Cách tăng độ mặn trong ao nuôi tôm hiệu quả, an toàn

Công Ty THB Việt Nam 12/08/2024 58 lượt xem

    Độ mặn và môi trường nước luôn là yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tôm nuôi. Vậy, mức độ mặn trong ao nuôi tôm bao nhiêu là phù hợp? Cách tăng độ mặn cho ao nuôi tôm như thế nào? Bạn hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

    Tại sao cần tăng độ mặn cho ao nuôi tôm

    Độ mặn được biết đến là mức độ hòa tan muối trong một lượng nước nhất định. Độ mặn có thể đo bằng các thiết bị như máy đo độ mặn hay khúc xạ kế đo độ mặn… với mức đơn vị là phần nghìn, phần trăm. Độ mặn có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự sinh trưởng của tôm.

    Độ mặn giúp kiểm soát tốt khả năng phát triển và chất lượng của tôm nuôi.
    Độ mặn giúp kiểm soát tốt khả năng phát triển và chất lượng của tôm nuôi.

    Khi ao nuôi tôm có độ mặn phù hợp với giống sẽ giúp tôm phát triển tốt nhất, hạn chế được bệnh tật. Ngược lại, khi độ mặn quá cao hoặc quá thấp có thể khiến tôm khó phát triển,còi cọc hay bị bệnh. 

    Do vậy, bạn sẽ cần phải tiến hành kiểm soát độ mặn ao nuôi tôm thường xuyên để nắm bắt được tình hình thực tế. Từ đó, bạn sẽ có những điều chỉnh để nâng độ mặn trong ao nuôi tôm hay giảm xuống.

    Xem thêm: Cách đo độ mặn của nước chi tiết, chuẩn kỹ thuật

    Độ mặn phù hợp cho ao nuôi tôm

    Tùy theo từng loại tôm sẽ cần đảm bảo mức độ mặn của nước trong đạt tiêu chuẩn cho tôm sinh trưởng tốt. Bạn cần nắm rõ những tiêu chuẩn độ mặn của dòng tôm đang nuôi để chuẩn bị tốt điều kiển môi trường khi bắt đầu nuôi tôm. Dưới đây là độ mặn của một số loại tôm phổ biến.

    • Giống tôm thẻ chân trắng: có tiêu chuẩn độ mặn trong ao ở mức 10 – 25‰ để phát triển tốt, khi độ mặn thấp hơn 2‰ hoặc >35‰ se làm cho tôm chậm lớn, bỏ ăn.
    • Giống tôm sú: tiêu chuẩn độ mặn sẽ từ 3 - 45‰, tuy nhiên phù hợp nhất sẽ là 15 – 20‰.
    Đo độ mặn ao nuôi tôm bằng bút đo độ mặn
    Đo độ mặn ao nuôi tôm bằng bút đo độ mặn

    Như vậy, bạn có thể thấy tôm phát triển thuận lợi trong môi trường có độ mặn 10 – 20‰. Khi bạn đo mực độ mặn trong ao thấp hơn so với tiêu chuẩn cần có biện pháp làm tăng độ mặn để tạo môi trường sống phù hợp nhất.

    Bạn có thể sử dụng những dụng cụ đo độ mặn phổ biến có giá thành phù hợp như máy đo độ mặn của nước, đây là những dòng thiết bị dễ đo, đo nhanh và cho kết quả chính xác. Một số sản phẩm bán chạy như: Total Meter SA1397EZ-9909SPAtago Master S28M...

    Cách tăng độ mặn cho ao nuôi tôm

    Hiện nay có nhiều cách tăng độ mặn cho ao nuôi tôm để tạo điều kiện cho môi trường nước phù hợp với sự sinh trưởng của tôm. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

    Tạo ao lắng chứa nước biển

    Khi bạn muốn nâng độ mặn cho ao nuôi tôm có thể sử dụng phương pháp dẫn nước biển vào ao lắng. Sau khi đưa nước biển vào ao lắng  sẽ có quá trình bốc hơi nước dẫn đến mức độ mặn trong ao được tăng lên.

    Tăng độ mặn bằng cách tạo ao lắng chứa nước biển
    Tăng độ mặn bằng cách tạo ao lắng chứa nước biển

    Đến khi bắt đầu nuôi, bạn chỉ cần bổ sung dần nước ngọt vào ao để tăng độ mặn phù hợp. Lưu ý, cách tăng này sẽ không phù hợp với bạn nuôi tôm gần biển.

    Tăng độ mặn ao nuôi tôm bằng muối nhân tạo

    Đối với bạn không gần nguồn nước biển có thể sử dụng cách tăng độ mặn ao nuôi tôm bằng muối. Bạn sẽ cần pha muối chuyên dụng cho ao nuôi tôm với nước theo tỷ lệ hướng dẫn và đổ từ từ xuống ao. Bạn cần tránh đổ liều lượng lớn xuống cùng lúc sẽ có thể làm tôm bị sốc.

    Dùng muối nhân tạo để tăng độ mặn
    Dùng muối nhân tạo để tăng độ mặn

    Phương pháp “nước ót” để tăng độ mặn cho ao nuôi tôm

    Những ruộng muối sau khi thu hoạch sẽ còn lại phần nước được gọi là nước ót. Do vậy, nước ót sẽ tường có độ mặn rất cao nên thích hợp dùng để nâng độ mặn trong ao nuôi tôm. Bạn có thể tham khảo liều lượng pha nước ót như sau: 1 lít nước ót + 100 lít nước ao.

    Dùng “vi sinh” để tăng độ mặn cho ao nuôi tôm

    Với những nghiên cứu mới nhất, một số loại vi sinh có khả năng làm tăng độ mặn cho ao nuôi tôm. Bạn có thể mua và sử dụng theo đúng hướng dẫn nhà sản xuất. Bạn nên bắt đầu bằng liều lượng thấp để đánh giá tình trạng tôm có bị ngộ độc hay không.

    Trên đây là hướng dẫn cách nâng độ mặn ao nuôi tôm rất đơn giản để tạo môi trường sống thuận lợi giúp tôm sinh trưởng tốt nhất. Để được tư vấn các dòng máy đo độ mặn chính hãng, hãy liên hệ với THB Việt Nam hoặc gọi đến Hotline: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để nhận được những tư vấn chuyên sâu và báo giá tốt nhất.

    58 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0976 606017

    Hà Nội

    0979 492242

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo