Hướng dẫn cách sử dụng máy đục bê tông nhanh và an toàn

Công Ty THB Việt Nam 2 tháng trước 85 lượt xem

    Đối với bạn mới bắt đầu công việc đục phá tường nhà và làm quen với máy đục bê tông cần nắm rõ cách sử dụng để đảm bảo an toàn nhất. Vậy, cách sử dụng máy đục bê tông cũng như cách đục bê tông nhanh nhất như thế nào? THB Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cho bạn ngay dưới đây, hãy tham khảo nhé!

    Nguyên tắc an toàn cần biết trước khi dùng máy

    Trước khi tìm hiểu cách sử máy đục bê tông, bạn cần nắm được những nguyên tắc kỹ thuật và an toàn khi dùng máy. Đây là điều cần thiết để đảm bảo công việc đục được thuận lợi và không gặp sự cố hỏng hóc ngay nguy hiểm.

    Trang bị đồ bảo hộ và nắm rõ cách sử dụng máy
    Trang bị đồ bảo hộ và nắm rõ cách sử dụng máy

    Dưới đây là một số nguyên tắc cần biết khi dùng máy đục phá bê tông:

    • Trước khi bạn muốn thao tác thay mũi đục hay sửa chữa cần phải dừng máy và ngắt nguồn điện.
    • Khi đục phá phải đảm bảo khu vực làm việc thoáng mát, không gần những vật dễ bắt lửa, cháy nổ.
    • Mặc đồ bảo hộ lao động như găng tay, kính mắt, chụp tai…
    • Sau khi máy dừng hoàn toàn mới được đặt xuống đất.
    • Sau khi dùng nên vệ sinh và đặt máy tại nơi khô thoáng.
    • Chú ý khi làm việc các khe tản nhiệt cần được thoáng và sạch sẽ.
    • Chú ý cấp đúng nguồn điện cho máy như nguồn 110V hay 220V.
    • Tư thế đứng khi đục cần đảm bảo chắc chắn, dùng cả hai tay khi làm việc.

    Sau những nguyên tắc khi sử dụng máy đục, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng máy đục bê tông rất đơn giản dưới đây. Bạn cần lưu ý nên đọc qua hướng dẫn dùng máy từ nhà sản xuất nếu còn sách khi mua máy.

    Cách sử dụng máy đục bê tông

    Nhìn chung, cách sử dụng máy đục bê tông rất đơn giản tương tự như máy khoan tay. Tuy nhiên, do máy đục là thiết bị có thiết kế với kích thước và công suất lớn nên bạn cần phải cầm chắc chắn để tránh máy bị rung lớn khi làm việc.

    Dưới đây sẽ là cách sử dụng máy đục bê tông đúng kỹ thuật và an toàn. Đây cũng là cách đục bê tông có thể áp dụng cho các dòng máy như máy đục bê tông Bosch, máy đục bê tông Makita...

    Bước 1: Kiểm tra máy và độ an toàn

    Bạn cần chuẩn bị đồ bảo hộ cần thiết như khẩu trang, kính mắt, nón bảo hộ… Tiếp đó, bạn cần kiểm tra nơi đục không có vật liệu dễ cháy nổ, an toàn về điện đối với máy đục bê tông dùng điện.

    Bạn cũng cần kiểm tra máy đục không bị hỏng hóc, sử dụng điện áp phù hợp. Bạn lưu ý nên chọn những máy chất lượng để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Bạn có thể chọn các dòng máy đục bê tông Bosch, máy đục Makita… 

    Bước 2: Lắp mũi đục

    Sau khi đảm bảo máy hoạt động tốt, bạn tiến hành lắp mũi đục vào máy theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Bạn có thể lắp nhẹ mũi để đảm bảo mũi đã được cố định chắc chắn không bị rơi trong quá trình làm việc.

    Lắp mũi đục vào máy chắc chắn
    Lắp mũi đục vào máy chắc chắn

    Bước 3: Tiến hành đục phá bê tông

    Đầu tiên, bạn cần chọn vị trí đứng thoải mái, tốt nhất nên đứng trên mặt phẳng. Tiếp theo, bạn đặt mũi đục vào nơi đã được đánh dấu trước đó và nhấn cò máy với lực nhẹ trước.

    Cách sử dụng máy đục bê tông rất đơn giản với việc cầm chắc máy
    Cách sử dụng máy đục bê tông rất đơn giản với việc cầm chắc máy

    Sau khi máy hoạt động, bạn có thể tăng tốc độ lên cao để mũi đục nhanh hơn. Trong quá trình làm việc, bạn cần phải cầm máy chắc tay tránh để máy bị rung có thể gây nguy hiểm.

    Bước 4: Kết thúc công việc

    Sau khi hoàn thành công việc, bạn nên để cho mũi đục nguội rồi tháo và vệ sinh sạch tránh bị rỉ sét. Tiếp đó, bạn vệ sinh máy và bảo quản nơi quy định.

    Xem thêm: Top 6 máy đục bê tông công suất lớn hoạt động siêu mạnh mẽ

    Hướng dẫn cách đục bê tông nhanh nhất

    Sau khi đã thành thạo sử dụng, bạn có thể tham khảo thêm những cách đục bê tông nhanh nhất để có được hiệu quả cao khi làm việc.

    Luôn cầm chắc máy

    Như đã hướng dẫn ở trên, máy đục sẽ rung mạnh khi làm việc nên bạn cần cầm chắc để đảm bảo thiết bị đục tốt. Bạn sẽ phải dùng sức lớn để điều chỉnh mũi đục theo đúng ý. Nếu bạn cầm nhẹ máy sẽ hay bị trượt hoặc đục không đúng vị trí.

    Chọn hướng đục theo các vị trí làm việc

    Tiếp theo, bạn sẽ cần chọn được vị trí làm việc thuận tiện tại từng nơi cần đục như tường nhà, sàn nhà… Dưới đây là một số mẹo cách đục phá bê tông hiệu quả.

    Khi đục trên sàn nhà, bạn nên đục từ các cạnh rồi từ ngoài vào trong. Bạn nên đục liền mạch để lớp bê tông hay gạch bung ra dễ dàng.

    Luôn chọn hướng đục phù hợp để phá bê tông nhanh
    Luôn chọn hướng đục phù hợp để phá bê tông nhanh

    Đối với đục trên tường, bạn chỉ cần chọn vị trí ở giữa rồi đục từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Nguyên nhân bởi vì khi đục ở giữa thì sự liên kết giữa các mảng tường sẽ nhanh bị mất và tường nhanh bị sụp đổ hơn.

    Chọn đục với mũi nghiêng 15 độ

    Với cách đục bê tông nhanh nhất, bạn nên đặt mũi nghiêng 15 độ sẽ giúp mũi nhanh đi vào trong vật liệu và phá hủy sự liên kết dễ dàng. Đối với mũi đục đặt vuông góc sẽ khó phá vỡ do chỉ đục được đúng vị trí đó, nhất khi phá sàn nhà.

    Xem thêm: Nên mua máy đục bê tông loại nào tốt, được đánh giá cao?

    Một số lỗi khiến máy và mũi đục nhanh hỏng

    Ngoài những hướng dẫn sử dụng máy đục bê tông, bạn cũng cần biết một số lỗi khiến cho máy và mũi đục nhanh hỏng. Từ đó, bạn có thể khắc phục để sử dụng đúng cách giúp đục hiệu quả và nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

    Dùng lực nhiều khiến mũi đục bị gãy

    Bạn dùng lực tỳ nhiều lên máy đục khiến cho mũi bị chịu lực lớn từ máy và vật liệu cứng có thể bị gãy. Do vậy, bạn nên dùng lực tỳ vừa phải để mũi đục đi vào vật liệu dễ dàng.

    Hạn chế dùng nhiều lực tránh máy đục bị hỏng
    Hạn chế dùng nhiều lực tránh máy đục bị hỏng

    Chú ý làm mát máy và mũi đục đúng cách

    Trong khi làm việc, bạn cần chú ý làm mát mũi đục bằng nước hoặc nghỉ sau khi làm việc từ 3 - 5 phút. Điều này sẽ tránh cho mũi có thể bị gãy, mòn mũi đục.

    Trên đây là những hướng dẫn sử dụng máy đục bê tông đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn. Với hướng dẫn này, bạn sẽ dễ dàng đục phá các bức tường hay sàn nhà tại mỗi công trình.

    85 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo