Cách đo và xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 23/08/2024 56 lượt xem

    Oxy hòa tan trong nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của các thủy sinh vật sống trong nước. Do đó việc xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước là rất cần thiết nhằm đảm bảo các sinh vật này duy trì sự sống và phát triển tốt. Vậy làm sao để đo oxy hòa tan trong nước chính xác? Mời các bạn theo dõi nội dung bài viết sau để biết cách đo oxy hòa tan trong nước hiệu quả nhất.

    Lý do cần xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước

    Oxy hòa tan (Dissolved Oxygen viết tắt là DO) là lượng dưỡng khí oxy có mặt trong nước. Đây là một trong chỉ tiêu rất quan trọng và cần được theo dõi thường xuyên để đánh giá chất lượng nguồn nước. Đơn vị tính của DO là mg/l.

    Tỷ lệ oxy trong nước ảnh hưởng rất lớn đến sự hô hấp và trao đổi khí của các loài thủy sinh, sinh vật sống trong nước. Duy trì lượng oxy phù hợp giúp đảm bảo sự sống và khả năng sinh trưởng của các sinh vật này. 

    Lý do cần xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước
    Lý do cần xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước

    Việc xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước là rất cần thiết để kiểm soát chất lượng nước và có phương án điều chỉnh, xử lý kịp thời khi chất lượng nước xảy ra vấn đề. Ví dụ như, lượng DO thấp sẽ thể hiện phần nào mức độ ô nhiễm gây ra bởi các chất hữu cơ.

    Các nguồn nước cần được đo DO thường xuyên gồm: nước trong bể cá, bể thủy sinh, nước trong ao hồ nuôi trồng thủy sản…

    Hàm lượng oxy hòa tan trong nước bao nhiêu là phù hợp?

    Tùy vào từng giống nuôi sẽ có nồng độ DO thích hợp, dưới đây là bảng tra nồng độ oxy hòa tan trong nước mà bà con có thể tham khảo để lựa chọn giống nuôi và điều chỉnh DO phù hợp trong quá trình nuôi:

    Nồng độ oxy hòa tan (mg/l) Môi trường sống của thủy sản
    0-2 Không đủ để duy trì sự sống, nước chuyển đen, có mùi khó chịu
    2-4 Chỉ 1 số loài cá và côn trùng sống được
    4-7 Phù hợp cho thủy sản sinh sống ở vùng nước nóng
    7-1 Phù hợp cho cá sống trong các vùng nước lạnh và dòng chảy

    Để đảm bảo môi trường sống an toàn cho các loài sinh vật trong nước, bà con cần đo và xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước. Từ đó theo dõi và đánh giá để có phương án xử lý nguồn nước kịp thời và hợp lý nhất.

    Một số cách đo oxy hòa tan trong nước

    Dưới đây là một số phương pháp đo lượng oxy hòa tan trong nước được sử dụng phổ biến.

    Áp dụng phương pháp Winkler để đo oxy trong nước

    Với phương pháp Winkler, người ta sử dụng một số các chất hóa học và dựa vào các phản ứng hóa học của chúng với mẫu nước để xác định lượng DO trong mẫu.

    Khi lấy mẫu, người ta sẽ cố định lượng oxy trong nước bằng cách sử dụng hỗn hợp chất cố định là KI, NaN3, MnSO4. Sau đó, đem về phòng thí nghiệm và thêm Axit Sunfuric (H2SO4) hoặc Axit Photphoric (H3PO4) vào mẫu và đo phản ứng, tính lượng DO có trong mẫu theo một công thức xác định.

    Áp dụng phương pháp Winkler để đo oxy trong nước
    Áp dụng phương pháp Winkler để đo oxy trong nước

    Phương pháp này đòi hỏi người làm phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận cao với nhiều thao tác phức tạp, dễ xảy ra sai số nếu tính toán không chuẩn. Để đảm bảo an toàn khi áp dụng phương pháp này, người thực hiện cần tập trung cao độ để tránh hóa chất phản ứng ngoài tầm kiểm soát gây ra sự cố làm tổn thương bản thân.

    Áp dụng phương pháp điện cực để đo nồng độ oxy trong nước

    Phương pháp điện cực đo lượng DO có độ chính xác cao và rất tiện dụng nên được sử dụng khá phổ biến.

    Điện cực gồm 2 phần:

    • Phần trên gồm: cực dương, cực âm và dây cáp.

    • Phần dưới bao gồm: nắp màng, màng, dung dịch hiệu chuẩn.

    Áp dụng phương pháp điện cực để đo nồng độ oxy trong nước
    Áp dụng phương pháp điện cực để đo nồng độ oxy trong nước

    Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là khi oxy khuếch tán qua màng vào cực âm sẽ tạo ra dòng điện chạy qua cáp. Dòng điện này tỉ lệ với lượng oxy đi qua màng và lớp điện phân nên người ta có thể xác đo áp suất riêng của oxy trong mẫu tại một nhiệt độ xác định.

    Ưu điểm của phương pháp này là có độ chính xác cao vì điện cực sử dụng khá ít oxy để đo. Khi đo, người làm nên lựa chọn điện cực có độ sâu: 1m, 3m hoặc 5m sao cho phù hợp với độ sâu của mẫu đo.

    Sử dụng máy đo oxy hòa tan trong nước DO

    Sử dụng máy đo oxy hòa tan trong nước là phương pháp đo đơn giản được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Các máy đo DO sử dụng một điện cực đo dòng điện trong mẫu và ứng dụng nguyên tắc: tỉ lệ giữa dòng điện đo được và lượng oxy hòa tan trong nước để xác định được lượng oxy hòa tan trong mẫu.

    Sử dụng máy đo oxy hòa tan trong nước DO
    Sử dụng máy đo oxy hòa tan trong nước DO

    Người dùng chỉ cần thực hiện một vài thao tác điều khiển trên máy là có thể đo DO dễ dàng và nhận kết quả chính xác, nhanh chóng. Với phương pháp này, người dùng có thể thực hiện đo DO ngay tại hiện trường mà không cần set-up, thao tác phức tạp hay sử dụng các loại hóa chất nguy hiểm.

    Xem thêm: Cách đo và xác định độ cứng của nước nhanh chóng, đúng cách 

    Đơn vị phân phối máy đo oxy hòa tan trong nước

    Nếu quý khách đang tìm kiếm địa chỉ mua thiết bị đo oxy hòa tan trong nước uy tín, chính hãng, giá thành hợp lý thì THB Việt Nam chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

    Tại THB Việt Nam, các sản phẩm đều đảm bảo là hàng chính hãng 100%, có đầy đủ giấy tờ và chứng từ của hãng đi kèm. Hơn nữa, công ty còn có đội ngũ tư vấn viên, kỹ thuật viên dày kinh nghiệm, am hiểu sâu về các thiết bị đo, luôn sẵn lòng tư vấn cho quý khách những sản phẩm phù hợp nhất với mức giá tốt nhất.

    Để được nhận tư vấn chi tiết về các sản phẩm máy kiểm tra chất lượng nước giá tốt, quý khách vui lòng để lại thông tin tại website: thbvietnam.com. Hoặc gọi trực tiếp đến hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335.

    Hy vọng với những thông tin về cách xác định hàm lượng oxy hòa tan trong nước mà bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn đọc hiểu và nắm được cách đo oxy trong nước chính xác và hiệu quả.

    56 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo