Các cách xác định độ ẩm của đất đơn giản

Công Ty THB Việt Nam 2 tháng trước 91 lượt xem

    Độ ẩm của đất đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Vậy cách xác định độ ẩm của đất chính xác như thế nào, có cần sử dụng máy đo độ ẩm đất hay không? Cùng THB Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

    Sử dụng công thức tính độ ẩm của đất

    Độ ẩm của đất được hiểu đơn giản là lượng nước trong các khoảng không gian rỗng giữa các hạt đất, được tính bằng phần trăm so với lượng đất khô. Độ ẩm thích hợp để sản xuất nông nghiệp nằm trong khoảng từ 60-80%. Nếu đất quá khô cằn hoặc trũng nước đều làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. 

    Sử dụng công thức tính độ ẩm của đất
    Sử dụng công thức tính độ ẩm của đất

    Cách xác định độ ẩm của đất khá đơn giản, bạn có thể sử dụng công thức sau đây:

    Trong đó: 

    • W: Độ ẩm của đất (%)

    • mw: Khối lượng nước có trong mẫu đất cần đo. Thông số này bằng độ chênh lệch giữa khối lượng đất trước và sau khi được sấy khô ở nhiệt độ 105 độ C. 

    • md: Khối lượng đất khô sau khi sấy. 

    Với phương pháp này bạn hoàn toàn có thể tính được độ ẩm của đất mà không cần nhờ đến dụng cụ đo chuyên dụng như máy đo độ ẩm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, cách xác định độ ẩm của đất dựa vào công thức có độ chính xác không cao và cần người đo có kinh nghiệm!

    Xác định độ ẩm của đất bằng máy đo độ ẩm

    Hiện nay, cách tính độ ẩm của đất đơn giản và phổ biến nhất là sử dụng máy đo chuyên dụng như máy đo độ ẩm đất hoặc cân sấy ẩm. Các thiết bị này đều được thiết kế hiện đại, sử dụng công nghệ cao giúp đo độ ẩm đất chính xác và nhanh chóng hơn. Trong đó, cân sấy ẩm thường được dùng trong các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu.  Còn máy đo độ ẩm của đất phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày. 

    Sử dụng máy đo để xác định độ ẩm của đất
    Sử dụng máy đo để xác định độ ẩm của đất

    Cách xác định độ ẩm của đất bằng máy như sau:

    • Bước 1. Trên thị trường hiện nay xuất hiện chủ yếu là các loại máy đo độ ẩm đất chân kim. Để sử dụng, bạn cắm ngập phần chân kim vào đất sao cho đất bám chặt vào bộ phận này. Điều này hỗ trợ kết quả đo đạc chính xác và hiệu quả nhất. 

    • Bước 2. Chờ trong khoảng 1 phút và nhấn nút màu trắng trên thân máy. Khi này, màn hình máy đo sẽ hiển thị chính xác độ ẩm của đất.  

    • Bước 3. Sau khi sử dụng, bạn cần làm sạch 3 vòng kim loại của thiết bị đồng thời bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tầm tay của trẻ con. 

    Một số thiết bị đo độ ẩm đất đang được sử dụng phổ biến có thể kể đến như: Extech MO750, PMS710,... 

    Xem thêm: 

    Một số lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm của đất

    Cách tính độ ẩm của đất khá đơn giản, tuy nhiên nếu bạn thao tác không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến kết quả đo cuối cùng. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề cơ bản như sau:

    • Đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng máy đo độ ẩm từ nhà cung cấp, đảm bảo thiết bị đã được lắp pin và có đủ năng lượng trước khi sử dụng. 

    • Làm sạch đầu dò của thiết bị để đảm bảo kết quả chính xác nhất. 

    • Nếu đo độ ẩm đất trồng cây trong chậu, bạn hãy cắm phần đầu dò ở phần đất gần gốc rễ nhất. 

    • Bạn có thể sử dụng máy đo từ 2-3 lần để đảm bảo độ chính xác của thông số. 

    • Lựa chọn các thương hiệu máy đo độ ẩm uy tín trên thị trường để đảm bảo độ bền và tuổi thọ của thiết bị. 

    Lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm của đất
    Lưu ý khi sử dụng máy đo độ ẩm của đất

    Như vậy, Thbvietnam đã chia sẻ chi tiết cách tính độ ẩm của đất trong bài viết này. Hy vọng qua đây bạn biết cách tính và xác định độ ẩm cần thiết phục vụ cho công việc của mình. Để biết thêm thông tin chi tiết về dụng cụ đo độ ẩm đất, bạn có thể liên hệ đến Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để được nhân viên tư vấn chuyên sâu!

    91 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo