Cách đo và đọc thước kẹp chi tiết, nhanh chóng

Công Ty THB Việt Nam 1 năm trước 333 lượt xem

    Để đạt được kết quả đo chính xác, việc sử dụng thước cặp cơ khí đúng cách là rất quan trọng. Nhưng nhiều người mới sử dụng vẫn chưa quen cách đo hay đọc thiết bị này. Đọc ngay bài viết sau để biết cách đo thước cặp cũng như những lưu ý khi sử dụng và bảo quản thước bền lâu nhất.

    Tìm hiểu chung về thước kẹp

    Thước kẹp là một loại dụng cụ đo chính xác được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như cơ khí, gỗ, nhựa, nhôm kính và nhiều ngành khác. Độ chính xác của thước cặp có thể không bằng panme nhưng bù lại thước kẹp có thể được dùng để đo độ sâu, đo kích thước bên ngoài, bên trong, đo bậc... Có thể nói đây là loại thước đo cơ khí có tính ứng dụng cao và đáp ứng nhu cầu đo đa dạng của nhiều người. 

    Tìm hiểu chung về thước kẹp
    Tìm hiểu chung về thước kẹp

    Hiện nay, thước cặp điện tử, cơ khí và đồng hồ là những loại phổ biến nhất. Thước kẹp đồng hồ có mặt hiển thị là đồng hồ kim, để đọc kết quả đo cần kết hợp mặt đồng hồ với thước chính dễ hơn so với cách đọc thước kẹp cơ khí. Còn thước kẹp điện tử là thiết bị tiện lợi nhất vì nó có độ chính xác cao nhất và màn hình LCD hiển thị kết quả đo chính xác ngay lập tức mà không cần phải đọc vạch chia trên du xích của thước cặp cơ khí rồi tính toán ra kết quả. Tuy nhiên đây cũng là loại thước có giá cao nhất. 

    Để rõ hơn về 3 loại thước cặp này và cấu tạo của nó bạn có thể xem bài viết: Thước cặp là gì? Cấu tạo, các loại thước kẹp và công dụng của nó

    Thước kẹp cơ khí là gì?

    Giống với khái niệm thước kẹp nói chung, thước kẹp cơ khí cũng là một loại thước đo trong cơ khí dùng để đo chiều dài, chiều sâu, kích thước bên trong, đo bậc... được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thước cặp cơ khí thường được sản xuất với dải đo từ 150mm đến 2000mm.

    Trong đo, độ chính xác của thước kẹp cơ khí hiện nay thường là:

    • Thước kẹp 1/100: sử dụng để đo kích thước chính xác tới 0.01mm.
    • Thước kẹp 1/20 có thể được sử dụng để đo kích thước chính xác tới 0.05mm.
    • Thước kẹp 1/50: chính xác đến 0.02mm

    Cấu tạo của thước kẹp cơ khí và các bộ phận dùng để đo được thể hiện như trong ảnh dưới đây: 

    Các bộ phận và mỏ đo của thước kẹp
    Các bộ phận và mỏ đo của thước kẹp cơ khí

    Cách đo, sử dụng thước kẹp

    Trong bài viết này, THB Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách đo thước kẹp cơ khí với 3 chức năng chính là đo bên trong, bên ngoài và đo sâu.

    1. Cách sử dụng thước kẹp đo đường kính ngoài

    Bước 1: Trước khi bắt đầu đo, bạn cần phải kiểm tra xem du xích đã được kéo về vị trí 0 chưa. Đồng thời, kiểm tra bề mặt đo của thước kẹp cơ và vật thể đo để đảm bảo chúng không bị nhiễm bụi, bẩn.

    Cách sử dụng thước kẹp đo kích thước bên ngoài
    Cách sử dụng thước kẹp đo kích thước bên ngoài

    Bước 2: Đưa vật thể cần đo vào hàm đo ngoài để đo kích thước bên ngoài, trượt để hàm đo tiếp xúc với vật thể với lực nhẹ, phù hợp. Khi đo, bạn phải giữ hai mặt phẳng thước song song với kích thước cần đo. Lưu ý không nên tác động lực quá mạnh, để nghiêng phôi hay phôi quá xa mặt trượt như dưới đây.

    Lưu ý khi đo kích thước ngoài bằng thước kẹp
    Lưu ý khi đo kích thước ngoài bằng thước kẹp

    Bước 3: Vít để giữ hàm cố định, sau đó mới lấy vật thể ra. Đọc kết quả đo trên thân thước chính và thân thước phụ.

    2. Cách đo thước kẹp với kích thước bên trong

    Để dùng thước kẹp đo đường kính trong, bạn cần sử dụng hàm nhỏ phía trên. Trước khi bắt đầu đo, bạn nên đảm bảo rằng du xích đã được kéo về vị trí 0 và cũng nên vệ sinh sạch sẽ thước đo cơ khí.

    Để xác định kích thước bên trong của phôi, vật thể cần đo, chúng ta phải đặt hàm đo trong vào nó và trượt hai hàm ra xa nhất có thể. Cuối cùng, bạn xem kết quả đo trên thước chính và phụ.

    Cách đo thước kẹp với kích thước bên trong
    Cách đo thước kẹp cơ khí với kích thước bên trong

    3. Cách dùng thước kẹp đo sâu, đo lỗ

    Tương tự như với các loại thước kẹp khác, đầu tiên bạn phải mở thước cặp và lấy thước đo sâu ở đuôi ra. Để đo chính xác nhất, đặt thước vào sát đáy của vật thể. Đảm bảo rằng mặt đo bước vuông góc với mặt phẳng.

    Cách đo sâu bằng thước kẹp cơ đúng
    Cách đo sâu bằng thước kẹp cơ đúng

    Mời bạn xem video hướng dẫn cách đo và đọc thước kẹp cơ khí chi tiết nhất tại đây:

     

     

    Cách đọc thước kẹp cơ

    Độ chính xác của thước cặp không giống nhau với mỗi model, vì vậy việc đọc thước cặp cũng có những khác biệt. Nên THB Việt Nam sẽ hướng dẫn cách đọc thước cặp cơ khí độ chia (độ phân giải) 0.02 mm - dụng cụ phổ biến nhất. Các loại thước cặp có độ chia là 0.01mm, 0.05mm cũng tương tự.

    Ta có 2 thước đo là thước chính (1) và thước phụ hay còn gọi là du xích - tương ứng với khung đỏ (2) trong hình. Trên du xích thường có 50 vạch chia từ 0 1 2… đến 9 0. Mỗi vạch trên du xích tương ứng với 1 đơn vị là 0.02 mm, có nghĩa rằng 50 vạch trên thước có tổng chiều dài là 50 x 0.02 = 1mm.

    Cách đọc thước kẹp cơ
    Cách đọc thước kẹp cơ

    Đọc kết quả số nguyên trên thân thước chính

    Thước chính sẽ thể hiện kết quả số nguyên, ta xác định bằng cách quan sát xem số 0 trên thước du xích gần với vạch nào nhất trên thước chính. Trong ảnh ta có số 0 trên du xích đã qua vạch 8 nên ta có kết quả số nguyên là 8mm.

    Cách đọc kết quả đo trên thước kẹp chính xác
    Ví dụ minh họa

    Đọc kết quả số thập phân trên du xích

    Sau khi có số nguyên, ta xác định số thập phân bằng cách dùng kính lúp và xem vạch nào trên du xích trùng nhất với vạch trên thước chính. Trong ảnh ta có vạch số 4 (mũi tên) trên du xích trùng nhất. Ta tính kết quả số thập phân: 4 x 0.02 = 0.08mm

    Vậy kết quả cuối cùng của phép đo là 8 + 0.08 = 8.08mm. Để tiết kiệm thời gian đo đạc, không cần dùng đến kính lúp hay tránh quan sát sai lệch bạn nên dùng thước kẹp điện tử.

    Cách bảo quản thước kẹp cơ khí bền lâu

    Để đảm bảo tuổi thọ của thước kẹp và thiết bị luôn cho kết quả chính xác, bạn nên lưu ý khi sử dụng và bảo quản:

    • Không sử dụng thước kẹp Mitutoyo để đo vật đang quay.
    • Vệ sinh các bề mặt thô, bẩn của vật thể và thước trước khi đo/
    • Không trực tiếp ép mạnh 2 mỏ đo vào vật cần đo.
    • Hạn chế việc lấy thước từ vật đo trước khi vít hãm lại để đọc trị số.
    • Đảm bảo rằng thước đo được đặt trong hộp và tránh đặt nó chồng lên các dụng cụ khác.
    • Nên vệ sinh, lau chùi bằng giẻ sạch và bôi dầu mỡ cho thước sau mỗi lần đo.

    Trên đây là bài viết và video mà thbvietnam.com hướng dẫn bạn cách sử dụng cũng như cách đọc thước kẹp chính xác, đơn giản và chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn đã thao tác thuần thục hơn với thước cặp. 

    333 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo