Cách đo dung lượng pin, điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng chi tiết

Công Ty THB Việt Nam 16/09/2024 50 lượt xem

    Bạn muốn kiểm tra dung lượng pin, điện áp pin là bao nhiêu để cân nhắc sạc hoặc thay pin mới cho máy? Bạn không biết đo bằng cách nào? THB Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng rất đơn giản ngay dưới đây. Hãy cùng khám phá nhé!

    Dung lượng pin?

    Trước khi tìm hiểu cách đo pin bằng đồng hồ vạn năng, bạn sẽ cần tìm hiểu về dung lượng pin và nội trở pin là gì? Từ đó bạn sẽ chú ý đến việc kiểm tra pin theo định kỳ đảm bảo pin hoạt động tốt nhất.

    Dung lượng pin là gì?

    Dung lượng pin được hiểu đơn giản là chỉ số lưu trữ điện tích và xác định khối lượng vật liệu bên trong. Hiện nay, pin được dùng phổ biến để cung cấp năng lượng cho động cơ của các thiết bị điện, điện tử, máy móc…

    Dung lượng pin thể hiện mức độ mạnh yếu và thời gian sử dụng của máy
    Dung lượng pin thể hiện mức độ mạnh yếu và thời gian sử dụng của máy

    Đơn vị của dung lượng pin là miliAmpe-Hour (mAh). Đây là thông số biểu thị cường độ hoạt động của pin trong một giờ. Những pin có dung lượng mAh càng cao thì có thời gian hoạt động càng lâu.

    Khi dung lượng của pin xuống thấp sẽ khiến cho nguồn năng lượng và cường độ dòng điện cung cấp cho động cơ xuống thấp theo. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của máy. Chính vì vậy, nếu bạn không biết rõ được dung lượng pin. Bạn sẽ cần tiến hành đo dung lượng của pin.

    Điện áp pin là gì?

    Điện áp pin được hiểu đơn giản là đại lượng hiệu điện thế của pin thể hiện sự chênh lệch giữa hai cực của pin. Điện áp pin sẽ là tỉ số chênh lệch giữa đầu điện cực có điện thế cao và thấp. Ví dụ: Khi pin có hiệu điện thế 5V, thì mức điện áp 5V sẽ ở giữa hai điện cực dương và âm.

    Khi điện áp pin càng lớn thì nguồn năng lượng pin cấp cho thiết bị sẽ càng cao và ngược lại. Điện áp pin có đơn vị là Volt, ký hiệu V.

    Điện áp pin có đơn vị Volt (ký hiệu V). Điện áp pin càng lớn thì pin cung cấp năng lượng lớn, ngược lại điện áp pin càng nhỏ thì pin càng yếu.

    Nội trở pin là gì?

    Nội trở pin thể hiện sự đối lập của dòng điện bên trong ắc quy, pin. Nội trở pin có ảnh hưởng đến dung lượng và điện áp của pin. Mức nội trở của pin cao sẽ làm thời gian sạc lâu hơn, nhanh bị tụt pin. Như vậy, nôi trở của pin càng lớn sẽ làm điện áp tụt nhanh hay còn gọi dung lượng ảo.

    Xem thêm: Cách đo và kiểm tra tụ điện sống hay chết bằng bằng đồng hồ vạn năng

    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng

    Sau khi hiểu về dung lượng pin, bạn có thể thực hiện kiểm tra dung lượng thông qua thiết bị đo là đồng hồ vạn năng. Trước khi thực hiện đo, bạn cần lưu ý chọn loại đồng hồ vom chính hãng để đảm bảo đo chính xác. 

    Bạn nên chọn những thiết bị đo uy tín như đồng hồ Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu, Fluke… Một số gợi ý về đồng hồ đo điện đang được dùng nhiều như: 

    Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách đo pin bằng đồng hồ vạn năng đơn giản. Đây cũng sẽ là cách kiểm tra mức điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Bạn tiến hành tắt động cơ, ngắt nguồn cho thiết bị nếu đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng trực tiếp trên máy.

    Bước 2: Bạn cắm dây đo điện vào đồng hồ vạn năng theo đúng quy tắc, dây đen (cực âm) vào cổng chân COM, dây đỏ (cực +) vào jack chân màu đỏ. 

    Bước 3: Bạn thực hiện điều chỉnh thang đo về mức đo điện áp DC. Đối với bạn dùng đồng hồ vạn năng kim cần chọn thang đo phù hợp như dưới 10V để đảm bảo đo chính xác.

    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng
    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 4: Bạn đặt hai đầu dây điện vào hai cực của pin theo đúng chiều âm - dương. Dây màu đen đi với cực âm, dây màu đo đi với cực dương.

    Bước 5: Đọc kết quả được hiển thị trên màn hình. Ví dụ với mức pin 12V, đồng hồ hiển thị 12V túc là pin vẫn tốt. Nếu đồng hồ hiện kết quả thấp hơn 12V tức là pin đã bị tiêu hao nhiều, nhanh bị tụt dung lượng và cần thay pin mới.

    Bạn lưu ý, trên đây cũng là cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng. Phương pháp này dễ thực hiện cũng như có kết quả nhanh và chính xác.

    Xem thêm: Đồng hồ vạn năng loại nào tốt, nên mua ngay?

    Cách đo điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng

    Tiếp theo, bạn có thể tham khảo thêm cách đo điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng rất đơn giản và dễ thực hiện. Tương tự như cách đo dung lượng pin, bạn cũng cần chú ý sử dụng đồng hồ đo điện có chức năng đo điện áp để kiểm tra pin chính xác. 

    Các bước kiểm tra điện áp pin như sau:

    Bước 1: Kết nối que đo điện vào đồng hồ vạn năng theo đúng quy định cực âm - cực âm (que màu đen), cực dương - cực dương (que màu đo) với pin.

    Bước 2: Đối với đồng hồ kim, bạn cần chọn thang đo điện áp phù hợp với mức điện áp của pin. Đối với đồng hồ vạn năng số chỉ cần chọn thang đo điện áp DC, thiết bị sẽ tự động chọn mức thang đo.

    Bước 3: Bạn đọc kết quả trên màn hình. Nếu hiển thị là 9V nghĩa là mức điện áp của pin là 9V. Nếu mức điện áp pin là 1,5V nghĩa là pin 1,5V.

    Hướng dẫn cách đo dung lượng và nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng chắc chắn sẽ giúp bạn kiểm tra pin, ắc quy hiệu quả. Qua đó, bạn có thể sử dụng pin đúng cash đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất.

    50 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    0902 148147

    Hà Nội

    0979 244335

    Hồ Chí Minh

    0

    Danh mục sản phẩm
    Liên hệ
    Chat Facebook Facebook Zalo