Hướng dẫn cách đo điện trở cách điện bằng megaohm chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 2 tháng trước 74 lượt xem

    Trong quá trình kiểm tra, bảo trì và sửa chữa các thiết bị điện đều không thể bỏ qua bước kiểm tra điện trở cách điện. Vậy điện trở cách điện là gì? Tại sao cần kiểm tra và cách đo điện trở cách điện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

    Điện trở cách điện là gì?

    Điện trở cách điện được hiểu đơn giản là giá trị điện trở trên các vật liệu cách điện của các thiết bị điện, máy móc… Bạn có thể hiểu như sau: các vật liệu cách điện sẽ có các giá trị khác nhau thể hiện khả năng cách điện của thiết bị đó.

    Khi vật liệu cách điện có điện trở mức cao tức là cách điện càng tốt sẽ đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện. Ngược lại, khi chỉ số điện trở xuống thấp tức là cách điện kém. 

    Điện trở cách điện là khả năng cách điện của bề mặt thiết bị điện
    Điện trở cách điện là khả năng cách điện của bề mặt thiết bị điện

    Các mức điện trở cách điện bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm, thiết bị đo… Do vậy, bạn sẽ cần đo điện trở cách điện trên thiết bị, lớp vỏ, vỏ dây để xác định độ an toàn.

    Vậy đo điện trở cách điện là gì? Câu trả lời như sau: Đo điện trở cách điện là một phương pháp sử dụng thiết bị đo để kiểm tra khả năng cách điện của các vật liệu như lớp vỏ thiết bị điện, hai đầu động cơ, máy móc… Như vậy, bạn có thể nắm được chỉ số điện trở của thiết bị.

    Đo điện trở cách điện để làm gì?

    Đối với bạn thắc mắc tại sao phải đo điện trở cách điện thì nguyên nhân chính là cần đảm bảo an toàn cho người dùng. Khi bạn đo điện trở cách điện của máy móc hay động cơ bạn sẽ biết được mức điện áp, máy có bị hỏng hóc hay không.

    Đo điện trở cách điện phục vụ các công việc sản xuất
    Đo điện trở cách điện phục vụ các công việc sản xuất

    Đồng thời, bạn cũng sẽ nắm được sự biến thiên của dòng điện cũng như khả năng cách điện của máy móc để đảm bảo an toàn. Đối với những sản phẩm mới cũng cần được kiểm tra điện trở cách điện là một bước để kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng.

    Như vậy, công việc đo điện trở cách điện rất quan trọng trong sản xuất, sửa chữa và bảo trì các thiết bị, máy móc chạy điện. Tiếp theo, THB Việt Nam sẽ hướng dẫn cách đo điện trở cách điện cũng như nguyên lý đo như nào để chính xác nhất.

    Xem thêm: 

    Nguyên lý đo điện trở cách điện

    Khi thực hiện kiểm tra, bạn sẽ cần biết nguyên lý đo điện trở cách điện để có được kết quả chính xác cũng như an toàn cho thiết bị và người đo. Kiểm tra cách điện của thiết bị tại khu vực điện môi cần chọn nơi có cách điện, không đo tại nơi có dòng điện đi qua. 

    Sơ đồ nguyên lý đo điện trở cách điện đơn giản
    Sơ đồ nguyên lý đo điện trở cách điện đơn giản

    Bạn lưu ý sẽ không có chất cách điện tuyệt đối nên cần kiểm tra điện áp của máy. Khi có kết quả dòng rò sẽ cần tính điện trở cách điện thông qua định luật ohm.

    Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng thiết bị đo chuyên dụng là máy đo đo điện trở cách điện (tên gọi khác là đồng hồ megaohm). Đồng hồ có thể thực hiện đo nhanh, chính xác và an toàn trên các thiết bị nhanh chóng.

    Cách đo điện trở cách điện bằng đồng hồ megaohm

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách đo điện trở cách điện bằng megaohm rất đơn giản để xác định được khả năng cách điện của thiết bị. Bạn lưu ý nên chọn những thiết bị đo chất lượng để tránh sai số lớn.

    Những dòng máy được dùng nhiều như đồng hồ đo cách điện Hioki, đồng hồ đo điện trở cách điện Kyoritsu… đều có khả năng đo tốt. Đây cũng là dòng máy đang được nhiều công ty, kỹ sư điện sử dụng phổ biến hiện nay.

    Dưới đây là hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở cách điện:

    Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị thiết bị đo phù hợp với các giá trị điện áp thử nghiệm tương ứng với thiết bị cần đo, các mức như 250V, 500V, 1000V, 2500V, 5000V, 10000V… Hiện nay, các đồng hồ đo đều có nhiều mức điện áp thử nghiệm đẻ bạn dễ dàng chọn lựa.

    Bước 1: Chuẩn bị đo

    Bạn cần mặc đồ bảo hộ như găng tay cách điện, giày cách điện để đảm bảo an toàn. Tiếp đó, bạn ngắt kết nối điện với thiết bị cần kiểm tra.

    Bước 2: Kiểm tra thiết bị cần đo

    Bạn cần kiểm tra để đảm bảo thiết bị không bị hư hỏng, đã được ngắt kết nối. Đồng thời, bạn xác định mức điện áp của thiết bị để chọn mức điện áp thử phù hợp.

    Bước 3: Kết nối dây đo

    Bạn cần xác định điểm tiếp xúc với dây đo để kết nối với đồng hồ. Bạn có thể tham khảo sơ đồ chi tiết bên dưới.

    Cách đo điện trở cách điện bằng megaohm
    Cách đo điện trở cách điện bằng megaohm

    Đối với kiểm tra động cơ xoay chiều: một đầu dây được nối với vỏ động cơ điện AC, đầu dây còn lại được nối với công tắc nguồn. Bạn cần ngắt kết nối với các bộ phận để tiến hành đo riêng giúp xác định vị trí bị rò rỉ điện.

    Đối với các thiết bị điện khác: Dây đo điện được kết nối với các dây dẫn như bộ gia nhiệt hoặc động cơ cùng bề mặt kim loại. Lưu ý, bạn cần phải ngắt kết nối nguồn điện, thiết bị cần được đặt trên vật cách điện.

    Bước 4: Tiến hành đo

    Bạn xoay nút chọn mức điện áp thử nghiệm và ấn vào nút đo. Sau khi màn hình hiển thị kết quả cần ghi lại giá trị để tiến hành phân tích phục vụ cho công việc sửa chữa và bảo trì máy.

    Việc tìm hiểu về đo điện trở cách điện cũng như cách kiểm tra sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích để thực hiện tốt các công việc kiểm tra, bảo trì máy móc, thiết bị điện. Chúc bạn thành công!

    74 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo