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Vỏ của máy chắc chắn, bền bỉ, chống nước và chống va đập mạnh tốt. Thiết bị có khả năng đo độ EC và nhiệt độ trong phạm vi lần lượt 0.00 to 20.00 mS/cm,  0.0 to 50.0°C / 32.0 to 122.0°F cho kết quả có độ chính xác cao. 

    Máy đo độ dẫn điện Hanna HI98304 có tính ứng dụng cao
    Máy đo độ dẫn điện Hanna HI98304 có tính ứng dụng cao

    Ngoài ra, Hanna HI98304 còn được trang bị một số tính năng tự động hiện đại khác như bù nhiệt, hiệu chuẩn tự động giúp kết quả đo luôn duy trì độ chính xác cao. Hanna HI98304 là máy đo EC Hanna lý tưởng được sử dụng rộng rãi để kiểm tra chất lượng nước trong thủy canh, nông nghiệp,... 

    Thông số kỹ thuật của Hanna HI98304

      Phân loại  Dạng bút 
     Dải đo  EC: 0.00 to 20.00 mS/cm
     Nhiệt độ: 0.0 to 50.0°C / 32.0 to 122.0°F
     Độ chính xác  EC: ±2% F.S
     Nhiệt độ: ±0.5°C /±1°F
     Tính năng đo khác  Tự động tắt: Sau 8 phút, 60 phút hoặc không kích hoạt
     Bù nhiệt: Tự động từ 0 to 50°C (32 to 122°F)
    Phụ kiện đi kèm  HI98304 cung cấp kèm gói dung dịch hiệu chuẩn, pin, hướng dẫn sử dụng và hộp đựng

    Máy đo độ dẫn điện EC HI98308

    Giá tham khảo: 2.024.000 VND (Giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm) 

    Máy đo độ dẫn điện EC HI98308 có kiểu dáng dạng bút, vỏ máy làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, chống nước và chống va đập mạnh tốt. Người dùng sẽ thực hiện đọc và ghi chép kết quả thông qua màn hình LED với con số lớn, cực chi tiết. 

    Máy đo EC thương hiệu Hanna HI98308 đo nhanh, chính xác
    Máy đo EC thương hiệu Hanna HI98308 đo nhanh, chính xác

    Hanna HI98308 cung cấp dải đo khá rộng 0.0 to 99.9 µS/cm, độ phân giả 0.1 µS/cm cho kết quả có độ chính xác ±2% F.S. Không chỉ vây, thiết bị này còn được trang bị tính năng hiệu chuẩn giúp duy trì kết quả đo. Vì thế, đây là thiết bị lý tưởng để kiểm tra chất lượng nước trong xe hơi, in rửa board mạch  hoặc trong các công việc như giặt ủi, hơi nước,...

    Thông số kỹ thuật của Hanna HI98308

     Phân loại  Dạng bút
     Dải đo  0.0 to 99.9 µS/cm
     Độ chính xác   ±2% F.S
     Độ phân giải  0.1 µS/cm
     Hiệu chuẩn  Bằng tay, một điểm
     Nguồn  1.5V (4) / khoảng 250 giờ sử dụng liên tục
     Kích thước  175 x 41 x 23 mm (6.9 x 1.6 x 0.9’’)
     Khối lượng  95 g (3.4 oz.)

    Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết được độ dẫn điện ec là gì cũng như nắm được những thông tin hữu ích về độ dẫn điện của nước. Nếu có nhu cầu mua máy đo độ dẫn điện EC chính hãng, quý khách hãy nhanh chóng liên hệ với THB Việt Nam qua Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để được hỗ trợ miễn phí.

    84 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo