Bút đo TDS là gì? Cấu tạo và ứng dụng của bút thử nước

Công Ty THB Việt Nam 12/09/2024 115 lượt xem

    Bút đo TDS là dòng sản phẩm được sử dụng nhiều để đo lượng chất rắn hòa tan trong nước. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được bút đo TDS là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như ứng dụng đa dạng của bút TDS như thế nào? Cùng THB Việt Nam tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây! 

    Bút đo TDS là gì?

    Bút TDS là gì? Bút đo TDS (hay còn gọi là bút thử nước) là loại máy kiểm tra nước chuyên để đo lường tổng lượng chất rắn hòa tan trong một dung dịch bao gồm các khoáng chất, muối và các kim loại dưới dạng ion. Từ đó giúp người dùng đánh giá sơ bộ chất lượng nước uống, nước sinh hoạt.

    Lưu ý: để đánh giá toàn diện chất lượng nước sạch cần đo lường và phân tích nhiều chỉ số khác mà bút đo TDS không đo được.

    Bút đo TDS cầm tay tiện lợi và di động
    Bút đo TDS cầm tay tiện lợi và di động 

    Người dùng sử dụng bút đo TDS này rất dễ dàng bằng cách đưa bút vào dung dịch và đọc kết quả trên màn hình tích hợp. Loại bút đo này được thiết kế theo dạng cầm tay, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, rất dễ sử dụng và tiện lợi khi di chuyển.

    Cấu tạo của bút thử nước

    Bút thử nước TDS có cấu tạo gồm 5 thành phần chính sau: 

    • Vỏ máy: là bộ phận bên ngoài của máy, có chức năng bảo vệ máy và giúp người dùng người dùng phân biệt các moduel. Vỏ máy mang lại giá trị thẩm mỹ, tạo ấn tượng với người dùng. 

    • Điện cực: là bộ phận quan trọng của bút TDS có chức năng tiếp xúc mẫu và thực hiện đo các chỉ sổ TDS. Điện cực cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên. 

    • Các phím chức năng: Người dùng sẽ trực tiếp các thao tác điều khiển, điều chỉnh máy thông qua một số phím chức năng, có thể kể đến như  nút ON/OFF, nút CAL - hiệu chuẩn, nút HOLD. 

    • Màn hình LCD: Bộ phận này có chức năng hiển thị các thông tin, thông số cài đặt và các kết quả đo. Màn hình của bút thử nước sẽ hiển thị thêm các cảnh báo, các lỗi trong quá trình đo để người dùng nhận biết và điều chỉnh 

    • Bộ mạch điện tử: Đây là bộ phận tiếp nhận và xử lý thông tin, phản hồi các kết quả đo cho người dùng thông qua hiển thị bằng số, chữ viết, biểu tượng và hiển thị trên màn hình LCD của bút đo thử nước. 

    Cấu tạo của bút đo TDS gồm 5 thành phần
    Cấu tạo của bút đo TDS gồm 5 thành phần 

    Nguyên lý hoạt động của bút TDS

    Bút thử nước TDS có nguyên lý hoạt động rất đơn giản bằng cách tạo ra dòng điện. Để có dòng điện, bút đo này sẽ thực hiện đo hiệu điện thế giữa 2 đầu điện cực thông qua đặt một điện áp xoay chiều vào dung dịch đo. 

    Nguyên lý hoạt động của bút đo TDS
    Nguyên lý hoạt động của bút đo TDS 

    Từ đây, máy thử nước sẽ đo được độ dẫn điện của mẫu nước dựa theo công thức tính toán và một hằng số tham chiếu được thiết lập sẵn (thông qua quá trình hiệu chuẩn). Khi đã xác định được độ dẫn điện EC của dung dịch nước, máy tiếp tục tính toán chỉ số TDS thông qua một hệ số chuyển đổi (hệ số này cũng sẽ phụ thuộc vào loại dung dịch).

    Xem thêm: Nên mua bút đo pH loại nào tốt, đo nhanh và chính xác?

    Lý do nên sử dụng bút thử nước TDS 

    Bút đo TDS là công cụ hữu ích để kiếm tra, phân tích và đánh giá chỉ số chất rắn hòa tan trong nước, giúp người dùng đánh giá sơ bộ chất lượng nước uống hoặc nước sinh hoạt. Với thiết kế nhỏ gọn, bút đo TDS dễ dàng mang theo và cho kết quả nhanh chóng chỉ trong vài giây, tiện lợi. Ngoài ra, việc sử dụng bút đo TDS còn giúp bạn tiết kiệm chi phí kiểm tra chất rắn hòa tan ở trong nước, không cần phải sử dụng các dịch vụ xét nghiệm đắt đỏ.

    Nên sử dụng bút đo TDS để kiểm tra nước sạch
    Nên sử dụng bút đo TDS để kiểm tra nước sạch

    Ứng dụng của bút thử nước

    Bút thử nước TDS có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau:

    • Nước uống: Giúp kiểm tra chất lượng nước uống, đảm bảo nước sạch và an toàn cho sức khỏe.

    • Hệ thống hồ bơi: Đo lường lượng chất rắn hòa tan để duy trì cân bằng hóa học, đảm bảo nước trong hồ bơi luôn trong sạch và không gây hại cho da.

    • Bể nuôi cá: Đảm bảo môi trường nước ổn định, giúp cá và các sinh vật thủy sinh phát triển tốt, tránh tình trạng ô nhiễm.

    • Hoạt động ngoài trời: Kiểm tra nhanh chất lượng nước ở các nguồn tự nhiên, giúp bạn biết liệu nước có an toàn để uống hoặc sử dụng không trong các chuyến dã ngoại, cắm trại.

    • Thủy canh: Giúp giám sát chất lượng nước trong hệ thống thủy canh, đảm bảo cây trồng nhận đủ dinh dưỡng và phát triển mạnh mẽ.

    • Hệ thống RO/DI: bút thử TDS giúp kiểm tra hiệu quả của bộ lọc, đảm bảo nước sau lọc đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

    Bút thử nước TDS có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực
    Bút thử nước TDS có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực

    Đơn vị phân phối bút thử nước TDS uy tín, giá tốt

    Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị phân phối bút thử nước TDS. Người dùng có thể tham khảo mua bút TDS tại THB Việt Nam, đơn vị uy tín chuyên phân phối các loại thiết bị đo lường. THB Việt Nam chuyên cung cấp các dòng bút thử nước TDS chất lượng cao, chính hãng từ các thương hiệu lớn trên thế giới, có thể kể đến như bút đo TDS Hanna, bút đo TDS Total Meter,... 

    THB Việt Nam tự hào là đơn vị cung cấp, phân phối bút đo TDS uy tín, giá tốt
    THB Việt Nam tự hào là đơn vị cung cấp, phân phối bút đo TDS uy tín, giá tốt

    Các dòng bút đo nước sạch của THB Việt Nam thường đi kèm với chính sách bảo hành rõ ràng và dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt, giúp người dùng yên tâm khi sử dụng. Hiện nay, THB Việt Nam đang cung cấp một số dòng bút đo TDS được đánh giá cao trên thị trường như Total Meter TDS-04Total Meter TDS-01Hanna HI98302,... 

    Hy vọng với những thông tin được cung cấp liên quan đến bút đo TDS là gì và cấu tạo, nguyên lý, ứng dụng của loại náy này đã giúp quý khách tiếp nhận thêm nhiều thông tin bổ ích. Qúy khách muốn mua bút đo TDS chính hãng tại THB Việt Nam, quý khách hãy nhanh chóng với chúng tôi qua Hotline: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để nhận tư vấn, báo giá cụ thể.

    115 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0865 466689

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo